Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/tron-tram-can-xe-qua-kho-qua-tai-hanh-tinh-lo-534-478540/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201404/tron-tram-can-xe-qua-kho-qua-tai-hanh-tinh-lo-534-478540/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trốn trạm cân, xe quá khổ, quá tải 'hành' Tỉnh lộ 534 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/04/2014, 09:32 [GMT+7]

Trốn trạm cân, xe quá khổ, quá tải 'hành' Tỉnh lộ 534

(Congannghean.vn)-Từ ngày 1/4/2014, trạm kiểm tra trọng tải xe ở Nghệ An được thiết lập tại địa bàn xã Diễn An, huyện Diễn Châu để kiểm tra, xử lý các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, thay vì chấp hành các quy định này thì một số lái xe ôtô đã tìm cách “né” trạm kiểm tra, chạy vòng qua Tỉnh lộ 534 hoặc Quốc lộ 15A. 
 
Tỉnh lộ 534 là tuyến giao thông huyết mạch quan trọng, có chiều dài hơn 20 km, nối từ thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) thông ra Quốc lộ 7 (thuộc địa bàn xã Bảo Thành, Yên Thành). Những năm gần đây, do quá trình sử dụng lâu ngày, cộng với tác động của thiên nhiên (lũ, lụt) nên Tỉnh lộ 534 đang ngày càng bị xuống cấp, nhiều địa điểm mặt đường bị bong tróc, xuất hiện ổ voi, ổ gà…
 
Đặc biệt, trên tuyến đường này có nhiều cầu, cống dùng cho xe có trọng tải nhỏ cũng bị hư hỏng. Đáng kể đến là cầu Phương Tích (xóm 2, xã Nghi Phương), mặt cầu bị hư hỏng nhiều nơi, sập bản biên bảo hành người đi bộ, hiện cơ quan chức năng cắm biển báo cho phép xe có trọng tải dưới 8 tấn mới được qua cầu. Hay như cầu Khe Lỡ (xã Nghi Mỹ) bị hư hỏng một số tấm lát mặt cầu, hiện đang tạm khắc phục bằng tấm sắt. Bình thường, cầu Khe Lỡ cho phép xe trọng tải dưới 13 tấn và hiện nay đơn vị quản lý đã cắm biển báo “cầu yếu” tại đây.
 
Ngoài ra, tuyến đường này còn có hàng chục cầu, cống nhỏ khác… Thế nhưng, hơn 2 tuần nay, lượng xe ôtô có trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này tăng đột biến. Nguyên nhân chính là do các tài xế xe ôtô quá khổ, quá tải “liều mình” chạy vòng qua Tỉnh lộ 534 để tránh trạm kiểm tra trọng tải xe tại xã Diễn An (Diễn Châu).
 
Mặt cầu Phương Tích (xã Nghi Phương) đã bị hư hỏng
Mặt cầu Phương Tích (xã Nghi Phương) đã bị hư hỏng
Những người dân sống ven Tỉnh lộ 534 cho biết, thời gian gần đây, mỗi ngày có hàng trăm xe ôtô tải rầm rập chạy qua, khiến cho con đường “đau khổ” phải oằn mình chống đỡ với các loại xe quá khổ, quá tải. Không chịu được sức nặng của xe có trọng tải lớn, một chiếc cống ở chợ Bộng (xã Bảo Thành) đã bị sập. Mới đây, đơn vị quản lý tuyến đường đã phải khắc phục sự cố bằng cách làm lại cống mới.
 
Anh Hoàng Anh Tuấn - nhân viên Hạt Quản lý giao thông Nghi Lộc cho biết: Lượng xe tải chạy qua tuyến đường này tăng đột biến chỉ mới diễn ra trong 2 tuần trở lại đây. Và hậu quả thì đã có, đó là sập một chiếc cống trên tuyến đường này. Khi phát hiện cống sập, chúng tôi đã tiến hành khắc phục nhưng buổi chiều làm thì đêm khuya lái xe họ vẫn liều mình vượt qua nên cống mới sửa lại hỏng, may mà không sập cả xe xuống đó. Những ngày qua, cơ quan chúng tôi phải cắt cử người túc trực ở đây 24/24 giờ để bảo vệ cống và hướng dẫn xe chạy vòng sang đường khác.
 
Trong khi cống ở chợ Bộng bị sập, các loại xe ôtô đều phải chạy vòng sang con đường nhánh trước cổng Trường THPT Nam Yên Thành để ra Quốc lộ 7. Vì thế, đoạn đường đất có chiều dài hơn 200 m trước cổng Trường THPT Nam Yên Thành đang bị xe tải “hành hạ”, xuất hiện những hố sâu trên mặt đường. Ông Nguyễn Danh Việt - bảo vệ Trường THPT Nam Yên Thành bức xúc: Những ngày qua, cứ khoảng thời gian từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, xe ôtô tải nối đuôi chạy rầm rầm qua đây, không tài nào ngủ được. Đêm hôm trước, một chiếc xe tải chở gỗ đã bị sập gần cổng trường, người ta phải đưa máy móc đến kéo xe, bốc hàng ồn ào cả đêm.
 
Cầu Khe Lỡ (xã Nghi Mỹ) đang oằn mình chống đỡ xe trọng tải lớn
Cầu Khe Lỡ (xã Nghi Mỹ) đang oằn mình chống đỡ xe trọng tải lớn
Chiều 25/4, khi đi qua Tỉnh lộ 534, chúng tôi đã bắt gặp một số xe ôtô có trọng tải lớn vẫn nghênh ngang qua đây. Theo tìm hiểu của chúng tôi, để “né” trạm kiểm tra trọng tải xe tại huyện Diễn Châu, ngoài việc cho xe chạy vòng qua Tỉnh lộ 534 thì tuyến Quốc lộ 15A, đoạn từ huyện Nam Đàn sang huyện Đô Lương cũng được các lái xe tận dụng.
 
Việc siết chặt kiểm tra, xử lý các loại xe quá khổ, quá tải là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn, nhằm đảm bảo kết cấu hạ tầng, đồng thời, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Vì vậy, các đơn vị chức năng liên quan mà chủ công là thanh tra giao thông, Hạt Quản lí Giao thông Nghi Lộc cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc xử lý các loại xe quá khổ, quá tải và đặc biệt cần xử lý nghiêm minh những lái xe có hành vi trốn, tránh trạm kiểm tra trọng tải xe.
.

Đức Thắng