Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/kham-pha-nhieu-duong-day-to-chuc-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-472272/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/kham-pha-nhieu-duong-day-to-chuc-nguoi-khac-tron-di-nuoc-ngoai-472272/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khám phá nhiều đường dây 'Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/04/2014, 09:00 [GMT+7]

Khám phá nhiều đường dây 'Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài'

(Congannghean.vn)-43 vụ việc được điều tra xác minh trong đợt tấn công truy quét các loại tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán - đó là con số ấn tượng của Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An. Trong đó, phòng đã điều tra, làm rõ và khởi tố 22 vụ, 38 đối tượng liên quan đến các hoạt động phạm tội như: Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; tàng trữ, vận chuyển, mua, bán, sử dụng trái phép vật liệu nổ và đặc biệt là “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, ở lại nước ngoài trái phép”.
 
Theo điều tra của cơ quan chức năng, thời gian gần đây, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình hình hoạt động của loại tội phạm liên quan đến “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, ở lại nước ngoài trái phép” đang có chiều hướng gia tăng và tính chất, mức độ phạm tội của đối tượng ngày càng diễn biến phức tạp, liên quan đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Các đối tượng phạm tội thường núp bóng là công ty môi giới dịch vụ để đưa người đi XKLĐ, thông qua tour du lịch, thăm thân, hội chợ thương mại để trốn, tổ chức ở lại hoặc sử dụng hộ chiếu đi qua nhiều nước để ở lại; sử dụng giấy tờ giả để tổ chức trốn hoặc xuất cảnh bằng hộ chiếu thật sang nước thứ hai rồi tổ chức đi sang nước khác bằng giấy tờ giả hoặc vượt biển, vượt biên giới trái phép.
 
Điều tra viên lấy lời khai của nhân chứng  trong vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”
Điều tra viên lấy lời khai của nhân chứng trong vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”
Các đường dây thường cấu kết với người Việt Nam ở nước ngoài hoặc các đối tượng là người nước ngoài nên công tác điều tra, phá án gặp không ít khó khăn. Bên cạnh tổ chức đưa người đi lao động bất hợp pháp sang các nước truyền thống như: Vương quốc Anh, Cộng hòa Séc, CHLB Đức thì thời gian gần đây nổi lên là đưa người đi các nước như: Australia, Angola và Trung Quốc. Trước tình hình đó, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình, lập nhiều kế hoạch và khám phá thành công nhiều vụ án liên quan đến loại tội phạm này.
 
Điển hình, phòng đã xác lập và khám phá thành công Kế hoạch số 4/2014, bắt Nguyễn Minh Thìn (SN 1977), Mai Thị Bình (SN 1982), Cao Văn Thân (SN 1964), Mai Thị Thanh (SN 1980), Nguyễn Văn Minh (SN 1950) cùng trú tại thị xã Cửa Lò; Hoàng Song Toàn (SN 1983) trú tại TP Vinh và Phạm Tuyết Mai (SN 1969) ở Hà Nội để điều tra về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, ở lại nước ngoài trái phép”. Qua điều tra ban đầu xác định đường dây này đã tổ chức hơn 50 người Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Angola lao động trót lọt. Tuy nhiên, do đang sinh sống và lao động bất hợp pháp nên số lao động này đang trong tình trạng sống chui lủi, thu nhập không ổn định, thất nghiệp, ốm đau không được chăm sóc, thậm chí bị bắt giữ, trục xuất về nước, để lại những món nợ khổng lồ là tiền vay với lãi suất cao để “chạy” đi nước ngoài không cách gì trả được.
 
Trước đó, ngày 26/1 vừa qua, đơn vị cũng đã xóa một đường dây tổ chức người khác trốn đi Trung Quốc và ở lại bất hợp pháp, phối hợp cùng Công an huyện Nam Đàn bắt Lê Thị Khanh (SN 1981) trú tại xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn. Bước đầu xác định Khanh đã tổ chức đưa 9 công dân ở huyện này xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Đấu tranh mở rộng vụ án, Phòng An ninh điều tra bắt giữ thêm hai đối tượng: Nguyễn Thị Dung (SN 1983) trú tại Chí Linh, Hải Dương và Đồng Quang Hưng (SN 1983) ở Kim Thành, Hải Dương.
 
Thời gian qua, lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá thành công nhiều vụ án trong lĩnh vực lừa đảo đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, lợi dụng các kẽ hở của pháp luật và nhu cầu tìm việc làm bức thiết của một bộ phận người dân nên tình hình hoạt động của loại tội phạm này vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Chính vì thế, người lao động hãy đề cao cảnh giác, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để nhận biết phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn chúng, đừng để rơi vào bẫy của loại tội phạm này.
.

Hải Việt