Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/canh-bao-ve-loai-toi-pham-mua-he-471269/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/canh-bao-ve-loai-toi-pham-mua-he-471269/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo về loại tội phạm mùa hè - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/04/2014, 13:40 [GMT+7]

Cảnh báo về loại tội phạm mùa hè

(Congannghean.vn)-Mùa hè xứ Nghệ thường rất nắng nóng. Khi thời tiết oi bức, nhiều người dân ra đường trong trang phục thoáng mát, nhất là chị em phụ nữ thường mang túi xách bên mình, nghe điện thoại và đeo trang sức nhiều ở cổ, tay khi tham gia giao thông. Chính điều này đã vô tình tạo điều kiện cho loại tội phạm cướp giật hoạt động một cách dễ dàng. Một mùa hè nữa lại đang đến gần, bài viết này hy vọng là lời cảnh báo đến mọi người dân, nhất là chị em phụ nữ cần phải biết bảo vệ mình khi ra đường, tránh biến mình thành “miếng mồi ngon” cho loại tội phạm mùa hè…Từ những con số…
Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2013, trên địa bàn TP Vinh xảy ra 35 vụ cướp giật tài sản, chủ yếu diễn ra vào thời điểm mùa hè. Trong đó, có những vụ bọn tội phạm không chỉ cướp đi tài sản mà còn khiến bị hại trọng thương.
 
Mặc dù vụ việc đã diễn ra khá lâu, nhưng luôn là nỗi ám ảnh đối với anh Đinh Văn Hiếu (SN 1987) và chị Cao Thị Huyền (SN 1992), sinh viên Trường Đại học Vinh. Theo đó, trong lúc anh Hiếu đang điều khiển xe môtô chở chị Huyền lưu thông trên Quốc lộ 46 thuộc địa phận xã Nghi Ân, TP Vinh thì bất ngờ bị 2 đối tượng điều khiển xe máy cùng chiều áp sát. Đối tượng ngồi phía sau đã dùng tay giật chiếc túi xách đeo bên người chị Huyền. Trong túi có 1 ĐTDĐ cùng một số tài sản khác với tổng trị giá khoảng 15 triệu đồng. Bị cướp bất ngờ, đôi nam nữ điều khiển xe loạng choạng ngã xuống đường và bị thương. Trước đó, chị Vũ Thị T. trú tại TP Vinh đang đi trên đường Nguyễn Văn Cừ cũng rơi vào “tầm ngắm” của bọn cướp giật. Hai đối tượng điều khiển xe môtô áp sát, giật sợi dây chuyền chị đeo trên cổ. Cú giật mạnh và bất ngờ khiến chị bị ngã xuống đường gây chấn thương sọ não. Rất may được người dân đưa đi cấp cứu kịp thời.
 
Đội CSĐTTP về TTXH Công an TP Vinh họp bàn kế hoạch phòng, chống tội phạm mùa hè
Đội CSĐTTP về TTXH Công an TP Vinh họp bàn kế hoạch phòng, chống tội phạm mùa hè
Thời gian qua, cùng với các lực lượng chức năng, Đội CSĐTTP về TTXH Công an TP Vinh đã tích cực vào cuộc nhằm phòng, chống loại tội phạm nguy hiểm này. Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, đội đã thành lập riêng tổ chống tội phạm cướp, cướp giật. Bên cạnh công tác tuyên truyền đến mọi người dân phải cảnh giác với loại tội phạm cướp giật, hằng ngày, cứ đến giờ cao điểm, các trinh sát của tổ lại chia thành nhiều nhóm tuần tra vũ trang trên các tuyến đường nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hoạt động của bọn tội phạm này. Trong năm 2013 vừa qua, lực lượng CATP Vinh đã điều tra, khám phá 8 chuyên án về cướp giật, bắt 68 đối tượng, 31 ổ nhóm hoạt động chuyên nghiệp, thu hồi tiền và tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng trả lại cho bị hại.
 
Một trong những khó khăn của lực lượng chức năng khi đấu tranh với loại tội phạm này, đó chính là hành vi của chúng rất liều lĩnh. Nhiều ổ nhóm cướp giật hình thành và hoạt động một cách tinh vi, xảo quyệt như: Tháo hoặc che BKS xe môtô khi gây án, dùng phương tiện gây án tốc độ cao để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng và người đi đường. Bản thân các đối tượng cũng được ngụy trang bằng khẩu trang, quần áo mũ tránh sự nhận dạng của bị hại… Các đối tượng và ổ nhóm cướp giật chủ yếu là từ các địa bàn phụ cận như Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Cửa Lò đến TP Vinh hoạt động nên cũng gây không ít khó khăn trong quá trình điều tra, phá án. Một trong những nhóm đối tượng cướp giật hoạt động liều lĩnh, manh động, bị lực lượng Cảnh sát ĐTTP về TTXH CATP Vinh phát hiện và bắt giữ là trong Chuyên án 112CG gồm: Đặng Khánh Hòa (SN 1993), Nguyễn Trường Sơn (SN 1991) cùng trú tại xóm 2, xã Nghi Long, Nghi Lộc. Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã gây ra 10 vụ cướp giật túi xách và dây chuyền vàng của người đi đường. Khám xét nơi ở của các đối tượng, Ban Chuyên án còn thu giữ 2 khẩu súng, 40 viên đạn và 2 xe môtô là phương tiện gây án.
 
Lấy lời khai của đối tượng cướp giật
Lấy lời khai của đối tượng cướp giật
…Và lời cảnh báo
 
Được biết, thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã vào cuộc một cách quyết liệt nhằm đấu tranh phòng, chống loại tội phạm cướp giật. Tuy nhiên, tình hình hoạt động của loại tội phạm này trên địa bàn vẫn còn có nhiều diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng quý I năm 2014, trên địa bàn TP Vinh đã xảy ra 15 vụ cướp giật tài sản. Gần đây nhất, ngày 17/2, CATP Vinh vừa bắt đối tượng Nguyễn Văn Bình (SN 1994) trú tại xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh về hành vi cướp giật tài sản. Qua đấu tranh, bước đầu đối tượng khai nhận đã gây ra hơn 20 vụ cướp giật trên địa bàn TP Vinh với trị giá tài sản trên 150 triệu đồng. Chính vì thế, để ngăn chặn và giảm thiểu hoạt động của loại tội phạm này, đòi hỏi cần phải có sự vào cuộc của mỗi người dân.
 
Theo Thiếu tá Nguyễn Thanh Hoàn - Phó Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH Công an TP Vinh, phụ trách tổ chống cướp, cướp giật thì: Cơ quan chức năng khuyến cáo, những người tham gia giao thông, nhất là chị em phụ nữ không nên đeo túi xách bên mình mà hãy cất cẩn thận vào cốp xe, không nên đeo nhiều trang sức trên người và sử dụng điện thoại di động. Nếu có cuộc gọi cần thiết, chị em hãy dừng xe vào lề đường để nghe sau đó cất cẩn thận trước khi cho xe chạy tiếp. Hãy luôn đề cao cảnh giác để tránh biến mình thành “miếng mồi ngon” cho loại tội phạm này. Khi bị chúng cướp giật hãy nhanh chóng tri hô người đi đường để được giúp đỡ. Đồng thời đến đồn Công an gần nhất để trình báo lại sự việc.
.

Hải Việt