Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/canh-giac-voi-hieu-ung-chim-moi-594613/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/canh-giac-voi-hieu-ung-chim-moi-594613/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với hiệu ứng 'chim mồi' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/03/2015, 14:52 [GMT+7]

Cảnh giác với hiệu ứng 'chim mồi'

Trên chiếc ôtô chở khoảng 45 hành khách từ TP.Hồ Chí Minh về TP.Cần Thơ sáng chủ nhật 8-3-2015, chị Nguyễn Thị Hồng (ngụ ở quận 3, TPHCM) gặp những người bán thuốc dạo với màn kịch khá... “độc”. 
 
Khi xe vừa ra khỏi Bến xe Miền Tây chừng vài trăm mét, một đôi nam nữ trạc tuổi 30 bước lên xe lịch sự chào hành khách. Sau câu chào hỏi xã giao, nam thanh niên giới thiệu về một loại thuốc chữa “bá bệnh” vừa được nhập khẩu vào Việt Nam, đó là Keo Ong Meldosol Brazil. Theo lời của thanh niên này, “đây là một loại thần dược chữa bá bệnh (kể cả bệnh ung thư), hiện được rao bán với giá mỗi lọ (30ml) là 560.000 đồng, nhưng vì thuốc mới nhập về nên chúng tôi bán với giá chào hàng là 200.000 đồng. Mỗi ngày, chỉ cần 15 đến 20 giọt Keo Ong Meldosol Brazil pha với 20ml nước ấm để uống, là bạn có thể chữa khỏi tất cả các loại bệnh tật”. 
Bao bì và lọ “Keo Ong Meldosol Brazil” được in trên các tài liệu “quảng cáo” của những đối tượng lừa đảo
Bao bì và lọ “Keo Ong Meldosol Brazil” được in trên các tài liệu “quảng cáo” của những đối tượng lừa đảo
Để minh chứng lời nói của mình, người thanh niên phát cho mỗi hành khách trên xe một tập tài liệu về việc dùng thuốc này để chữa trị mang lại kết quả rất hữu hiệu (trên tờ giấy này có in cả giá của mỗi lọ là 560.000 đồng). 
 
Nghe cả hai huyên thuyên về những công dụng và hiệu quả của loại thuốc này, ở giữa xe có một nữ hành khách giơ tay xin mua hai lọ. Người này vừa mua vừa lớn tiếng nói: “Tôi biết, Keo Ong Meldosol Brazil có tác dụng rất tốt. Hôm trước, nhà tôi có người ở nước ngoài về cũng mang theo loại thuốc này, người nhà tôi có dùng và thấy hiệu quả lắm”. Nghe vậy, ở phía cuối xe cũng có hai hành khách xin mua, người 5 lọ, người 7 lọ. Thấy vậy, một số hành khách trên xe cũng nháo nhào hỏi mua, nhiều người mua với số lượng lên đến 10, 20 lọ. Chỉ trong tích tắc, gần trăm lọ “Keo Ong Meldosol Brazil” đã hết sạch, đôi thanh niên cũng “chào tạm biệt” hành khách bước xuống xe. 
 
Theo chân đôi nam nữ bán thuốc dạo bước xuống xe, còn có nữ hành khách “tiếp ứng” mua đầu tiên và hai hành khách ở cuối xe. Thấy ba vị khách xuống xe cùng với đôi nam nữ bán thuốc chữa “bá bệnh”, người lơ xe mới nói: “Đó là băng nhóm chuyên bán thuốc lừa đảo. Hồi nãy tụi nó lên xe tôi muốn nói với bà con cảnh giác, nhưng sợ trả thù nên lại thôi”.
 
Nghe phụ xe nói thế, nhiều hành khách trên xe lấy chai “Keo Ong Meldosol Brazil” ra xem thì thấy đó chỉ là chai Motilium của hãng dược phẩm Janssen sản xuất, được dùng để chữa các bệnh về trào ngược dạ dày cho trẻ em, có giá chỉ 30.000 đồng, bán ở các nhà thuốc tây. Thế nhưng, những kẻ bất lương đã in nhãn mác, dán bao bì Keo Ong Meldosol Brazil bên ngoài để lừa đảo và bán với giá “cắt cổ”. Đây là bài học cảnh giác chung cho nhiều người: không nên mua bất cứ loại thuốc nào được bán dạo, nhất là trên tàu xe.
.

Nguồn: Báo CA TPHCM

.