Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/truy-quet-bang-cuop-gia-canh-sat-hinh-su-lam-khiep-hai-ca-vung-que-595326/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/truy-quet-bang-cuop-gia-canh-sat-hinh-su-lam-khiep-hai-ca-vung-que-595326/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Truy quét băng cướp giả cảnh sát hình sự làm khiếp hãi cả vùng quê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/03/2015, 15:13 [GMT+7]

Truy quét băng cướp giả cảnh sát hình sự làm khiếp hãi cả vùng quê

Hàng đêm, khi người dân vùng quê Bảo Lâm (Lâm Đồng) bắt đầu chìm vào giấc ngủ thì một băng cướp khét tiếng gồm toàn những kẻ lưu manh lại dùng dùi cui điện và các hung khí khác xông vào nhà dân, xưng cảnh sát để cướp đi tài sản. Hành tung của chúng ngày càng táo tợn và bí ẩn.
 
Lai lịch bất hảo của băng cướp
 
Sau nhiều ngày trinh sát và mật phục, đến ngày 18/3, tên cầm đầu băng cướp này là Nguyễn Minh Tâm cũng đã phải tra tay vào còng. Kẻ cầm đầu đã có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản. Số tiền trộm cắp, cướp được chủ yếu Tâm dùng vào việc ăn chơi và hút ma túy.  Lý lịch của băng cướp này cũng khiến nhiều dân sợ hãi vì những “chiến tích” của chúng. 
 
Tâm là một kẻ chơi bời quậy phá, hắn nảy ra ý định sẽ thành lập một băng cướp giả danh cảnh sát hình sự, chuyên đột nhập nhà dân lúc đêm khuya. Thế nên gã đã lê la để tìm đàn em cho mình. Nổi lên trên địa bàn đó là Nguyễn Thanh Tuyên, Hồ Phạm Sang. Đây cũng là những thành phần cộm cán của địa phương, đều từng có tiền án về tội gây rối và trộm cắp tài sản. Tỏ ra mình là đàn anh nên Tâm đã tổ chức chầu nhậu và gọi Sang, Tuyên đến sau đó bày tỏ ý định của mình. Tuyên và Sang hưởng ứng ngay. 
 
Theo thú nhận của Tuyên thì từ nhỏ gã đã có tính thích đi ăn cắp vặt và không muốn học hành gì cả. Lớn lên, cũng có lần định đi làm công nhân theo ý định của gia đình nhưng thích cuộc sống buông tuồng và hút thuốc phiện hơn nên đã “đầu quân” làm đàn em cho Tâm. Sang cũng là một tên lêu lổng, chuyên ăn cắp vặt và nhiều lần quậy ở các hàng quán trên địa bàn huyện này. Sau khi hình thành băng cướp, Tâm sai Tuyên đi thu nhận thêm một số đàn em khác nữa cho “hùng hậu”. Đồng thời đích thân Tâm và Sang đi lùng mua một số chiếc dùi cui điện và các hung khí khác để phục vụ cho việc đi cướp của mình, tất cả mọi việc làm đều do Tâm chỉ đạo.
 
Theo kế hoạch Tâm và đồng bọn vạch ra thì do địa bàn vùng quê, người dân ít cảnh giác lại thiếu hiểu biết nên có thể hoạt động dễ dàng. Trước khi đột nhập, Tâm, Tuyên và Sang sẽ cử một số đàn em của mình đi thám thính xem nhà nào có nhiều tài sản rồi mới tiến hành. Khi đột nhập, tất cả đều xưng mình là cảnh sát hình sự, đi kiểm tra đột xuất, đồng thời sẽ ép người dân phải úp mặt vào tường. Tâm sẽ chỉ đạo việc khống chế này, các đối tượng khác thì vơ vét tài sản. Các đàn em đắc lực cho Tâm, Tuyền là Phạm Đức An, Lê Đình Hải, Đỗ Việt Thắng, Đỗ Việt Mỹ. 
 
Các đối tượng trong vụ án
Các đối tượng trong vụ án
 
Điển hình như vụ đột nhập cướp nhà anh Phạm Ngọc Quỳnh (xã Lộc Ngãi). Biết nhà anh Quỳnh khá giả còn thuê  một số người làm và chăn nuôi nên Tâm ra lệnh cho các đàn em của mình theo dõi sát sao. Chúng lựa chọn thời điểm gần 2 giờ sáng để đột nhập. Chúng dùng 3 xe Honda phân khối lớn, mang theo dùi cui điện, mã tấu, rựa xông thẳng vào nhà anh Quỳnh, cả nhà bừng tỉnh trong nỗi sợ hãi. Tất cả bọn chúng ập vào, hô là cảnh sát hình sự, bắt anh Quỳnh cùng những người khác úp mặt vào tường sau đó cướp đi 20 con gà chọi, một ví tiền và nhiều tài sản khác. Theo anh Quỳnh, những chú gà chọi này đã được nuôi và huấn luyện kỹ càng nên giá mỗi con tầm 4-9 triệu đồng. Hành động của băng cướp này, nhanh và táo tợn chúng dí cả dao và roi điện vào cổ nên không thể kháng cự được. Không chỉ dừng lại ở đó, biết anh Quỳnh có cho anh Trần Ngọc Anh nuôi ong để kinh doanh trong trang trại của mình nên băng cướp này tiếp tục khống chế Trần Ngọc Anh cướp đi toàn bộ tài sản của anh. 
 
Truy quét đến cùng
 
Vụ cướp táo tợn nhà anh Quỳnh cũng như sự hung hãn của băng cướp đã khiến người dân vùng quê Bảo Lâm nơm nớp lo sợ mỗi khi đêm khuya. Công an Bảo Lâm đã lên kế hoạch và quyết tâm truy quét đến cùng. Sau khi khoanh vùng đối tượng và nhiều ngày trinh sát, lực lượng chức năng bất ngờ đột nhập vào nhà của tên cầm đầu Nguyễn Minh Tâm để cất vó trọn ổ. Nhưng, tên cầm đầu láu cá này đã tẩu thoát trước đó ít phút qua đường cửa sau. Hồ Phạm Sang, Nguyễn Thanh Tuyên, Lê Đình Hải đã bị tóm tại chỗ. Tại hiện trường, CQĐT thu được nhiều điện thoại đắt tiền, gần 30 con gà chọi giá trị cao, đây được xác định là tang vật chúng đi đột nhập trộm cắp về. 
 
Những ngày đầu tháng 3/2015, CQĐT tiếp tục tăng cường truy bắt tên cầm đầu này, qua trinh sát nắm được, Tâm có người quen ở Đồng Nai nhưng, khi gã chỗ này, khi gã chỗ khác. Tâm còn có một mối liên hệ khác với tên Hồ Duy (một con nghiện nặng ở xã Lộc Ngãi). Một mũi trinh sát phục sẵn ở đây. Đúng như dự đoán, ngày 13/3/2015, Tâm mò về nhà Duy và bị truy bắt ngay. Qua đấu tranh với Tâm, Duy cũng là một tên cộm cán và gây ra nhiều vụ cướp cà phê và tài sản khác trên địa bàn nhưng gã đã tẩu thoát khỏi địa phương, CQĐT đang tiếp tục truy bắt Duy.
 
.

Nguồn: anninhthudo.vn