Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/doan-duong-tu-than-597897/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/doan-duong-tu-than-597897/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đoạn đường 'tử thần' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/04/2015, 10:30 [GMT+7]

Đoạn đường 'tử thần'

(Congannghean.vn)-Đó là cái tên mà bà con xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu đặt cho đoạn đường đi qua xã mình, nối liền giữa xã Sơn Hải và Quỳnh Thuận. Đoạn đường này thuộc tuyến Quốc lộ 48, kéo dài từ thị trấn Cầu Giát chạy xuống các xã bãi ngang ven biển Quỳnh Lưu. Suốt thời gian qua, đoạn đường trên trở thành nỗi ám ảnh thường trực của người dân.
 
Sáng 30/3/2015, chúng tôi được đồng chí Nguyễn Huy Thân, Phó trưởng Công an xã Sơn Hải dẫn đến mục sở thị đoạn đường đang xuống cấp nghiêm trọng, luôn trong tình trạng: Ngày nắng thì trơ toàn ổ voi, ổ gà, ngày mưa thì nước ngập như sông. Toàn bộ bề mặt đổ nhựa đã bị bong hoàn toàn, nhiều nơi không còn nhựa đá. Vào mùa mưa, nhiều đoạn nước ngập không nhìn thấy đường. Mặt đường lõm xuống tạo thành hình vòng cung, ở giữa thì sâu, hai bên lại cao nên chỉ sau một cơn mưa nhỏ, đường sẽ hoá thành sông.
Các loại phương tiện và người dân rất vất vả  khi đi qua tuyến đường này
Các loại phương tiện và người dân rất vất vả khi đi qua tuyến đường này
Cụ Thái Hồng Kỳ (70 tuổi), người dân xã Sơn Hải bức xúc cho biết: “Chúng tôi ở đây, vào mùa nắng nóng thì bụi bốc lên mù mịt, từ trong nhà ra đến ngoài sân được bao phủ một màu trắng xoá. Mùa mưa, nước trên đường chẳng khác gì dưới ruộng, bùn đất bắn vào tận nhà. Đoạn đường này đã xuống cấp từ 2 - 3 năm nay, nhưng không có ai chịu trách nhiệm tu sửa. Đã vậy, để đối phó, các phương tiện khi qua đây chỉ còn cách đi vào hai bên mép đường, “cưỡi” lên cả nền gạch nhà chúng tôi. Các hộ dân và chính quyền địa phương đã làm đơn kiến nghị lên các cơ quan liên quan đề nghị tu sửa nhưng không nhận được hồi âm”. 
 
Do đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng nên đã có hàng chục vụ tai nạn liên tục xảy ra. Chỉ tính riêng từ Tết Ất Mùi 2015 đến nay, đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng. Điển hình như anh Trần Văn Hải trú tại xóm 7, xã Sơn Hải bị ngã xe máy dẫn tới tử vong. Anh Phan Văn Hoà đâm phải người đi ngược chiều, nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Anh Nguyễn Huy Thành ngã và được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng hôn mê bất tỉnh. Các em học sinh đi học qua đoạn đường trên thường bị trượt ngã, ướt hết sách vở, quần áo.
 
Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết: “Đây là tuyến đường huyết mạch chống càn giặc Pháp năm xưa, nối từ thị trấn Cầu Giát đến cảng Lạch Quèn, là cảng có vai trò quan trọng về mặt quân sự và thông thương hàng hoá. Nguyên nhân xuống cấp một phần là do xe chở quá trọng tải thường xuyên chạy qua, khiến mặt đường lõm xuống. Phần khác là do các hộ dân xung quanh tự đắp đất làm mép đường cao lên, dẫn tới vào mùa mưa, nước bị ứ đọng.
 
Một số hộ khoan giếng, làm cống thoát nước ngầm đã lấn chiếm mặt đường lớn. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Đồng thời, nhanh chóng có biện pháp tu sửa, nâng cấp đoạn đường trên để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông.
 
Đến bao giờ đoạn đường này mới được tu sửa? Câu hỏi này vẫn còn để ngỏ!
.

Nguyễn Đình Lộc

.