Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/kiem-tra-tai-trong-xe-bang-tram-can-di-dong-giai-phap-tien-toi-khai-tu-xe-qua-kho-qua-tai-471757/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/kiem-tra-tai-trong-xe-bang-tram-can-di-dong-giai-phap-tien-toi-khai-tu-xe-qua-kho-qua-tai-471757/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải pháp tiến tới "khai tử" xe quá khổ, quá tải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/04/2014, 07:30 [GMT+7]
Kiểm tra tải trọng xe bằng trạm cân di động

Giải pháp tiến tới "khai tử" xe quá khổ, quá tải

(Congannghean.vn)- Lâu nay, xe quá khổ, quá tải là vấn nạn trong việc đảm bảo ATGT trên những cung đường. Việc các xe tải chở vượt quá trọng tải cho phép được xem như “hung thần”, là thủ phạm gây ra hàng loạt các công trình xây dựng cầu đường bộ nhanh chóng bị hư hỏng, xuống cấp. Chính vì vậy, vừa qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Chỉ thị số 1095/CT-TCĐBVN ngày 21/3/2014 về việc “Kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm”. Đây được xem là giải pháp nhằm kiểm tra, giám sát số lượng xe chở quá tải trọng cho phép tham gia giao thông đường bộ.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/4/2014, Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo cho 63 tỉnh, thành trên cả nước đồng loạt ra quân tiến hành lắp đặt trạm cân di động trên những tuyến đường trọng điểm nhằm kiểm tra, giám sát tải trọng của các xe tải khi lưu thông. Ở Nghệ An, theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày đầu ra quân, việc cân xe đã được gấp rút tiến hành khẩn trương, nhanh chóng trên tuyến QL1A đoạn qua khu vực Đền Cuông. Qua đánh giá của Sở GTVT, việc triển khai kiểm tra tải trọng xe đã “lật tẩy” hàng loạt xe có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải đang lưu thông hiện nay.

Theo số liệu mà ông Phan Huy Chương - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết thì, tính đến thời điểm cuối ngày 4/4, tại trạm cân Đền Cuông, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 92 trường hợp vượt quá trọng tải cho phép lưu thông qua địa bàn Nghệ An. Hầu hết, các xe tải trọng vượt quá mức quy định thường chở xi măng, sắt thép và hoa quả… Trung bình mỗi ngày trạm cân tiến hành kiểm tra được khoảng 30 xe tải khi đi qua địa bàn (mỗi xe kiểm tra xong mất gần 20 phút).

Theo đánh giá chung, những ngày đầu thực hiện cân tải trọng xe, hầu hết các xe đều chở quá chỉ số so với quy định từ 200 đến 300% cho phép khi qua trạm cân kiểm tra. Qua những ngày đầu ra quân, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt xe được cơi nới, nâng thùng, thậm chí làm biến đổi kết cấu ban đầu của xe vận tải để chở hàng hóa vượt quá chỉ số cho phép.

Kiểm tra tải trọng xe tại trạm cân di động đặt ở khu vực Đền Cuông (Diễn Châu)

Theo đó, nếu kiểm tra phát hiện những xe vi phạm sẽ yêu cầu lái xe phải hạ tải ngay mới được phép tiếp tục lưu thông trên đường bộ và lập biên bản xử phạt đối với những xe chở quá tải so với quy định. Những loại xe được phép tải trọng 5 tấn trở lên mà vượt quá 50% so với quy định thì sẽ bị xử phạt từ  4 - 6 triệu đồng.

Cũng chính vì sự kiểm tra nghiêm ngặt này nên trong những ngày qua, các tài xế đã dùng nhiều phương thức để né tránh khi phải đi qua trạm cân đặt tại Đền Cuông. Theo quan sát của chúng tôi, khi phát hiện điểm cân tải trọng xe ở địa điểm nói trên, các xe tải đã tiến hành đỗ, dừng ở những nơi cách xa trạm cân để né tránh hành vi chở tải quá mức của mình.

Tình trạng xe tải nằm chờ ở quán cơm, cây xăng hoặc bãi tập kết ven QL1A diễn ra rất phổ biến. Nhiều xe “cố thủ” tận trong nhà dân để trốn tránh hành vi vi phạm của mình. Hoặc có trường hợp di chuyển theo kiểu đối phó, bám đuôi xe trước nhằm qua mặt lực lượng chốt chặn tại trạm cân. Nhiều lái xe còn trốn tránh trách nhiệm, cố tình không xuất trình đầy đủ giấy tờ khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra. Tình trạng các tài xế lợi dụng lúc lực lượng chức năng tại trạm cân nghỉ hết giờ làm việc, đổi ca để qua trạm vẫn còn diễn ra.

“Hiện nay, theo kế hoạch, trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ lắp đặt 8 trạm cân di động trên những tuyến đường trọng điểm ở các địa phương. Về kinh phí đầu tư xây dựng một điểm cân cũng phải mất hơn 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 1 điểm cân tải trọng xe tại khu vực Đền Cuông đi vào hoạt động. Trước mắt, để đảm bảo hoạt động thường xuyên, liên tục tại trạm cân này, chúng tôi gặp không ít khó khăn về nhân sự, tài chính và cơ sở vật chất.

Hiện tại, để trạm cân Đền Cuông đi vào hoạt động theo văn bản chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi đã phải tạm ứng kinh phí hoạt động. Trong thời gian tới, để trạm cân hoạt động tốt hơn rất cần sự quan tâm của các ban ngành liên quan trong việc đầu tư, vận hành” - Ông Phan Huy Chương cho biết thêm.

Cũng theo ông Chương, với cơ cấu để một trạm cân hoạt động hiệu quả phải có 8 người làm việc 1 ca. Tuy nhiên, hiện nay ở trạm cân Đền Cuông mới chỉ bố trí được 6 cán bộ làm việc. Trong khi đó, mỗi ngày lưu lượng xe vận tải qua địa bàn Nghệ An có tới khoảng gần 1.000 lượt xe qua lại.

Như vậy, cùng với 63 tỉnh thành trên cả nước đồng loạt ra quân kiểm tra xe tải lưu thông trên các tuyến đường trọng điểm bằng việc lắp đặt các trạm cân di động, ở Nghệ An đã thực hiện một cách quyết liệt, kịp thời.

Cũng theo đánh giá của các cơ quan chức năng, với việc lắp đặt trạm cân di động theo Chỉ thị số 1095/CT-TCĐBVN ngày 21/3/2014 về việc “Đồng loạt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm” sẽ là giải pháp góp phần hạn chế các đơn vị vận tải chở quá tải trọng so với quy định, đảm bảo ATGT trên những cung đường.

.

Ngọc Thái