Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/ngan-chan-tinh-trang-to-chuc-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-trai-phep-can-mot-giai-phap-dong-bo-596064/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201503/ngan-chan-tinh-trang-to-chuc-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-trai-phep-can-mot-giai-phap-dong-bo-596064/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần một giải pháp đồng bộ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/03/2015, 09:33 [GMT+7]
Ngăn chặn tình trạng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép

Cần một giải pháp đồng bộ

(Congannghean.vn)-Liên tục trong thời gian gần đây, Công an Hà Tĩnh đã điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng trên địa bàn tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép, nhất là đi các nước như Trung Quốc, Malaysia…Việc làm này được dư luận đồng tình ủng hộ, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Tuy nhiên, cũng từ thực tế này đã đặt ra vấn đề cần một giải pháp đồng bộ để ngăn chặn có hiệu quả loại tội phạm này và tình trạng lao động “chui” đang diễn ra…
 
“Nóng” tình trạng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép
 
Chúng tôi có mặt tại trụ sở Công an TX Hồng Lĩnh khi lực lượng Công an Hà Tĩnh vừa phát hiện và bắt giữ Nguyễn Sỹ Đức (SN 1992) trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc về hành vi tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép, 18 lao động chủ yếu đến từ các tỉnh phía Bắc vẫn nơm nớp lo âu. Một thanh niên trẻ ở Thanh Hóa cho biết: Bản thân có người nhà ở Malaysia và người nhà giới thiệu tìm đến anh Đức để đưa sang nước bạn. Anh hẹn, ngày 17/3 nghỉ tại khách sạn Hồng Lĩnh, đến sáng 18/3 sẽ đi Malaysia sớm bằng đường bộ qua Lào và Thái Lan. Còn chị Phạm Thị Đào trú tại huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Bản thân từng lao động tại Malaysia, được người thân giới thiệu có anh Đức ở Hà Tĩnh nhận đưa người sang, đảm bảo an toàn nên đã liên lạc với Đức để tiếp tục trở lại lao động ở nước bạn.
Cơ quan điều tra đấu tranh với đối tượng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép
Cơ quan điều tra đấu tranh với đối tượng tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép
Được biết, Nguyễn Sỹ Đức có thời gian lao động tại Thái Lan, Malaysia nên đã quen biết với một số đối tượng bên kia biên giới. Khi về địa phương, Đức đã tổ chức đưa người sang Malaysia lao động với mức lệ phí từ 7 - 8 triệu đồng/người. Đức cũng thừa nhận về việc đã nhiều lần đưa người khác trốn đi nước ngoài. Trong số tài liệu liên quan mà lực lượng Công an thu giữ, có rất nhiều card thông tin của Đức về việc đưa lao động sang Malaysia bằng đường hàng không và đường bộ, kèm theo số điện thoại ở Thái Lan và Malaysia. 
 
Khác với Đức là nhận đưa người ở các tỉnh khác đi nước ngoài trái phép, 4 đối tượng trú tại huyện Kỳ Anh gồm: Nguyễn Văn Giang (SN 1992) trú tại xã Kỳ Hợp, Nguyễn Tiến Tùng (SN 1970) trú tại xã Kỳ Tây, Nguyễn Xuân Bắc (SN 1988) và Hoàng Trọng Lĩnh (SN 1993) cùng trú tại xã Kỳ Tân lại đưa chính những người thân, những người cùng làng, cùng xã đi lao động ở Trung Quốc, với mức giá từ 6 - 8 triệu đồng/người. Trong số 58 người được các đối tượng hứa đưa sang Trung Quốc, nhiều người không biết việc đi ra nước ngoài không có giấy tờ là vi phạm pháp luật; những ẩn họa bất trắc có thể xảy ra khi không biết ngôn ngữ nước sở tại và có thể trở thành nạn nhân của bọn buôn người.
 
Được biết, trong năm 2013, cơ quan An ninh điều tra đã bắt 4 đối tượng đưa 51 người đi nước ngoài trái phép. Năm 2014, bắt 3 đối tượng tổ chức đưa 32 người đi nước ngoài trái phép.
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Nhị, Phó Trưởng phòng An ninh điều tra, Công an Hà Tĩnh cho biết: Thời gian vừa qua, tình trạng người lao động nông thôn, nhất là các địa bàn vùng nông thôn của tỉnh đi lao động trái phép ở nước ngoài tăng đột biến, ảnh hưởng đến tình tình ANTT. 
 
Các đối tượng đứng ra tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài là người từng đi nước ngoài, có mối quan hệ quen biết, đứng ra môi giới, đưa người cho các tổ chức, cá nhân ở bên kia biên giới. Trong khi những người lao động là những người thân của đối tượng, nên khi vụ việc vỡ lở, những nạn nhân dù mất tiền nhưng cũng không đứng ra tố giác tội phạm. 
 
Cần một giải pháp đồng bộ
 
Qua tìm hiểu được biết, tình trạng lao động xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, Malaysia xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chủ yếu là do đời sống của người dân trong những năm gần đây còn gặp nhiều khó khăn, thiếu việc làm. Nguồn lao động ở địa phương khá dồi dào, nhưng phần lớn vẫn là lao động có trình độ phổ thông, chất lượng lao động thấp nên chỉ đáp ứng được yêu cầu trong điều kiện làm việc nhất định. Hơn nữa, người lao động khó đáp ứng nếu đi bằng con đường xuất khẩu lao động chính ngạch, vì phải đóng mức phí cao hơn, đòi hỏi phải có trình độ ngoại ngữ, tay nghề chuyên môn theo yêu cầu của người sử dụng lao động, sự nghiêm ngặt về giờ giấc, đi lại... nên một số người lựa chọn con đường “lao động chui”.
 
Nhưng trước hết, phải thấy rằng, vượt biên trái phép và nhập cảnh trái phép là hành vi vi phạm pháp luật. Vì lẽ đó, khi có tai nạn hay rủi ro xảy ra thì rất khó để chính quyền nước ta can thiệp hay bảo hộ cho người lao động vượt biên trái phép. Người lao động sang nơi đất khách quê người có thể bị bóc lột sức lao động; chị em phụ nữ có thể bị bán vào những ổ mại dâm… và hàng loạt nguy cơ tiềm ẩn khác. 
 
Từ thực tế đó, các cấp ủy, chính quyền từ cấp huyện đến cấp tỉnh cần vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, phối hợp với lực lượng Công an và các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội kịp thời ngăn chặn, không để tăng thêm số lao động xuất cảnh trái phép. Đồng thời, thông qua số lao động đã trở về nước để kêu gọi số lao động đang sống và làm việc ở nước ngoài, kết hợp với việc tăng cường quản lý lao động tại địa phương. Nắm bắt sâu sát tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, đầu mối cho số lao động này để họ có việc làm và thu nhập ổn định.
 
Đối với những lao động tự do đi theo kênh môi giới, cần có biện pháp ngăn chặn, quản lý hộ tịch, hộ khẩu. Ngoài ra, tại các vùng biên, vùng giáp ranh, cần tăng cường quản lý chặt chẽ về an ninh để hạn chế tình trạng lao động vượt biên trái phép bằng đường tiểu ngạch. Song, vấn đề cốt lõi vẫn là thay đổi nhận thức, để người lao động hiểu rằng, bản thân họ có thể “đổi đời” ngay chính trên mảnh đất quê hương mình.
.

Xuân Lý - Đình Vũ

.