Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/gia-tang-tinh-trang-co-y-gay-thuong-tich-trong-dip-tet-dung-de-ma-men-dan-loi-dua-duong-590489/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/gia-tang-tinh-trang-co-y-gay-thuong-tich-trong-dip-tet-dung-de-ma-men-dan-loi-dua-duong-590489/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đừng để 'ma men' dẫn lối, đưa đường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/03/2015, 08:56 [GMT+7]
Gia tăng tình trạng cố ý gây thương tích trong dịp Tết

Đừng để 'ma men' dẫn lối, đưa đường

(Congannghean.vn)-Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 vừa qua, người dân cả nước hết sức bàng hoàng vì số vụ đánh nhau gây thương tích tăng đột biến. Theo thống kê, từ ngày 27 tháng Chạp đến mồng 4 Tết, cả nước đã có 15 người chết, riêng ở Nghệ An, có 2 người chết do ẩu đả. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần là do lạm dụng rượu, bia quá đà, gây ra những hậu quả đáng tiếc.
 
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người Bắc, kẻ Nam lại quây quần sum họp bên nhau. Trong mỗi dịp như vậy, những chén rượu, cốc bia lại không thể thiếu trong mỗi mâm cỗ, như là một cái cớ để hàn huyên sau những ngày tháng xa gia đình, người thân. Tuy nhiên, vì quá lạm dụng, nhiều người đã “quá chén”, dẫn tới những lời không hay, ý không đẹp. Đó là một tật xấu lâu nay người Việt chúng ta mắc phải nhưng hiện vẫn chưa thể loại bỏ.
Ông Hoàng Vũ Tú bị đánh phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Ông Hoàng Vũ Tú bị đánh phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Cũng vì thế, sau nhiều cuộc nhậu đã dẫn đến những hệ lụy rất đau lòng. Vì “ma men” dẫn lối, không kiểm soát được hành vi của bản thân mà lời qua, tiếng lại rồi xô xát, dẫn đến gây thương tích lẫn nhau. Sau cơn say mới nhận ra bản thân mình làm điều dại dột thì đã quá muộn. Anh em xa cách nhau vì rượu. Hàng xóm láng giềng không còn “tối lửa tắt đèn” có nhau cũng vì rượu…
 
Qua theo dõi, trong những vụ án thời gian qua báo chí đã phản ánh, nhiều đối tượng phải hối hận suốt đời bởi chỉ vì chén rượu mà gây ra các tội như: Giết người, cướp của, hiếp dâm… Nhiều đối tượng khi được nói những lời sau cùng trong phiên xét xử đều biện minh là do rượu?! Thế nhưng, họ đâu biết rằng, đó chỉ là lý do chủ quan mà nguyên nhân chính xuất phát từ ý thức của bản thân. Nếu không để “ma men” dẫn đường, hoặc ý thức được điểm dừng trong mỗi cuộc nhậu thì “vì đâu nên nỗi”?
 
Theo thống kê, từ ngày 15/2 - 22/2/2015 (tức từ ngày 27 tháng Chạp đến mồng 4 Tết), cả nước có 6.200 người phải nhập viện do đánh nhau, trong đó, đã có 15 người tử vong. Qua phân tích, đánh giá thì nguyên nhân chủ yếu là do uống rượu dẫn đến ẩu đả, cố ý gây thương tích. Cũng từ rượu, đã có 1.001 lý do dẫn đến các vụ đánh nhau trong dịp Tết Nguyên đán 2015 vừa qua. Tại Nghệ An, theo thống kê của Sở Y tế, trong dịp Tết vừa qua, đã có 131 trường hợp đánh nhau phải nhập viện, trong đó, có 2 trường hợp tử vong. Qua tìm hiểu tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, các nạn nhân đang điều trị tại đây đều cho biết, nguyên nhân nhập viện chủ yếu là do uống rượu rồi đánh nhau dẫn đến thương tích. 
 
“Chiều 30 Tết, tôi đang chở vợ sang nhà ngoại thắp hương thì bị ông Đặng Thành Long là người cùng xã lao ra chặn đường rồi đấm đá túi bụi. Ông Long cũng là anh em thông gia với tôi, từ trước đến giờ không hề có mâu thuẫn, xích mích gì cả. Tôi cũng bất ngờ khi bị ông Long đánh mà chẳng rõ nguyên nhân”, ông Hoàng Vũ Tú (SN 1963) trú tại xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bức xúc cho biết. Ông Tú cho biết thêm, sau khi bị ông Long đánh trọng thương, ông đã được vợ và người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng (ông Tú bị gãy xương chính mũi, chấn thương sọ não) nên phải chuyển lên tuyến trên để cấp cứu, điều trị. 
 
Qua trao đổi với P.V, ông Nguyễn Sỹ Nghi, Trưởng Công an xã Đồng Thành cho biết: Sự việc ông Đặng Thành Long cố ý gây thương tích đối với ông Hoàng Vũ Tú là có thật. Chiều tối 30 Tết, sau khi uống rượu, ông Long thấy ông Tú đi qua nhà văn hóa của xã có lời qua tiếng lại rồi lợi dụng lúc say rượu đã lao vào đánh người. Sau khi sự việc xảy ra, Công an xã đã có mặt để xử lý, lập biên bản, đưa người đi cấp cứu. Hiện tại, chúng tôi đang chờ ông Tú xuất viện rồi sẽ xem xét tình hình để phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ hành vi đánh người gây thương tích đối với ông Long.
 
Ngày 16/2/2015 (ngày 28 Tết), người dân ở xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu bàng hoàng khi hay tin, do mâu thuẫn trong lúc hát karaoke, sẵn có rượu bia, giữa 2 nhóm thanh niên trong xã đã xảy ra đánh nhau. Hậu quả khiến anh Nguyễn Khắc Điệp (SN 1983) trú tại xóm 5, xã Quỳnh Bá tử vong do bị đâm thấu tim. Hiện, vụ việc đang được điều tra, làm rõ.
Trên đây là hai trong hàng chục vụ việc cố ý gây thương tích, giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu cũng là do lạm dụng rượu, bia không làm chủ được bản thân dẫn đến những hậu quả đau lòng.
 
Để hạn chế tình trạng cố ý gây thương tích, đánh nhau dẫn đến chết người, thời gian qua, các cơ quan liên quan đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hạn chế uống bia rượu trong dịp lễ Tết. Tuy nhiên, ý thức người dân vẫn cần phải đặt lên hàng đầu, tránh tình trạng lạm dụng bia, rượu để “ma men” dẫn lối đến những hậu quả đau lòng.
.

Ngọc Thái

.