Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/bat-giu-ba-nhom-doi-tuong-chan-xe-tron-tram-can-de-lay-tien-522302/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/bat-giu-ba-nhom-doi-tuong-chan-xe-tron-tram-can-de-lay-tien-522302/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắt giữ ba nhóm đối tượng chặn xe trốn trạm cân để lấy tiền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/08/2014, 15:11 [GMT+7]

Bắt giữ ba nhóm đối tượng chặn xe trốn trạm cân để lấy tiền

(Congannghean.vn)-Từ khi trạm cân tải trọng xe đóng ở đền Cuông, xã Diễn An, huyện Diễn Châu đi vào hoạt động, các xe quá tải rất khó để vượt qua được trạm cân này. Với sự xử lý quyết liệt và mức phạt cao, lượng xe qua khổ, quá tải trên địa bàn Nghệ An đã giảm nhanh. Tuy nhiên, một số lái xe vẫn tìm cách trốn trạm nên đã móc nối với các đối tượng người địa phương để dẫn xe vượt trạm bằng những đường tránh. Trong đó, tuyến đường quốc phòng ven biển Bãi Hiền, Bãi Lữ thuộc xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc được các lái xe lựa chọn nhiều nhất.
 
Khi những chiếc xe quá tải trọng “băm nát” tuyến đường này, người dân đóng trên địa bàn đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Lợi dụng tình trạng đó, một số thanh niên trong xã Nghi Yên đã tổ chức chặn xe để cưỡng đoạt tài sản. Cứ mỗi chuyến xe đi qua tuyến đường này, lái xe phải nộp 100.000 đồng nhưng đều vô tư chấp nhận mà không hề phản ứng hay trình báo với cơ quan chức năng. Nhận thấy việc kiếm tiền quá dễ dàng nên tại đây đã hình thành ba nhóm đối tượng cưỡng đoạt tiền của lái xe.
 
Trước thực trạng trên, Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập Chuyên án 814C, do Thượng tá Hồ Đình Phúc, Phó trưởng Công an huyện làm Trưởng ban. Sau một thời gian tìm hiểu, các trinh sát phát hiện tại tuyến đường này có ba nhóm đối tượng hoạt động thường xuyên, cầm đầu đều là các đối tượng có tiền án và nghiện ma túy. Chúng thường hoạt động từ 0h đến 4h, bởi đây là khoảng thời gian các xe quá tải thường vượt trạm cân. Điều đáng nói là trong một đêm, cả ba nhóm đối tượng đều hoạt động, các lái xe đi qua tuyến đường bị chặn lại đòi tiền đến 3 lần nhưng không một ai báo cơ quan chức năng mà vẫn sẵn sàng chi tiền. Điều này đã làm cho chuyên án gặp rất nhiều khó khăn, bởi người bị hại không hợp tác nên thông thông tin về thủ đoạt hoạt động của các nhóm đối tượng rất ít. Bên cạnh đó, tuyến đường quốc phòng một bên là núi cao, một bên là biển, không có người dân sinh sống nên địa điểm mật phục để bắt quả tang các nhóm đối tượng cũng rất khó khăn.
 
Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, đêm 8/8, Ban chuyên án 814C quyết định phá án. Vào khoảng 2h, các trinh sát đã bắt quả tang Nguyễn Thế Giang (SN 1977) thường trú tại xóm 9, xã Diễn Trung, Diễn Châu, tạm trú tại xã Nghi Yên, Nghi Lộc (đang có hành vi chặn xe ôtô BKS 37C - 052.31 do anh Ngô Tuấn Em (SN 1985) trú tại xã Nghĩa Liên, Nghĩa Đàn điều khiển, lấy của anh Em 100.000 đồng. Trước đó vài phút, Giang cũng đã chặn xe ôtô BKS 37C - 103.76 do anh Trần Văn Hoàng (SN 1986) trú ở xã Nghĩa Liên điều khiển, lấy đi 100.000 đồng.
 
Các đối tượng cưỡng đoạt tiền của lái xe bị bắt giữ
Các đối tượng cưỡng đoạt tiền của lái xe bị bắt giữ
 
Tiếp đó, vào lúc 3h, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ nhóm đối tượng Nguyễn Xuân Tuấn (SN 1991), Nguyễn Bá Vĩnh (SN 1992), Ngô Văn Nuôi (SN 1992), Cao Văn Thủy (SN 1994), Chu Trọng Hùng (SN 1994) đều ở xóm Đình, xã Nghi Yên, Nghi Lộc do Nguyễn Xuân Tuấn cầm đầu. Được biết, Tuấn là đối tượng hình sự mới ra tù trở về địa phương. Trong đêm 8/8, nhóm đối tượng này đã chặn 2 xe tải, cưỡng đoạt số tiền 200.000 đồng. Đây là nhóm đối tượng hoạt động mạnh nhất trên tuyến đường này, gần như đêm nào chúng cũng túc trực tại đây để chặn xe lấy tiền. Trung bình mỗi đêm, các đối tượng cưỡng đoạt tiền của 15 lái xe, lấy 1,5 triệu đồng.
 
Cũng trong đêm 8/8, Ban chuyên án đã bắt giữ nhóm đối tượng Nguyễn Xuân Hậu (SN 1977), Hoàng Quốc Thắng (SN 1997), Nguyễn Thế Việt (SN 1990) đều trú tại xóm Chùa, xã Nghi Yên, Nghi Lộc về hành vi chặn 3 xe tải cưỡng đoạt số tiền 300.000 đồng. Đây là nhóm đối tượng mới hoạt động, xuất phát từ sự ức chế do xe quá tải “phá nát” tuyến đường trong xã. Bản thân Nguyễn Xuân Hậu là người đấu tranh rất quyết liệt với việc xe quá tải trọng “phá nát” đường ở địa phương. Theo đó, Hậu đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền và cơ quan chức năng nhưng do không được giải quyết dứt điểm, lại có thông tin về các nhóm đối tượng ăn chặn tiền của lái xe rất dễ dàng, Hậu cũng lập nhóm để kiếm tiền.
 
Hiện, Công an huyện Nghi Lộc đang củng cố tài liệu để xử lý các đối tượng theo quy định của phát luật. Qua vụ án chúng ta nhận thấy một điều rằng, việc xe quá tải trốn trạm cân xảy ra quá nhiều. Những chiếc xe từ Bắc vào Nam chạy qua tuyến đường xã Nghi Yên, xe từ Nam ra Bắc thì vượt qua tuyến đường xã Nghi Hưng về Yên Thành đã và đang “băm nát” các tuyến đường liên huyện. Đề nghị các cơ quan chức năng cần tập trung xử lý dứt điểm thực trạng này.
 
.

Ngọc Hùng