Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/thi-cong-quoc-lo-1a-lam-nut-nha-dan-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-492937/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201406/thi-cong-quoc-lo-1a-lam-nut-nha-dan-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-492937/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thi công Quốc lộ 1A làm nứt nhà dân, trách nhiệm thuộc về ai? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 05/06/2014, 14:48 [GMT+7]

Thi công Quốc lộ 1A làm nứt nhà dân, trách nhiệm thuộc về ai?

(Congannghean.vn)-Mặc dù là một trong những hộ tiên phong trong việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Quốc lộ 1A, thế nhưng sau khi nhận tiền bồi thường, xây thụt vào trong đất của mình để tiếp tục kinh doanh thì ông Phạm Hồng Công và nhiều hộ khác (trú xóm 16, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu) bị nhà thầu thi công sai quy trình làm tường nhà bị nứt và các cột xiêu vẹo, nguy cơ sập nhà. Tuy nhiên, nhà thầu đùn đẩy trách nhiệm và không chịu ký vào biên bản.

Đất nứt và sụt lún trước  nhà dân ở xã Diễn Yên

Ông Dương Đăng Hồi, Chủ tịch UBND xã Diễn Yên, khẳng định: “Việc một số hộ dân xóm 16 bị nhà thầu thi công múc đất rồi bỏ đó khiến mưa xuống đất sập sâu vào nhà gây thiệt hại tài sản và nguy cơ xảy ra tai nạn là đúng sự thật. Sau khi nghe chính quyền xóm và người dân báo lại, chúng tôi đã báo cho huyện Diễn Châu. Tuy nhiên, đến nay, sau ba ngày trôi qua, đơn vị thi công vẫn chưa có ý kiến phản hồi và tiếp tục im lặng khiến người dân hoang mang. Trách nhiệm này thuộc về đơn vị thi công”.

Tại hiện trường, Km 412 (ngã ba Yên Lý), theo hướng Hà Nội - Vinh, phía đông, ngôi nhà của ông Phạm Hồng Công và ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Tuyết có nhiều vết nứt sâu dọc theo tường. Đặc biệt, nhà ông Công vừa mới xây dựng chưa lâu đã bị lực tác động của nước tại hố múc trước nhà (sâu khoảng 5 m) dọc chiều dài, nhưng múc đất xong, máy lu đầm xuống mà nhà thầu không đổ đất tiếp lên theo đúng quy trình khiến vị trí múc đất biến thành ao, lực tác động của nước đã khiến nhiều chỗ đất sụt và tường lún sâu làm nứt nhà nghiêm trọng.

Điều đáng nói là sự việc diễn ra từ sáng 29/5, những hộ dân này cùng chính quyền thôn lập biên bản yêu cầu Công ty Cổ phần Trường Thịnh (đơn vị thi công) ký vào biên bản để bồi thường cho dân và kịp tiến độ thi công. Thế nhưng, đơn vị này vẫn lấp lửng và không chịu ký. Đến nay, sau 4 ngày kể từ khi xảy ra lún sụt, sập tường, đơn vị thi công vẫn chưa chịu thi công tiếp theo đúng quy trình khiến người dân hoang mang lo lắng và tiếp tục làm đơn kêu cứu.

Được biết, Nghệ An là một tỉnh có nhiều thành tích trong việc bàn giao mặt bằng sớm cho nhà thầu thi công nâng cấp Quốc lộ 1A, được Bộ GTVT khen ngợi. Riêng địa bàn xã Diễn Yên cũng là đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công. Người dân rất tôn trọng pháp luật và sẵn sàng vì việc lớn mà hiến đất làm đường. Tuy nhiên, không phải vì thế mà đơn vị thi công phớt lờ nguyện vọng chính đáng của người dân dẫn đến thi công ẩu, gây thiệt hại tài sản của người dân. Đề nghị UBND huyện Diễn Châu kiểm tra và xử lý sớm hiện tượng trên để đảm bảo sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng.

.

Minh Huyền