Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/canh-giac-voi-nan-boi-toan-bien-tuong-trong-dip-dau-nam-590768/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/canh-giac-voi-nan-boi-toan-bien-tuong-trong-dip-dau-nam-590768/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với nạn bói toán biến tướng trong dịp đầu năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/03/2015, 09:04 [GMT+7]

Cảnh giác với nạn bói toán biến tướng trong dịp đầu năm

(Congannghean.vn)-Đến hẹn lại lên, vào dịp đầu năm, khi mùa lễ hội nô nức diễn ra thì nạn bói toán lại có cơ hội trà trộn hoạt động vào nơi đông người, các đền, chùa. Thực trạng nói trên không chỉ gây mất ANTT mà còn khiến nhiều người dân vì tin vào lời phán của thầy bói một cách mông muội đã phải chịu những hệ quả không đáng có, thậm chí lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”.
 
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, nhớ về nguồn cội của người dân là nét đẹp văn hóa tâm linh được gìn giữ từ hàng nghìn đời nay. Vì vậy, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, mùa trẩy hội lại diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn lượt người đến tham quan, vãn cảnh. 
 
Tại Nghệ An, theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trung bình mỗi năm, có trên 20 lễ hội được tổ chức vào dịp đầu năm. Nhiều lễ hội có tính chất quy mô cấp huyện được tổ chức hàng năm như lễ hội đền Cờn (TX Hoàng Mai), đền Vua Mai (Nam Đàn), đền Nguyễn Xí (Nghi Lộc), làng Vạc (TX Thái Hòa)… Trước mỗi mùa lễ hội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, thắt chặt quản lý nhằm đảm bảo ANTT, ngăn chặn nạn bói toán và mê tín dị đoan trà trộn vào các lễ hội, làm biến tướng ý nghĩa tốt đẹp trong tín ngưỡng của người dân. Các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh cũng sớm triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trong các lễ hội diễn ra trong năm 2015.
 
Việc ngăn chặn những đối tượng lợi dụng mùa lễ hội để bói toán, gieo rắc mê tín dị đoan, truyền bá tư tưởng xấu cũng được theo dõi, ngăn chặn kịp thời trong thời gian qua. Cũng phải nói rằng, bói toán, mê tín dị đoan diễn ra “rầm rộ” vào dịp đầu năm đã khiến các ngành chức năng phải “đau đầu”. Sở VH, TT&DL cũng đã ban hành nhiều văn bản gửi tới Ban quản lý các địa phương có lễ hội tại đền, chùa, nhằm thực hiện nghiêm việc quản lý tình hình ANTT cũng như giữ gìn nét đẹp văn hóa tâm linh. Sở cũng nghiêm cấm các hình thức như cờ bạc, bói toán, xóc thẻ, đặt tiền không đúng nơi quy định… tại các đền, chùa. 
 
Tuy nhiên, thực tế hiện nay, qua theo dõi cũng như phản ánh của người dân thì nạn bói toán dịp đầu năm diễn ra khá phổ biến. Nắm bắt tâm lý muốn giải hạn, cầu may, xem số vận… của người dân vào đầu năm mới, những kẻ hành nghề bói toán lén lút thực hiện hành vi này ngay tại tư gia. Một số đối tượng còn tự bỏ tiền xây dựng hoặc phục dựng đền, chùa rồi kiêm luôn bói toán, in lá bài, quẻ xăm để bán cho người dân với tâm lý muốn cầu tài, cầu lộc, xua đuổi tà ma trong năm mới.
 
Nhiều người đã quá tin tưởng vào lời “thầy”, “thánh cô” mà dẫn đến tan cửa, nát nhà. Không ít trường hợp rơi vào thảm cảnh ly tán vì “lời thầy” phán mà nảy sinh mâu thuẫn với chính người thân trong gia đình. Tài sản gom góp được bấy lâu cũng đem đi “cúng” cho thầy để giải hạn, đuổi tà. Vợ, chồng phân li cũng chỉ vì tin vào lời bói toán… Đó là thực trạng đã và đang xảy ra ở nhiều địa phương.
 
Đơn cử như việc “thầy”, “thánh cô” Lưu Văn Hoàng (SN 1958) và Nguyễn Thị Loan (SN 1963) trú tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu hành nghề bói toán vừa bị Công an huyện Diễn Châu bắt giữ vào ngày 27/2 vừa qua. Sau khi chồng mất ít lâu, “thánh cô” Loan đã tự xưng là có khả năng đuổi được tà ma và chữa bệnh bằng nước thánh. Lợi dụng tâm lý mê tín quá đà của người dân, “thánh cô” này đã cặp với “thầy” Hoàng tổ chức hành nghề vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
 
Theo cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu, hành vi lừa đảo người dân một cách trắng trợn đã khiến không ít người tin đến mu muội. Bằng thủ đoạn là nếu gia chủ muốn “giải hạn”, đuổi tà ma, nhanh chóng lành bệnh tật thì họ phải sắm đầy đủ lễ vật. Nhưng thực tế, 2 đối tượng này chỉ dùng những thứ nước lạ trộn với bột nghệ rồi vo tròn để đưa khổ chủ sử dụng với tên gọi là “thuốc thánh”. Và, sau mỗi lần hành lễ như vậy, gia chủ phải “cúng” cho 2 đối tượng này hàng chục triệu đồng. Hành vi của bọn chúng đã nhanh chóng bị lực lượng Công an huyện Diễn Châu lật tẩy.
 
“Bói ra ma, quét nhà ra rác”, đó là một trong số nhiều câu nói truyền đời của người xưa để cảnh báo những người có tư tưởng mê tín dị đoan. Thực tế, tín ngưỡng tâm linh là nét đẹp văn hóa của người dân cần được gìn giữ. Tuy nhiên, để tín ngưỡng tâm linh giữ được ý nghĩa nguyên bản của nó thì không phải dễ. Điều quan trọng chính là ý thức của người dân. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần thắt chặt quản lý hơn nữa các hoạt động mang tính tín ngưỡng tâm linh, tránh gây ra những hậu quả không đáng có cho người dân vì những lời phán nhảm nhí của các “thầy”, “thánh cô”.
.

Ngọc Thái

.