Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201503/xu-ly-nghiem-tinh-trang-pha-hoai-dai-phan-cach-tren-quoc-lo-1a-595316/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201503/xu-ly-nghiem-tinh-trang-pha-hoai-dai-phan-cach-tren-quoc-lo-1a-595316/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử lý nghiêm tình trạng phá hoại dải phân cách trên Quốc lộ 1A - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/03/2015, 14:56 [GMT+7]

Xử lý nghiêm tình trạng phá hoại dải phân cách trên Quốc lộ 1A

(Congannghean.vn)-Chỉ một thời gian ngắn sau khi khánh thành đưa vào hoạt động, nhiều đoạn dải phân cách và tấm chống lóa đã bị tháo dỡ, bẻ cong, một số dải phân cách mềm bị tháo để làm lối đi ngang trên Quốc lộ 1A. Hành động này không chỉ làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến trật tự ATGT mà còn là hành vi phá hoại tài sản, công trình quốc gia, vi phạm Điều 203, Bộ luật Hình sự. 
 
Phá dải phân cách để làm đường ngang dân sinh
 
Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An có chiều dài 73,8 km, qua địa bàn 5 huyện, thành, thị gồm TX Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Vinh. Dự án được khánh thành và đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 31/1/2015. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng đưa vào hoạt động, nhiều đoạn đã bị xâm hại bằng cách tự ý tháo dỡ rào chắn bằng sắt đặt trên dải phân cách để mở hàng chục lối đi ngang, trong đó nghiêm trọng nhất là đoạn qua huyện Diễn Châu mà nhiều nhất là địa bàn xã Diễn Kỷ. Chỉ với chiều dài 3,5 km nhưng có đến gần 10 điểm bị tháo dỡ trái phép rào chắn, thậm chí ngay trước trụ sở UBND xã cũng bị tháo dỡ. Tương tự, Quốc lộ 1A đoạn qua xã Diễn Yên có khoảng 2 - 3 điểm bị tháo dỡ. Tại mỗi điểm có khoảng 2 tấm lưới bị lấy đi hoặc bẻ cong.
 
Tình trạng này cũng xảy ra tại các xã Diễn Trường, Diễn Hồng. Nguyên nhân của việc phá bỏ này là để làm lối đi ngang. Theo lý giải của các cấp chính quyền thì việc phá bỏ chủ yếu xảy ra vào ban đêm nên không kiểm soát được. Theo quan sát của P.V, các điểm bị phá chủ yếu ở những  tuyến đường chạy qua khu dân cư, hoặc gần các chợ, trung tâm buôn bán. Hầu hết các điểm bị người dân tháo dỡ rồi mang các tấm lưới thép đi. Tuy nhiên, có những chỗ tấm lưới được buộc chặt bên cạnh hoặc bị đập cong, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng tới trật tự ATGT.
 
Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, theo quy định của Quốc lộ có dải phân cách giữa thì ít nhất, cứ 4 km phải mở một điểm đường ngang, nhiều nhất 1 km được mở một điểm. Tuy nhiên, Quốc lộ 1A đoạn qua Nghệ An có những đặc thù nhất định nên từ sau khi đưa vào khai thác sử dụng đã phát hiện một số điểm bất cập, trong đó có đường ngang dân sinh. Để khắc phục, Sở GTVT Nghệ An đã có văn bản gửi Bộ GTVT để báo cáo, xin phương án xử lý. Thực tế, hiện nay đã có nhiều đường ngang dân sinh được mở ngoài thiết kế ban đầu.
 
Một số tấm lưới bị tháo dỡ, lấy đi để làm lối đi ngang dân sinh
Một số tấm lưới bị tháo dỡ, lấy đi để làm lối đi ngang dân sinh
 
Cụ thể, trong 17 km Quốc lộ 1A chạy qua địa phận huyện Diễn Châu, theo thiết kế ban đầu chỉ có 21 đường ngang dân sinh, nhưng trước kiến nghị của chính quyền địa phương, hiện đã mở thêm 26 điểm. Tại địa bàn xã Diễn Kỷ, có 3,5 km Quốc lộ 1A chạy qua nhưng có tới 8 đường ngang. Bình quân cứ khoảng 350 m lại có một đường ngang, song tình trạng phá hoại, xâm hại vẫn cứ diễn ra. Trước đó, ngày 13/2/2015 (tức ngày 25 Tết), cơ quan chức năng huyện Diễn Châu đã bắt Cao Thanh Tùng trú tại xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc khi người này đang tháo dỡ dải phân cách trên Quốc lộ 1A.
 
Xử lý nghiêm
 
Được biết, trước tình trạng này, để đảm bảo ANTT, ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh, ngày 6/3/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 1175/UBND-GT, về việc chấn chỉnh, xử lý tình trạng người dân tự ý tháo dỡ lưới chống chói, mở dải phân cách trái phép trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn Nghệ An. Công văn nêu rõ: Sau hơn 2 tháng đưa vào khai thác và sử dụng, tình trạng một số vị trí lắp đặt lưới chống chói bằng sắt tại những điểm đông dân cư trên Quốc lộ 1A đã bị tháo dỡ; một số vị trí dải phân cách cứng người dân tự ý mở không đúng theo sơ đồ thiết kế được duyệt. Vấn đề này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo ANTT, ATGT trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn tỉnh.
 
Trước sự việc này, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành, thị có tuyến Quốc lộ 1A đi qua tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt đến các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình dọc theo tuyến Quốc lộ 1A về công tác đảm bảo trật tự ATGT, nghiêm cấm việc phá dỡ lưới sắt chống chói, tự ý mở dải phân cách giữa trên tuyến Quốc lộ 1A, xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông, ảnh hưởng tới tổ chức giao thông. Chỉ đạo lực lượng Công an cấp huyện tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân cố ý xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Sở GTVT phối hợp với các chủ đầu tư dự án và các đơn vị thi công tổ chức kiểm tra, rà soát để điều chỉnh các vị trí mở dải phân cách chưa phù hợp với thực tế. Đồng thời, tiến hành lắp đặt hoàn lại các điểm giao cắt bị mở trái phép, lắp đặt bổ sung các tấm lan can sắt bị tháo dỡ.
 
Được biết, Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An được thi công theo hình thức BOT (Cienco4 làm chủ đầu tư) và hiện đang trong thời gian bảo hành. Những tấm rào thép trên dải phân cách trên Quốc lộ 1A ngoài nhiệm vụ phân làn còn có chức năng chống lóa, hạn chế nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm. Hành vi tự ý tháo dỡ của người dân đã phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông, làm mất mỹ quan và gây hư hỏng tài sản quốc gia là vi phạm Điều 203, Bộ luật Hình sự.
 
.

Thiên Thảo