Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/can-day-nhanh-tien-do-thi-cong-mo-rong-quoc-lo-1a-526043/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/can-day-nhanh-tien-do-thi-cong-mo-rong-quoc-lo-1a-526043/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng Quốc lộ 1A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/08/2014, 08:30 [GMT+7]

Cần đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng Quốc lộ 1A

(Congannghean.vn)-Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đi qua tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài tuyến chính 73,8 km, thi công qua các địa bàn: TX Hoàng Mai, các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP Vinh. Cũng như với cả nước, đối với Nghệ An, QL1A đi qua địa bàn là tuyến giao thông đường bộ huyết mạch, nhưng hiện nay đã quá nhỏ hẹp so với yêu cầu thực tế. Đặc biệt, nhiều nơi đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nên tình trạng quá tải, ẩn chứa nhiều hiểm họa về tai nạn giao thông, ách tắc kéo dài, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội. Dự án hoàn thành có ý nghĩa rất lớn trong việc mở rộng giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, đồng thời, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
 
Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của công trình trọng điểm Quốc gia, thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân dọc hai bên đường, mặt bằng trên tổng chiều dài toàn tuyến về cơ bản được bàn giao cho chủ đầu từ vào ngày 15/4/2014. Mặc dù vậy, tiến độ thi công của một số nhà thầu còn chậm, ngay cả ở những đoạn mặt bằng thi công được bàn giao từ lâu đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Trong đó, phải kể đến một số điểm thi công với tiến độ khá “ì ạch” như: Đoạn qua xã Quỳnh Giang, thị trấn Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu), xã Nghi Long, Nghi Yên (huyện Nghi Lộc)…
 
Việc thi công chắp vá, dang dở, thêm vào đó, công tác vệ sinh môi trường trong quá trình thi công không đảm bảo khiến người dân bức xúc khi nhiều tháng trời phải sống trong cảnh nắng bụi, mưa bùn, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt, nhất là đối với các hộ kinh doanh buôn bán dọc hai bên quốc lộ ở khu vực thị trấn, thị tứ. Việc thi công chậm, vật liệu ngổn ngang, biển báo giao thông ở các điểm thi công không đặt theo quy định cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng người tham gia giao thông thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ tắc đường. Đặc biệt, nhiều vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra, gây nên cảm giác bất an đối với nhiều người lưu thông trên tuyến đường đang thi công.
 
Tiến độ thi công QL1A hiện rất chậm đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT
Tiến độ thi công QL1A hiện rất chậm đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT
 
Để xảy ra tình trạng chậm trễ trong quá trình thi công, lỗi trước hết thuộc về các nhà thầu. Bên cạnh những nhà thầu có tiềm lực, thi công nhanh, đảm bảo theo kịp tiến độ, còn có một số nhà thầu năng lực thi công còn hạn chế, nhân lực, máy móc, vật liệu chưa huy động kịp thời ngay cả khi đã được bàn giao mặt bằng “sạch”, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Để có được công trình giao thông trên QL1A thông suốt, nhiều người dân trong diện giải tỏa mặc dù chưa nhận được tiền đền bù vẫn sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho các đơn vị nhanh chóng triển khai thi công. Song bên cạnh đó, một số hộ dân lại gây khó dễ cho công tác giải phóng mặt bằng, ngăn cản không cho nhà thầu thi công, hoặc đã nhận tiền đền bù nhưng vẫn không bàn giao mặt bằng, có những đòi hỏi về quyền lợi vượt quá quy định của Nhà nước. Trong đó, một số người do chưa hiểu đầy đủ chủ trương, chính sách của Nhà nước; nhưng cá biệt có một số người cố tình chây ỳ, cho dù đã vi phạm quy định về xây dựng như xây các công trình trong phạm vi đất quy hoạch, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Thậm chí, có người còn xúi giục, lôi kéo người khác, xã khác chống đối một cách có hệ thống, treo băng rôn, khẩu hiệu, ngăn cản thi công. Đáng buồn là trong số đó, có cả những người là cán bộ, đảng viên, hội viên hội cựu chiến binh, giáo viên.
 
Hậu quả của việc chậm tiến độ thi công không chỉ khiến Nghệ An có thể không thực hiện đúng cam kết ngày 30/10/2014 thông tuyến QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh mà còn làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của những hộ dân sống trong khu vực thi công, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn cho người và phương tiện khi lưu thông trên quốc lộ. Mùa mưa bão đang đến gần, nhằm đảm bảo tiến độ chung của công trình trọng điểm này, các địa phương cần có sự phối hợp tốt với nhà thầu, đơn vị thi công để nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết các kiến nghị của nhân dân, có phương án bảo vệ thi công đối với những hộ cố tình chống đối để trục lợi. Các nhà thầu cần phải tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công, chủ động phối hợp với địa phương để giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của dân, đừng để một số người vin vào cớ nhà thầu thi công chậm, gây mất vệ sinh môi trường và an toàn giao thông để ngăn cản, tái lấn chiếm mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công toàn tuyến.
 
Về phía người dân cũng cần vì lợi ích chung, chia sẻ khó khăn với chính quyền địa phương và nhà thầu. Mỗi người dân cần nhận thức được, việc sớm hoàn thành dự án mở rộng, nâng cấp QL1A không chỉ “ích nước” mà còn mang lại “lợi nhà”, vừa tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vừa tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động giao thương, buôn bán, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đông đảo nhân dân.
 
.

Minh Tuấn