Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/ve-vu-sap-gian-giao-tai-vung-ang-neu-co-dau-hieu-hinh-su-se-khoi-to-596780/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/ve-vu-sap-gian-giao-tai-vung-ang-neu-co-dau-hieu-hinh-su-se-khoi-to-596780/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Về vụ sập giàn giáo tại Vũng Áng: Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/03/2015, 17:00 [GMT+7]

Về vụ sập giàn giáo tại Vũng Áng: Nếu có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố

(Congannghean.vn)-Lúc 10 giờ sáng nay (27/3), Ban tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo vụ sập giàn giáo khu vực thi công giếng chìm của công ty SamSung, thuộc tập đoàn Formosa làm 13 công nhân tử vong và 28 người bị thương.
 
Tham dự buổi họp báo có đại diện Thường trực Tỉnh ủy, đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh, đại diện lãnh đạo BQL KKT tỉnh, đại diện lãnh đạo tập đoàn Formosa, nhà thầu SamSung C&T, cung ứng lao động quốc tế (NIBELC) đại diện Công ty cổ phần đại diện các sở ban nghành liên quan và các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình trên địa bàn. Như trước đó đã đưa tin, vào lúc 20 giờ ngày 25/3, tại công trường lắp đặt giàn giáo xây dựng bê tông thùng chìm Cảng Sơn Dương đã xẩy ra vụ sập giàn giáo kinh hoàng khiến 13 người thiệt mạng, 28 người bị thương.
Tại buổi họp báo
Tại buổi họp báo
Trả lời tại cuộc họp báo ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc sở LĐ- TB&XH nói: “Để xẩy ra tai nạn thương tâm trách nhiệm chính thuộc về công ty Samsung C&T và công ty CP xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (NIBRLC). Tuy nhiên, sẽ điều tra làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm từng Công ty. Hiện tại, thanh tra lao động của tỉnh vừa có kết luận cụ thể về việc sử dụng lao động của công ty Samsung C&T”.
 
Tại buổi họp báo ông Kim Hyung Sub, GĐ văn phòng dự án công ty Samsung C&T tại cảng Sơn Dương cho biết: “Công ty CP xây dựng và cung ứng lao động quốc tế (NIBELC) cung cấp nguồn nhân lực có kỹ thuật còn điều hành là do chúng tôi . Hệ thống giàn giáo chúng tôi nhập khẩu từ Thụy Điển về và được kiểm tra hàng tuần, hàng tháng”. Tuy nhiên, nhà báo Xuân Hồng báo Người Đưa Tin lại cho rằng đó là những giàn giáo thô sơ khi có hàng trăm lao động leo trèo chênh vênh trên giàn giáo đó. Trả lời vấn đề này, đại diện công ty SamSung cho rằng “dù máy móc có hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế người được, do vậy chúng tôi sử dụng công nhân có kỹ thuật để điều hành thiết bị. Chúng tôi đã thực hiện những thiết bị này ở rất nhiều nước và đã thành công”. 
 
Điều đặc biệt, khi phía công ty Samsung C&T cho rằng “ máy móc chúng tôi nhập từ Thủy Điển và phía chủ đầu tư Formosa kiểm tra hàng tuần, hàng tháng và định kỳ”, ngay lúc đó, vị đại diện Formosa đã phản ứng gay gắt và khẳng định : “Công trình sản xuất giếng chìm do Samsung C&T thực hiện, chúng tôi không đi kiểm tra theo định kỳ”.
 
Trong cuộc họp báo, nhiều PV của các báo đã xoay quanh vấn đề có khởi tố vụ án để điều tra chưa? Đã xác định được dấu hiệu hình sự chưa và có khởi tố vụ án không?.
 
Đại tá Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trả lời: “Khi vụ tai nạn xẩy ra lực lượng công an cùng với lực lượng cứu hộ đã bảo vệ an ninh trật tự tại hiện trường. Chúng tôi đã lập tổ điều tra ngay lúc 1 giờ sáng ngày 26/3. Trên cơ sở xác định các đối tựng, trường hợp bị thương, các đương sự liên quan để điểu tra theo quy định của pháp luật, khi đủ chứng cứ pháp lý mới khởi tố vụ án. Còn đối với các dấu hiệu hình sự chúng tôi đang điều tra, nếu có dấu hiệu hình sự chúng tôi sẽ khởi tố”.
 
Ông Thái Chi Pháp, đại diện Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa đã cúi đầu xin lỗi và chia sẻ về sự cố vừa qua. Qua đó, ông cũng cảm ơn lực lượng cứu hộ, cơ quan chức năng của TW và tỉnh đã huy động tối đa sức lực, giảm thiều hậu quả. Đồng thời ông cũng trả lời câu hỏi của PV là tuyệt nhiên không có chuyện Formosa cấm nhân viên thông tin vụ tai nạn. Hiện tại, con số người thiệt mạng là 13 người. Nếu có thêm thông tin chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí. Sự cố tai nạn này xẩy ra, chúng tôi cảm thấy rất đau lòng. Mong các đơn vị ban nghành chia sẻ. Chủ đầu tư sẽ yêu cầu nhà thầu liên quan hỗ trợ tối đa cho các gia đình nạn nhân.
 
Tại cuộc họp báo nhà báo cung cấp thêm thông tin, có thêm một nạn nhân nữa đang được cấp cứu tại Huế, nâng số người bị thương trong vụ tai nạn lên 29 người . Đó là công nhân Lê Văn Núi (28 tuổi, Quảng Ninh – Quảng Bình ). Tuy nhiên ông Nguyễn Văn Sơn, GĐ sở LĐ – TBXH trả lời chưa biết đến thông tin này. Sẽ kiểm tra lại và quan tâm tới công nhân này.
 
Tại cuộc họp báo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng báo cáo các phương án giải quyêt sự cố nghiêm trọng trên. Theo đó, tỉnh ủy, UBND đã tập trung chỉ đạo khẩn trương giải quyết các sự cố đáng tiếc xẩy ra trong thời gian sớm nhất. Về hỗ trợ vật chất bước đầu, địa phương hỗ trơ cho gia đình ngừơi bị chết 5 triệu đồng/người, hộ trợ người bị thương 2 triệu đồng/người. Công ty Samsung C&T đã hỗ trợ gia đình những người bị chết 30 triệu đồng/người.  
.

Thu Hường

.