Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/canh-giac-truoc-nan-trom-cap-xe-oto-ngay-cang-gia-tang-595748/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/canh-giac-truoc-nan-trom-cap-xe-oto-ngay-cang-gia-tang-595748/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác trước nạn trộm cắp xe ôtô ngày càng gia tăng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/03/2015, 08:20 [GMT+7]

Cảnh giác trước nạn trộm cắp xe ôtô ngày càng gia tăng

(Congannghean.vn)-Nếu như trước đây, bọn tội phạm trộm cắp thường nhắm tới các phương tiện như xe đạp, xe máy, rồi đến phụ tùng xe ôtô như gương chiếu hậu, bình ắc quy… thì nay, các đối tượng hết sức táo tợn, liều lĩnh khi chúng “ra tay” cả với xe ôtô. Tình trạng này đã xuất hiện trên địa bàn Nghệ An những ngày gần đây, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho các chủ phương tiện.
 
Sơ hở, ôtô cũng bị mất trộm
 
Anh Nguyễn Văn Tám (SN 1969) trú tại khối 11, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương vẫn chưa hết bàng hoàng khi chiếc xe ôtô hiệu Daewoo Lacetti màu đen BKS 37A-106.76 bị kẻ gian lấy trộm trong đêm. Anh kể lại, vì cổng nhà anh nhỏ nên khi mua ôtô về sử dụng, anh phải đỗ xe trên khu vực vỉa hè đối diện nhà. Khoảng 22 giờ ngày 11/3, sau khi đi làm về, như thường lệ, anh Tám đỗ xe ôtô trên vỉa hè, cạnh Quốc lộ 46 rồi vào nhà ngủ. Đến khoảng 8 giờ hôm sau, khi dậy đi làm thì anh tá hỏa khi phát hiện chiếc xe đã “không cánh mà bay”. Anh vội vàng lên Công an huyện Thanh Chương trình báo về vụ việc. Hiện, Công an huyện đang tích cực điều tra, làm rõ vụ việc.
Những chiếc xe ôtô đỗ ở ngoài đường không có người trông coi thường là mục tiêu mà kẻ gian nhắm tới
Những chiếc xe ôtô đỗ ở ngoài đường không có người trông coi thường là mục tiêu mà kẻ gian nhắm tới
Không chỉ riêng Nghệ An mà trong thời gian gần đây, tại một số tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước, đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe ôtô có giá trị. Một điều đáng báo động là các đối tượng trộm cắp không chỉ dừng lại ở các cá nhân đơn lẻ, mà đã hình thành các ổ nhóm chuyên nghiệp hoạt động trên địa bàn rộng. Công an các tỉnh, thành phố cũng đã tích cực điều tra, triệt xóa, bắt giữ nhiều ổ nhóm, đối tượng liên quan đến các vụ trộm cắp ôtô. Tuy nhiên, tình trạng mất trộm ôtô vẫn đang có chiều hướng ngày càng gia tăng, hoạt động của tội phạm cũng ngày càng tinh vi, liều lĩnh. 
 
Cần nâng cao cảnh giác
 
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất trộm ôtô trước tiên là do xuất phát từ sự chủ quan, thiếu cảnh giác của chủ phương tiện. Bên cạnh đó, các đối tượng lợi dụng thời điểm ban đêm vắng người qua lại, các gia đình đã đi ngủ, quan sát thấy xe ôtô đỗ bên lề đường hay sân chung cư… không có người trông coi sẽ tìm cách “ra tay”. Đối với các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp thì việc lấy trộm 1 chiếc xe ôtô không phải quá khó khăn. 
 
Hiện nay, có không ít chủ xe có thói quen chỉ mang theo bên người chìa khóa điện để khóa cửa xe và vẫn để chìa khóa phụ để khởi động xe ở bên trong xe. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động, mà còn vô tình giúp kẻ trộm dễ dàng hơn trong việc lấy cắp xe. Thêm một sơ hở khác nữa của người dân đó là nhiều chủ phương tiện thường cất giữ các loại giấy tờ xe ngay trong xe ôtô. Trong trường hợp này, nếu việc lấy trộm xe diễn ra thành công thì kẻ trộm sẽ “đàng hoàng” tiêu thụ chiếc xe này mà không gặp phải trở ngại gì.
 
Về cách thức tiêu thụ xe lấy trộm, ngoài số ít trường hợp bán lại cho các xưởng cơ khí để mổ xẻ phụ tùng đem bán lẻ, thì hầu hết tang vật đều được các đối tượng tìm cách đưa ra các tỉnh khác để tiêu thụ. Nhằm tránh sự truy lùng của cơ quan chức năng, các đối tượng sẽ làm hồ sơ giả cho chiếc xe trên cơ sở đục lại số khung, số máy, sơn lại vỏ ngoài và làm đăng ký mới. Chính vì vậy, để tránh trở thành “miếng mồi ngon” cho bọn trộm cắp, người dân cần hết sức cảnh giác khi dừng, đỗ xe ở các khu vực không có người trông giữ.
 
Hãy lắp đặt hệ thống báo động cho xe hoặc một số công cụ, thiết bị bảo vệ khác như: Thiết bị ngăn chặn khởi động xe, khóa vô lăng, ngăn ống dẫn nhiên liệu hay chìa khóa thông minh, gửi xe vào những nơi có người trông giữ cẩn thận. Nếu có điều kiện, chủ xe nên lắp thêm thiết bị định vị GPS trong xe của mình. Điều này sẽ giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện được dấu vết của chiếc xe nếu không may bị kẻ gian lấy trộm.
 
Còn một vấn đề nữa cần bàn tới, đó là hiện nay, một số đối tượng trộm cắp xe ôtô còn nhắm vào đối tượng là những doanh nghiệp cho thuê, mượn xe ôtô. Để thực hiện ý đồ của mình, chúng thường lợi dụng việc chủ xe tin tưởng giao chìa khóa xe để đánh thêm một chiếc chìa khóa khác và chờ đợi thời cơ thuận lợi thì sẽ ra tay thực hiện hành vi trộm cắp. Vì vậy, các công ty vận tải, doanh nghiệp khi cho thuê xe cần phải có biện pháp phòng ngừa, đề cao cảnh giác đối với các trường hợp khách hàng thuê xe có những dấu hiệu bất minh. Ngoài ra, để tránh mua phải những chiếc xe gian lận, người dân phải tỉnh táo trong thực hiện các hợp đồng mua bán chính chủ, có công chứng theo đúng quy định của pháp luật.
.

Hằng Nga

.