Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/xu-ly-nghiem-toi-pham-lien-quan-den-vat-lieu-no-595271/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/xu-ly-nghiem-toi-pham-lien-quan-den-vat-lieu-no-595271/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xử lý nghiêm tội phạm liên quan đến vật liệu nổ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 22/03/2015, 09:05 [GMT+7]

Xử lý nghiêm tội phạm liên quan đến vật liệu nổ

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, tình hình tội phạm liên quan đến vật liệu nổ (sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ) tại Nghệ An diễn biến phức tạp, với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trước thực trạng trên, các lực lượng chức năng, chủ công là Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.
 
Bờ biển dài 82 km với 6 cửa lạch và nhiều cảng biển lớn, nhỏ giúp Nghệ An có điều kiện thông thương hàng hải, phát triển kinh tế biển. Bên cạnh đó, tại các vùng đồi núi phía Tây lại rất giàu tài nguyên khoáng sản, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, chủ đầu tư khai thác. Tuy nhiên, đây cũng là thách thức đòi hỏi lực lượng chức năng phải tăng cường kiểm tra, xử lý tội phạm liên quan đến vật liệu nổ (VLN).
 
Theo tài liệu từ cơ quan ANĐT, các vụ án do cơ quan này thụ lý đa phần đều xảy ra ở vùng biển, đồi núi. Bởi xuất phát từ đặc thù của công việc liên quan đến đánh bắt thuỷ, hải sản của bà con miền biển và khai thác khoáng sản của đồng bào dân tộc miền núi. Trong khi đó, các nguồn vật liệu mà tội phạm chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép thường là phế liệu của chiến tranh do ta chưa thu giữ hết. Nguồn này cũng có thể là của các đối tượng khai thác trên địa bàn hoặc mua bán từ một số đối tượng từ phía Nam ra tiêu thụ.
 
Bên cạnh đó, các đối tượng liên quan đến VLN hoạt động thường có tổ chức, khép kín, có sự liên kết chặt chẽ và làm ăn lâu dài. Hành tung của bọn chúng không rõ ràng và dấu vết, chứng cứ để lại ít nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Khi bị phát hiện, chúng không chịu khai báo thành khẩn vì sợ các đối tượng (chủ yếu là người thân trong gia đình) bị phát hiện. Bảo vệ nguồn hàng để ra tù tiếp tục tiêu thụ, buôn bán cũng là lý do chính khiến các đối tượng không chịu hợp tác với cơ quan điều tra. Trong quá trình thu gom được vật liệu, chúng thường chia nhỏ rồi mới bán; mặt khác, các đối tượng còn sử dụng tiếng lóng, ra ám hiệu để trao đổi.
 
Cơ quan ANĐT thu giữ tang vật trong vụ án mua bán trái phép VLN (ảnh do cơ quan ANĐT cung cấp)
Cơ quan ANĐT thu giữ tang vật trong vụ án mua bán trái phép VLN (ảnh do cơ quan ANĐT cung cấp)
 
Riêng ở miền núi, một số người làm nhiệm vụ khai thác đá, trong quá trình làm việc đã lợi dụng những lỏng lẻo trong công tác quản lý để bớt nguyên vật liệu và bán cho các đối tượng khác. Còn những đối tượng là dân miền biển thì lại bí mật mang VLN lên tàu, rồi căn tọa độ để vứt xuống. Nếu bị phát hiện, chúng sẵn sàng ném xuống biển để phi tang. Điều đó cho thấy, công tác phát hiện, bắt giữ các đối tượng phạm tội liên quan đến VLN rất khó khăn, đòi hỏi sự dày công trong đấu tranh, phá án.
 
Tuy nhiên, trong thời gian qua, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén cùng sự phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan chức năng, Phòng ANĐT Công an tỉnh đã phá thành công nhiều vụ án phức tạp với nhiều đối tượng, liên quan đến nhiều địa bàn, thu giữ số lượng vật liệu lớn. Riêng trong năm 2014, lực lượng điều tra đã đấu tranh, phát hiện 21 vụ, 34 bị can, thu giữ 596 kg thuốc nổ, 321 kíp nổ, 159,32 m dây cháy chậm.
 
Điển hình, vào 12h30 ngày 26/11/2013, cơ quan ANĐT bắt quả tang Nguyễn Thị Quý (SN 1963) trú tại xóm 8, xã Hòa Phú, TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk đang vận chuyển trái phép VLN, thu giữ 60 kg thuốc nổ. Vào 16h ngày 5/12/2014, tại khu vực mỏ đá Luông Buồm thuộc địa bàn xóm 6, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Phòng ANĐT bắt Cao Trọng Tân (SN 1990) trú tại khối 10, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai có hành vi vận chuyển trái phép VLN, thu giữ 10,6 kg thuốc nổ.
 
Trong thời gian tới, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội và những tác động của nền kinh tế thị trường cũng như đặc thù địa lý của Nghệ An, tình hình tội phạm chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép VLN tiếp tục diễn biến phức tạp. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng và người dân cần phối hợp chặt chẽ để kịp thời triệt phá các đường dây, bắt giữ các đối tượng liên quan đến VLN, góp phần giữ vững bình yên trên địa bàn.
 
.

Mai Hậu