Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/cong-trinh-mot-dang-moi-thau-mot-neo-599389/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/cong-trinh-mot-dang-moi-thau-mot-neo-599389/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công trình một đằng, mời thầu một nẻo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/04/2015, 10:20 [GMT+7]

Công trình một đằng, mời thầu một nẻo

(Congannghean.vn)-UBND xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức mời thầu xây dựng công trình nhà hiệu bộ và các hạng mục phụ trợ trường mầm non từ nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến Luật Đấu thầu, gây bức xúc trong dư luận.  
 
Dự án xây dựng nhà hiệu bộ và các hạng mục phụ trợ Trường Mầm non xã Thạch Lưu có tổng vốn đầu tư 4,2 tỉ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 3,2 tỉ đồng, do UBND xã Thạch Lưu làm chủ đầu tư. Theo thông báo, hồ sơ mời thầu (HSMT) được bán rộng rãi từ ngày 16/3/2015 đến 8 giờ ngày 27/3/2015. Đây là công trình xây dựng dân dụng, nhưng điều lạ là trong hồ sơ mời thầu lại yêu cầu kinh nghiệm có ít nhất 2 hợp đồng thi công đường giao thông. 
 
Ngay sau khi phát hiện sự bất hợp lý này, ngày 21/3/2015, Công ty TNHH MTV XD Chín Bốn Bốn (có trụ sở tại TP Hà Tĩnh), một trong những đơn vị tham gia đấu thầu đã gửi Tờ trình số 05/KT về việc đề nghị chủ đầu tư giải thích, làm rõ một số nội dung. Cụ thể, trong chương III (trang 24 và 25), phần tiêu chuẩn đánh giá và nội dung xác định giá đề nghị trúng thầu, tại mục 1.2, khoản 1: Kinh nghiệm thi công gói thầu tương tự HSMT yêu cầu nhà thầu có ít nhất 2 hợp đồng thi công công trình giao thông tương tự. Tại mục 2.2, khoản 4, nhân sự chủ chốt HSMT yêu cầu chủ nhiệm KCS đã chủ nhiệm 2 công trình giao thông trở lên.
Mặc dù đã có tờ trình của nhà thầu nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ
Mặc dù đã có tờ trình của nhà thầu nhưng chủ đầu tư vẫn phớt lờ
Rõ ràng, đây là công trình thi công dân dụng mà HSMT lại yêu cầu hợp đồng thi công tương tự là công trình giao thông và cán bộ KCS đã hoàn thành 2 công trình giao thông là bất hợp lý. Trong khi đó, các mục khác của HSMT lại yêu cầu phải đáp ứng tính chất kinh nghiệm năng lực của công trình xây dựng dân dụng.  Điều khó hiểu hơn, mặc dù chủ đầu tư là UBND xã Thạch Lưu nhận được tờ trình nhưng lại không có bất cứ văn bản trả lời nào.
 
Chưa hết, tại biên bản đóng thầu sáng 27/3/2015, chủ đầu tư là UBND xã Thạch Lưu lại căn cứ vào Luật Đấu thầu năm 2005, Nghị định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng. Trong khi đó, Quốc hội đã ban hành Luật Đấu thầu mới vào ngày 26/11/2013 cùng Nghị định hướng dẫn thi hành số 63/2014/NĐCP ngày 26/6/2014, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. 
 
Trao đổi với P.V về việc có sai sót trong HSMT, Chủ tịch UBND xã Thạch Lưu Phạm Văn Hùng cho biết: “Chúng tôi có nhận được tờ trình của Công ty TNHH MTV XD về việc có lỗi trong HSMT và đã giao cho tổ giúp việc trả lời nhà thầu để sửa sai HSMT”. Nhưng khi P.V yêu cầu xem văn bản trả lời, văn bản sửa sai thì vị chủ tịch này lại không đưa ra được văn bản nào. “Do đây là công trình đầu tiên xã làm chủ đầu tư nên còn rất nhiều sai sót, chưa nắm chắc Luật Đấu thầu. Kể cả tổ giúp việc cũng lần đầu làm đấu thầu nên còn nhiều lúng túng, sai sót”, ông Hùng phân trần.
 
Theo ý kiến của một số nhà thầu trên địa bàn thì rõ ràng đây là những sai phạm mang tính cố ý. Bởi, bất kỳ một chủ đầu tư nào khi tiến hành triển khai dự án về lĩnh vực xây dựng trước hết phải nắm rõ luật. Điều đáng quan tâm là, đằng sau việc làm này liệu còn có nguyên nhân nào khác?
.

Lê Nga

.