Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201502/phai-co-che-tai-nghiem-khac-voi-lam-dung-bia-ruou-589625/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201502/phai-co-che-tai-nghiem-khac-voi-lam-dung-bia-ruou-589625/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phải có chế tài nghiêm khắc với lạm dụng bia rượu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 27/02/2015, 09:22 [GMT+7]

Phải có chế tài nghiêm khắc với lạm dụng bia rượu

Dịp Tết Ất Mùi vừa qua, bên cạnh nhiều niềm vui và kỳ vọng mới, vẫn có điều gì đó khiến mỗi người chúng ta chưa thể yên lòng, nói cách khác, niềm vui chưa trọn vẹn. Một trong những điều kém vui đó là tỷ lệ tai nạn giao thông dù đã giảm nhưng vẫn rất đáng lo ngại.
 
Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong 9 ngày nghỉ vừa qua đã có hơn 6.200 người bị thương phải nhập viện và 15 người tử vong, nguyên nhân chính là do say rượu bia, tai nạn giao thông, trong đó chuyện đánh nhau sau khi sử dụng rượu bia là rất đáng lo ngại.
 
Rượu bia là thứ đồ uống khá thông dụng trên thế giới, hằng năm ở một số quốc gia còn có lễ hội rượu bia thu hút nhiều du khách tham gia trong nhiều ngày. Theo các lương y và bác sĩ, nếu uống có chừng mực, rượu bia còn tốt cho sức khỏe. Ở Việt Nam mấy chục năm trở lại đây, lượng tiêu thụ bia rượu tính theo đầu người mỗi năm đã lên đến gần 30 lít, mức cao của thế giới. Ngân sách nhà nước cũng thu về nguồn thu lớn từ những loại đồ uống có cồn này.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Tuy nhiên, rượu bia tràn lan cũng gây nhiều tai họa mà có lẽ không phải bàn thêm. Ngoài những cơ sở sản xuất bia rượu trong cả nước, kể cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân đang có xu hướng tăng lên, trong số đó có hai công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn và Hà Nội và hàng vạn lò nấu rượu, lò nấu bia với đủ thứ nhãn mác. Hầu như tỉnh nào cũng có một hai loại rượu được quảng cáo, giới thiệu như một thương hiệu văn hóa địa phương, có tỉnh có hẳn những làng nghề, những thương hiệu rượu nổi tiếng.
 
So sánh với các nhà máy sản xuất rượu bia thuộc quản lý của Nhà nước, sản lượng bia rượu "dân doanh" lớn gấp nhiều lần, chất lượng không được quản lý, lẫn nhiều hóa chất độc hại, phân phối tùy tiện... dẫn đến việc Nhà nước thất thu thuế và không ít hệ lụy đối với xã hội và điều này các phương tiện truyền thông đã đề cập rất nhiều. Đã có nhiều vụ án hình sự về bia giả, rượu giả khiến dư luận sửng sốt và phẫn nộ. Phần nhiều số "rượu lậu" này được tiêu thụ tràn lan ở nông thôn và lớp người nghèo ở thành thị. Rượu là nguyên nhân của nhiều loại bệnh hiểm nghèo. Rượu cũng là nguyên nhân của rất nhiều tệ nạn, lối sống bê tha, tình trạng mất trật tự, an ninh xã hội, phạm pháp. Nhiều vụ giết người, đánh nhau nghiêm trọng… đều xảy ra sau những cuộc bia rượu say xỉn mà những trường hợp chết người, đánh nhau bị thương dịp Tết Nguyên đán vừa qua là những thí dụ điển hình.
 
Uống rượu bia là quyền của mọi người nhưng ngăn chặn tình trạng rượu bia quá đà, vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự xã hội là trách nhiệm của chính quyền. Ngoài việc tăng cường các biện pháp quản lý người sử dụng, đã đến lúc cần có những chế tài nghiêm khắc, phù hợp với thực tế, đủ sức răn đe đối với cả việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng rượu bia - một lĩnh vực bấy lâu bị buông lỏng để tránh thất thu cho Nhà nước và quan trọng hơn là tránh lãng phí, bảo đảm sức khỏe cho con người.
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn