Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201404/khong-coi-dam-cuoi-la-ngoai-le-trong-viec-xu-ly-vi-pham-atgt-471274/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201404/khong-coi-dam-cuoi-la-ngoai-le-trong-viec-xu-ly-vi-pham-atgt-471274/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không coi đám cưới là 'ngoại lệ' trong việc xử lý vi phạm ATGT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/04/2014, 13:55 [GMT+7]

Không coi đám cưới là 'ngoại lệ' trong việc xử lý vi phạm ATGT

(Congannghean.vn)-Đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) luôn là vấn đề quan trọng, bức thiết và cần quan tâm, là nhiệm vụ của mỗi người dân đều phải thực hiện khi tham gia giao thông. Thế nhưng, một bộ phận người dân chưa nhận thức rõ được tầm quan trọng của vấn đề này, còn xảy ra tình trạng xem thường luật lệ ATGT, dẫn đến tình trạng vi phạm là phổ biến. Trong đó có vấn đề về chấp hành luật lệ ATGT trong các lễ cưới ở nước ta hiện nay.
 
Chúng ta dễ dàng chứng kiến cảnh khi đi đón, rước dâu, ôtô, xe máy dàn hàng ba, hàng bốn trên đường, nhấn ga, rú còi inh ỏi và chở quá số người quy định. Nhiều thanh niên tham gia giao thông trong đám cưới không đội mũ bảo hiểm. Cùng với đó là tình trạng lạm dụng rượu, bia trong đám cưới. Sau tiệc cưới, không ít khách trong tình trạng “quá chén” vẫn điều khiển môtô, xe máy, thậm chí có một số thanh niên còn bốc đồng lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu gây nguy hiểm đối với bản thân và người tham gia giao thông trên đường.
 
Tình trạng thanh niên không đội mũ bảo hiểm khi rước dâu  trên đường xảy ra khá phổ biến hiện nay
Tình trạng thanh niên không đội mũ bảo hiểm khi rước dâu trên đường xảy ra khá phổ biến hiện nay
Khi chúng tôi hỏi các nam thanh, nữ tú vừa đi cưới về vì sao không đội mũ bảo hiểm thì hầu hết đều trả lời rằng, đội mũ vừa nóng, vừa khó chịu và nhất là không giữ được kiểu tóc. Điều đó chứng tỏ rằng, ý thức và suy nghĩ của một số thanh niên về vấn đề an toàn giao thông hiện nay rất nông cạn, nếu không muốn nói là quá kém. Đội mũ để bảo vệ bộ não của mình, đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân thì không quan tâm mà chỉ chú ý đến việc giữ kiểu tóc đẹp khi đi cưới. Căn cứ vào Nghị định số 34/2010/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” thì phần lớn các đám cưới, đám rước dâu vi phạm ATGT nhưng vẫn chưa được xử lý hoặc chưa xử lý nghiêm.
 
Trước thực trạng trên, cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng để chấm dứt tình trạng vi phạm ATGT trong các đám cưới. Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng để các gia đình khi tổ chức đám cưới thực hiện nghiêm các quy định về nếp sống văn hóa, văn minh trong việc tổ chức lễ cưới, chú trọng việc đảm bảo trật tự ATGT. Lực lượng chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông cần quyết liệt hơn trong việc xử lý các trường hợp vi phạm như điều khiển ôtô, xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt không coi đám cưới là “ngoại lệ”.
.

Bích Thủy