Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/thuc-hien-thong-tu-152014-cua-bo-cong-an-ve-dang-ky-xe-kho-khan-trong-xu-ly-chu-va-phuong-tien-598693/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/thuc-hien-thong-tu-152014-cua-bo-cong-an-ve-dang-ky-xe-kho-khan-trong-xu-ly-chu-va-phuong-tien-598693/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khó khăn trong xử lý chủ và phương tiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/04/2015, 09:35 [GMT+7]
Thực hiện Thông tư 15/2014 của Bộ Công an về đăng ký xe

Khó khăn trong xử lý chủ và phương tiện

(Congannghean.vn)-Theo số liệu từ Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nghệ An, đến hết ngày 31/12/2014,  tổng số xe ôtô hết niên hạn sử dụng trên địa bàn là 716 xe, trong đó có 657 xe tải, 59 xe khách. Tuy nhiên, thực hiện Thông tư 15/2014 của Bộ Công an về đăng ký xe, đến thời điểm này, số xe đến làm thủ tục trả đăng ký, biển số còn thấp, khiến các cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý số lượng lớn xe hết niên hạn sử dụng, nhất là trong vấn đề kiểm soát và thực thi các quy định loại xe đã hết niên hạn sử dụng.
 
Thành phố Vinh là một trong những địa phương có số phương tiện hết niên hạn sử dụng cao. Đến ngày 6/2/2015, toàn thành phố có 185 xe tải và 33 xe khách. Đại diện Đội CSGT-TT thành phố cho biết: Sau khi nhận được danh sách mà Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh gửi, đơn vị đã tiến hành thống kê danh sách chung về số lượng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn tỉnh để phối hợp tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý theo kế hoạch của Công an tỉnh về tổng kiểm tra, kiểm soát xử lý xe ôtô hết niên hạn sử dụng. Ngoài ra, còn một số huyện có số lượng xe ôtô hết niên hạn sử dụng như: Nghĩa Đàn (52 xe), Tân Kỳ (57 xe), Quỳ Hợp (53 xe), Anh Sơn (27 xe), Nam Đàn (20 xe).
Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện ôtô đang lưu hành
Lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện ôtô đang lưu hành
Theo quan sát và ghi nhận của phóng viên, trong các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh, sau khi lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân tai nạn thì phát hiện một số trường hợp phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm. Những trường hợp này đều được làm rõ và xử lý nghiêm trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
 
Tại Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014, quy định về đăng ký xe của Bộ Công an, xe hết niên hạn sử dụng thuộc trường hợp phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, chủ xe chỉ cần nộp lại giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe đến cơ quan quản lý đăng ký nộp lại mà không cần mang theo phương tiện. Nếu chủ xe không tự giác nộp, trong thời hạn 15 ngày kể từ khi thông báo, cơ quan quản lý đăng ký phối hợp với Công an cấp xã tiến hành thu hồi đăng ký xe, biển số xe.
 
Đồng thời, Thông tư cũng quy định cơ quan đăng ký, quản lý xe phối hợp với Công an xã, phường, thị trấn nơi chủ xe cư trú để thông báo, yêu cầu tổ chức, cá nhân có xe hết niên hạn sử dụng làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Trường hợp xe ôtô hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông sẽ bị CSGT, thanh tra giao thông và các lực lượng chức năng khác đình chỉ lưu hành xe, cưỡng chế thu hồi giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, biển số xe và xử phạt tiền theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo Điểm d, Khoản 6, Điều 23, Nghị định số 171 của Chính phủ, nếu người điều khiển xe ôtô đã hết niên hạn sử dụng tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt từ 3 - 5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.
 
Tuy nhiên, tình trạng xe quá niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm vẫn lưu hành là do phần lớn chủ xe không tự giác và hoạt động ở những địa phương vùng sâu, vùng xa đã gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Trường hợp phổ biến là khi cơ quan đăng ký cùng Công an xã, thị trấn đến gặp trực tiếp chủ xe thì do xe đã qua "nhiều đời" chủ mà không làm thủ tục sang tên đổi chủ, nên đến thời điểm đó chưa xác định được chủ xe ở đâu. 
 
Đồng chí Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh cho biết: Thực hiện Thông tư 15/2014 của Bộ Công an và chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, Công an tỉnh đã có Kế hoạch 25/KH-CAT/PC67 về tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe ôtô hết niên hạn sử dụng. Theo đó, tổng số 716 xe mà ngành và Sở GTVT phối hợp tổng rà soát trên toàn tỉnh đã được Phòng sao gửi đến các trạm, đội tuần tra kiểm soát giao thông và Công an các địa phương, đồng thời gửi thông báo và yêu cầu các tổ chức, cá nhân có xe hết niên hạn sử dụng làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua đánh giá chung, đến thời điểm hiện tại, số lượng chủ phương tiện đến làm thủ tục trả đăng ký, biển kiểm soát xe rất thấp.
 
Trong khi đó, theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An thì khi đến lần kiểm định cuối, chủ phương tiện của những xe hết niên hạn sử dụng phải nộp lại sổ cho Trung tâm Đăng kiểm địa phương và phải đến cơ quan đăng ký để thu hồi giấy đăng ký xe và biển số xe. Tuy nhiên, nhiều chủ xe quá niên hạn sử dụng, kiểm định vẫn tìm cách trốn tránh, không đến cơ quan chức năng làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe. Nhiều trường hợp lén lút đưa xe về vùng sâu, vùng xa để tiếp tục lưu hành, hoặc tìm cách làm giả giấy tờ kiểm định an toàn kỹ thuật để hợp thức hoá phương tiện, chuyển đổi mục đích sử dụng và lưu hành trên các tuyến đường. 
 
Thực tế cho thấy, việc xe hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn kỹ thuật vẫn hoạt động tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Bởi lúc này, các thông số kỹ thuật không được đảm bảo và có khả năng hỏng hóc bất cứ lúc nào. Nhiều vụ tai nạn xảy ra, sau khi kiểm tra thì phát hiện do hỏng phanh, hỏng các thiết bị trong xe... đã chứng minh điều này. Đó là chưa kể đến nguy cơ cháy nổ vì bình xăng đã cũ, hoen rỉ, dễ rò rỉ và dẫn đến cháy, nổ.
 
Theo đồng chí Đại tá Lữ Văn Tường, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Đợt tổng kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe ôtô hết niên hạn sử dụng nhằm mục đích đảm bảo thống nhất, quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm chủ xe, lái xe. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm gắn với việc tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ để các tập thể, cá nhân có xe ôtô hết niên hạn sử dụng tự giác đến cơ quan chức năng làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển kiểm soát xe theo quy định của pháp luật, đồng thời cam kết không lưu hành phương tiện hết niên hạn sử dụng, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
 
Vì vậy, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương cần phát huy vai trò của người dân, chính quyền trong việc tuyên truyền, phát hiện, giám sát các loại phương tiện khi chưa đảm bảo yêu cầu.
.

Xuân Thống

.