Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/chu-dong-phong-ngua-nang-cao-chat-luong-cong-tac-phong-chong-chay-no-594816/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/chu-dong-phong-ngua-nang-cao-chat-luong-cong-tac-phong-chong-chay-no-594816/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động phòng ngừa, nâng cao chất lượng công tác phòng chống cháy nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/03/2015, 09:00 [GMT+7]

Chủ động phòng ngừa, nâng cao chất lượng công tác phòng chống cháy nổ

(Congannghean.vn)-Thực hiện Chỉ thị 24/2014/CT-UBND của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn tỉnh Nghệ An, kế hoạch về tổ chức tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN), Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An đã tổ chức lồng ghép nhiều hoạt động, công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) nhằm nâng cao nhận thức của cá nhân, tập thể các cơ quan, doanh nghiệp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác PCCC-CNCH. 
 
Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCC ở Nghệ An được tổ chức từ ngày 15 - 21/3, với chủ đề “Phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội”. Theo đó, Cảnh sát PC&CC tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở và cá nhân trong việc thực hiện công tác PCCC, ATVSLĐ, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa, xử lý khi có sự cố xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra các cơ sở trọng điểm, nhạy cảm về ANTT, các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao, nơi tập trung đông người. Phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy, CNCH, nhất là ở các khu đông người, trung tâm thương mại, kho xăng dầu. Sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy khi xảy ra cháy nổ. 
Cảnh sát PC&CC tỉnh phối hợp các lực lượng diễn tập phương án chữa cháy tại Nhà máy Haivina Kim Liên
Cảnh sát PC&CC tỉnh phối hợp các lực lượng diễn tập phương án chữa cháy tại Nhà máy Haivina Kim Liên
Trong quý I/2015, toàn tỉnh xảy ra 12 vụ cháy, 24 vụ bén cháy, 1 vụ nổ gây thiệt hại gần 500 triệu đồng và 1 người bị thương; tăng 4 vụ cháy so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có 3 vụ cháy xảy ra ở trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, 1 vụ cháy ở khu công nghiệp. Cảnh sát PC&CC đã xuất 30 xe chữa cháy với gần 250 CBCS tham gia chữa cháy kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản. Nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy này là do sơ suất trong quá trình sử dụng lửa trần, chập điện... 
 
Những vụ cháy này cho thấy ý thức phòng chống cháy nổ của người dân, nhất là ở các cơ quan, doanh nghiệp còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp đang buông lỏng quản lý, không tuân thủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; ý thức chấp hành về ATVSLĐ-PCCC chưa nghiêm. Người lao động chưa có ý thức tự bảo vệ, chưa quan tâm đến quyền lợi của bản thân. Công tác tự kiểm tra tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa được tiến hành thường xuyên. Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn ít nên chủ sử dụng lao động chưa quan tâm đến công tác ATVSLĐ-PCCC. 
 
Để chủ động thực hiện tốt tuần lễ ATVSLĐ-PCCN, Cảnh sát PC&CC đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chỉ đạo đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, khắc phục, xử lý những thiếu sót, nguy cơ gây mất ATVSLĐ-PCCN, phấn đấu làm giảm đến mức thấp nhất các vụ cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra. Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của chủ doanh nghiệp và người lao động được đánh giá vô cùng quan trọng. Trong quý I, Cảnh sát PC&CC đã tổ chức 32 buổi tuyên truyền về công tác PCCC, với 2.820 lượt người tham gia, mở 11 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PC&CC trên địa bàn.
 
Xây dựng 56 đội PC&CC dân phòng tại các phường, xã với 975 đội viên. Khi có sự cố xảy ra, lực lượng PC&CC cơ sở, dân phòng đã kịp thời xử lý, dập tắt đám cháy, không để lây lan thành những vụ cháy lớn. Công tác kiểm tra, thẩm duyệt được duy trì thường xuyên và hiệu quả, với 942 lượt kiểm tra cơ sở; qua đó, lập 156 biên bản vi phạm, xử lý 156 trường hợp vi phạm và xử phạt gần 230 triệu đồng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 1 cơ sở sang chiết gas trái phép, xử phạt 15 triệu đồng và thu giữ nhiều tang vật liên quan.
 
Để việc triển khai công tác ATVSLĐ-PCCC đạt hiệu quả cao, thiết nghĩ, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người lao động và người đứng đầu các đơn vị cơ sở. Chỉ khi hiểu được vai trò, tầm quan trọng của ATVSLĐ-PCCN thì cá nhân người lao động cũng như cán bộ lãnh đạo mới có ý thức phòng ngừa, bảo vệ, ngăn chặn các sự cố xảy ra. Có như thế công tác ATVSLĐ-PCCN mới thực sự phát huy hiệu quả, nhất là khi mùa nắng nóng đang tới gần.
.

Vũ Ngọc Duệ

.