Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/nha-xay-vuot-phep-lan-chiem-khoang-khong-ton-tai-suot-5-nam-594585/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/nha-xay-vuot-phep-lan-chiem-khoang-khong-ton-tai-suot-5-nam-594585/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà xây vượt phép, lấn chiếm khoảng không tồn tại suốt 5 năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 19/03/2015, 13:33 [GMT+7]

Nhà xây vượt phép, lấn chiếm khoảng không tồn tại suốt 5 năm

(Congannghean.vn)-Mặc dù chỉ được cấp giấy phép xây dựng 2 tầng (kể cả tầng lửng) nhưng đã xây vượt phép lên 3 tầng, hành lang lại lấn chiếm khoảng không của lối vào ngõ gần 1 m. Không những thế, trên góc nhà lại dựng lên một trụ điện vượt đường làm đầu ra của nhiều hộ gia đình. Những bất cập này tồn tại trong suốt 5 năm tại số nhà 65, đường Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu (TP Vinh) nhưng không có bất cứ cơ quan nào đứng ra xử lý.
 
Bà con nhân dân trong ngõ nằm kẹp giữa hai ngôi nhà 65 và 67 đường Mai Hắc Đế phản ánh với báo chí, về việc họ bị hai ngôi nhà này xây lấn chiếm khoảng không, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà việc ngõ nhỏ này bị “o ép” giữa hai ngôi nhà cùng chiếm dụng khoảng không khiến nhiều người lo ngại sẽ gây ra không ít hệ lụy khi có sự cố cháy nổ xảy ra, xe cứu hỏa sẽ không vào được bên trong.
 
Một người dân (xin được giấu tên), sinh sống bên trong ngõ nhỏ này cho biết, mặc dù là ngõ cụt nhưng đó lại là nơi kinh doanh, buôn bán của nhiều hộ dân, bởi ở đây tồn tại một chợ “cóc”. Hàng ngày, có rất nhiều hộ kinh doanh và người dân tham gia mua bán, nên nguy cơ xảy ra cháy nổ cũng rất lớn. Chính vì vậy, việc ngôi nhà số 65 được xây dựng từ năm 2010 nhưng đã lấn chiếm khoảng không của ngõ đã khiến nhiều người hết sức bức xúc, bất bình. Không chỉ vậy, từ nhiều năm nay, trên tầng 3 ngôi nhà này đã “tự mọc” lên một trụ điện, dùng để kéo điện vượt đường Mai Hắc Đế sang rồi chia vào các hộ dân lân cận, gây mất an toàn lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão.
 
Nhà số 65 lấn chiếm khoảng không nhìn từ mặt đường Mai Hắc Đế
Nhà số 65 lấn chiếm khoảng không nhìn từ mặt đường Mai Hắc Đế
 
Qua tìm hiểu tại Sở Xây dựng Nghệ An, được biết, chủ ngôi nhà số 65, đường Mai Hắc Đế là ông Trịnh Đức Hoài và bà Cao Thúy Bắc, được Sở Xây dựng Nghệ An cấp phép xây dựng số 37 ngày 10/3/2010. Theo giấy phép này thì nhà được cấp phép xây trên diện tích 85 m2, gồm 2 tầng (kể cả tầng lửng), với tổng chiều cao là 7,2 m. Trong giấy phép nêu rõ: “Độ vươn của các bộ phận công trình: móng và tất cả các cấu kiện khác của công trình không được vươn ra ngoài ranh giới khu đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Tuy nhiên, qua quan sát bằng mắt thường cũng dễ nhận thấy, ngôi nhà này đã được xây “vượt phép” lên 3 tầng và tiếp giáp với đường quy hoạch phía Bắc đã có 3 phần mái vươn ra, lấn chiếm khoảng không của quy hoạch đường rộng 6,3 m.
 
Ông Hồ Sỹ Dũng, Chủ tịch UBND phường Quán Bàu cho biết, quá trình xây dựng không thấy có phản ánh gì nên phường cũng không biết để xử lý. Thậm chí, khi ông này cho gọi cả Đội trưởng Đội Quy tắc đô thị phường đến để tham khảo ý kiến, người này cũng tỏ ra lúng túng trước sự việc. Theo ông Dũng, vào thời điểm xây dựng, ông chưa nhận chức Chủ tịch nên cũng không nắm được. Trong khi đó, về phía Điện lực TP Vinh, ông Nguyễn Minh Loan, Phó Giám đốc ngay sau khi kiểm tra thực tế tại đây đã cho biết, “trụ điện” tự phát trên ngôi nhà này là dây điện sau công tơ của khách hàng. Đây là dây được đấu nối từ cọc số 21 của Trạm Nguyễn Trãi 3, vượt Quốc lộ 1A sang.
 
Trên tầng 3 ngôi nhà này còn mọc lên một trụ điện gây mất an toàn lưới điện
Trên tầng 3 ngôi nhà này còn mọc lên một trụ điện gây mất an toàn lưới điện
 
Theo ông Loan, có 6 nhà dùng chung “trụ điện” mọc trên nóc nhà này, nhưng do EVN chỉ bán điện đến công tơ khách hàng, còn đây là dây ra sau công tơ nên phía Điện lực chỉ thông báo chứ không có quyền tháo dỡ, dù biết như vậy là không đảm bảo an toàn lưới điện. Làm việc với Thanh tra đô thị, ông Phan Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý Trật tự đô thị TP Vinh cũng không hề hay biết mà phải cử người đến kiểm tra. Ông Sơn cho rằng, thời điểm xây dựng, ông không làm Đội trưởng nên không biết để xử lý. Hướng giải quyết, theo ông Sơn, nếu kiểm tra thấy đúng sai phạm thì vì đã hết hiệu lực xử phạt hành chính, cho nên phải áp dụng biện pháp cắt bỏ phần lấn chiếm khoảng không và phải cắt đồng bộ cả hai ngôi nhà 65 và 67 nếu cả hai cùng vi phạm. Trong khi lỗi về xây vượt tầng có thể bổ sung giấy phép, vì luật cho phép điều này.
 
Như vậy, có thể thấy rằng, về ngôi nhà “chềnh ềnh” giữa phố, từ quá trình xây dựng đến sử dụng xảy ra không ít sai phạm nhưng các cơ quan quản lý vẫn không hề hay biết, hoặc nếu có biết cũng không hiểu vì sao lại mặc nhiên để tồn tại trong suốt 5 năm. Trách nhiệm thuộc về ai đang là câu hỏi lớn, bởi sự việc tuy nhỏ nhưng liên quan đến nhiều ngành, nhiều đơn vị quản lý. Song, “con voi vẫn chui tọt lỗ kim” thì quả là điều khó hiểu.
 
.

Thiên Thảo