Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/chu-dong-phong-chong-chay-rung-mua-kho-597835/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/chu-dong-phong-chong-chay-rung-mua-kho-597835/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/04/2015, 09:10 [GMT+7]

Chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô

(Congannghean.vn)-Trước tình hình thời tiết đang bước vào mùa nắng nóng, nguy cơ cháy rừng cao, các ban, ngành chức năng và Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã chủ động và tích cực tập trung tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.
 
Xác định công tác phòng chống cháy rừng (PCCR) là nhiệm vụ trọng tâm của công tác bảo vệ và phát triển rừng, thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thị có rừng và chủ rừng, phối hợp với các cơ quan liên quan, chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra. Nghệ An có 870 nghìn ha rừng; diện tích rừng tự nhiên 739 nghìn ha, chiếm tỉ lệ 82%.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, công tác diễn tập phòng chống cháy rừng cũng được triển khai quyết liệt nhằm hạn chế thấp nhất hậu quả nếu xảy ra cháy
Bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, công tác diễn tập phòng chống cháy rừng cũng được triển khai quyết liệt nhằm hạn chế thấp nhất hậu quả nếu xảy ra cháy
Trong số đó, có 175 nghìn ha rừng giàu và trung bình, trữ lượng lâm sản khá lớn, trong đó chủ yếu tập trung ở Vườn Quốc gia Pù Mát, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và dọc tuyến biên giới Việt - Lào. Hiện tại, có hơn 30.000 ha rừng thông dễ cháy, trong đó vùng trọng điểm gồm 16.000 ha. Tuy nhiên, hiện việc phát dọn thực bì mới chỉ triển khai được 5.000 ha. 11.000 ha rừng chưa có kinh phí để thực hiện nên nguy cơ cháy rừng luôn tiềm ẩn. Vì vậy, công tác PCCR luôn được Ban Quản lý rừng phòng hộ đặc biệt chú trọng.
 
Song song với việc tăng cường lực lượng trực ở các chốt, trạm bảo vệ rừng để có thể phát hiện nhanh nhất các đám cháy xảy ra, Ban Quản lý rừng còn tập trung kiểm tra chặt chẽ các đối tượng ra vào rừng, thường xuyên đẩy mạnh công tác phát đường băng cản lửa. Nhờ chủ động, kịp thời tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các biện pháp PCCR và chấp hành tốt các quy định bảo vệ PCCR, trong năm 2014, toàn tỉnh chỉ xảy ra 30 vụ cháy, diện tích thiệt hại ước tính trên 193,8 ha rừng các loại, xảy ra tại các huyện Hưng Nguyên, Tương Dương, Con Cuông, Yên Thành, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc và Nam Đàn.
 
Trao đổi với P.V, ông Lê Cao Bính, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết: Để bảo vệ tốt nguồn tài nguyên rừng hiện có, ngay từ đầu mùa nắng nóng năm nay, Chi cục Kiểm lâm đã chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án PCCR một cách đồng bộ; chỉ đạo chặt chẽ công tác PCCR đến các đơn vị trực thuộc; xây dựng bản đồ tác chiến, diễn tập phòng cháy chữa cháy; tập huấn nâng cao nghiệp vụ; tăng cường lực lượng kiểm lâm viên tại các điểm rừng có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; đầu tư trang thiết bị PCCR; đồng thời, phối hợp đồng bộ với các công ty lâm nghiệp, Ban Quản lý bảo vệ rừng và chính quyền địa phương; cũng như chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng đến cộng đồng dân cư. Bước sang năm 2015, dù  trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ cháy nào, nhưng trước dự báo tình hình khí hậu phức tạp, nắng nóng kéo dài..., Chi cục đã đưa ra các biện pháp chủ động PCCR, góp phần nâng cao ý thức trong cộng đồng, giảm thiểu những thiệt hại về kinh tế và cả tính mạng con người. 
 
Bảo vệ an toàn 100% diện tích rừng hiện có là mục tiêu được đặt ra đối với công tác PCCR năm 2015 trên địa bàn tỉnh. Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cấp, các ngành và các đơn vị chủ động phòng ngừa, tăng cường kiểm tra, nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc PCCR. UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu Sở NN&PTNN sớm xem xét giao đất rừng (kể cả giao và khoán rừng) cho người dân chăm sóc, quản lý và bảo vệ; bố trí thêm các điểm, chòi canh lửa trong các khu rừng để kịp thời phát hiện các nguy cơ xảy ra cháy; tăng cường các biện pháp tuyên truyền để người dân cùng tham gia với các lực lượng chức năng trong thực hiện PCCR mùa khô hanh.
 
Hiện nay đang là giai đoạn cao điểm của mùa nắng nóng, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn. Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng, PCCR, nhất là những người dân sống ở khu vực ven rừng.
.

Cao Loan

.