Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/ban-nham-dong-bon-linh-16-nam-tu-521149/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/201408/ban-nham-dong-bon-linh-16-nam-tu-521149/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bắn nhầm đồng bọn, lĩnh 16 năm tù - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/08/2014, 08:21 [GMT+7]

Bắn nhầm đồng bọn, lĩnh 16 năm tù

(Congannghean.vn)-Nhận được thông báo TAND tỉnh đưa kẻ giết hại chồng và đồng phạm liên quan trong vụ án ra xét xử sơ thẩm, chị Nguyễn Thị Yến, vợ anh Nguyễn Sỹ Lâm (nạn nhân trong vụ án) trao đứa con trai duy nhất cho người thân để đến tòa trong ngậm ngùi. Chị buồn thảm, lặng lẽ ngồi nghe tòa luận tội các bị cáo mà nước mắt cứ tuôn trào, khi kẻ côn đồ kể lại việc bắn chết người chồng yêu quý của mình.

Ngay từ rất sớm, khá đông người thân, bạn bè các bị cáo và người dân các xã nghèo ở huyện Nghi Lộc có mặt tại TAND tỉnh Nghệ An để theo dõi vụ án giết người do bắn nhầm đồng bọn xảy ra tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc hơn 1 năm nay. Điều lấy làm buồn, trong số 11 bị cáo ra đứng trước vành móng ngựa, phần nhiều đều là thanh niên mới lớn, sinh ra và lớn lên trong gia đình gia giáo, có công với cách mạng, nhưng giờ đây đang đối mặt với tù tội chỉ vì sống lêu lổng, nổi máu “yêng hùng”, khiến những người làm cha, làm mẹ đau lòng, xã hội lên án.

Trong đó, Nguyễn Duy Hiệu là con út trong gia đình có 5 anh, chị, em, bố mất, mẹ già trên 70 tuổi, bị cáo chưa vợ con, bị truy tố về tội giết người, đang đối mặt với bản án có khung hình phạt cao nhất. Trước khi bắn chết anh Lâm, tháng 12/2012, Hiệu bị TAND thị xã Cửa Lò xử phạt 15 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách tại địa phương là 27 tháng 20 ngày, chưa xóa án tích.

Còn lại 10 bị cáo khác liên quan đến vụ án, bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng. Đây là những trụ cột, lao động chính trong gia đình, có bị cáo là bố mẹ đang sống bằng nghề bốc vác thuê nhưng giờ đây họ đang đối mặt với tù tội, để lại những đứa con thơ, vợ trẻ nơi vùng đất bạc màu, đói cơm, nhạt muối.

123
Bị cáo Hiệu (đứng đầu bên phải) và đồng bọn tại tòa

Qua xét hỏi công khai và luận tội tại tòa sơ thẩm, HĐXX đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của từng bị cáo như sau: Khoảng 11 giờ ngày 17/3/2013, sau khi ăn đám cưới tại nhà anh Nhuần (ở xóm 2, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc) xong, Võ Văn Long rủ Võ Văn Lộc, Nguyễn Kế Tuấn, Phạm Quyết Thiết (đều trú ở xóm 6) và Trần Văn Nguyên (trú ở xóm 7) đến xóm 8 để “dằn mặt” Trần Đình Đoàn (vì trước đó giữa Long và Đoàn có mâu thuẫn).

Khi vào nhà thấy Đoàn đang nằm ngủ, Long đấm vào mặt Đoàn nói: “Hôm qua sao mi phá, mi coi đó mà sống”. Sau đó, Long và Thiết rủ đồng bọn đến xóm 2 tiếp tục trả thù Lê Văn Cường do mâu thuẫn trước đó. Đến cổng nhà Cường, Phạm Quang Thiết chửi, thách thức. Thấy Cường không lên tiếng, bọn chúng dùng gạch, đá ném vào nhà. Cường cùng 2 người bạn nhặt gạch, đá, vỏ chai ném lại. Biết không ném nổi nhóm của Long, Cường lấy khẩu súng săn đã cưa ngắn nòng kê vào cửa sắt, hướng nòng súng lên trời, siết cò.

Nghe tiếng súng nổ, nhóm của Long hốt hoảng bỏ chạy. Cường vào nhà cất súng, gọi điện thoại nhờ Hoàng Văn Liên (ở xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc) báo Công an huyện, sau đó báo cho Phan Thanh An (trú ở xã Nghi Liên, TP Vinh) toàn bộ sự việc trên. Phan Thanh An gọi cho Nguyễn Sỹ Lâm (trú ở xã Nghi Liên, TP Vinh) đến giúp sức. Sau khi báo Công an, Liên gọi điện bảo Nguyễn Duy Hiệu (trú ở xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc) đến nhà Cường xem sự việc xô xát giữa nhóm của Long và Cường.

Đến nơi, Hiệu thấy nhóm bạn của Cường gồm Nguyễn Đăng Lưu, Lê Đức Linh, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Anh Tú, Phan Thanh An và Phùng Bá Trung đang chuẩn bị các hung khí như kiếm, dao dắt vào người tìm cách đánh trả nhóm của Long. Nguyễn Duy Hiệu cũng lấy khẩu súng săn của Cường giắt vào bụng rồi cùng đồng bọn đi tìm nhóm của Võ Văn Long để “dằn mặt”.

Nhận được điện thoại của Phan Thanh An, Nguyễn Sỹ Lâm lấy một thanh đao và một tuýp sắt rồi nhờ người bạn chở tới nhà Lê Văn Cường ở xóm 2 để tiếp thêm sức mạnh. Khi Lâm đến gần trụ sở UBND xã Nghi Xá thì gặp Hiệu bị nhóm của Long rệt đuổi đang đi bộ. Tưởng nhóm của Long, Lâm nhảy xuống xe, tay cầm thanh đao bước về phía trước. Thấy Lâm cầm đao lăm lăm đi về phía mình, Hiệu lên đạn và hướng nòng súng vào người Lâm, nói: “Bỏ đao xuống”. Lâm không trả lời, tiến về phía Hiệu.

Cho rằng Lâm là “địch thủ” của mình, khi hai người cách nhau khoảng 5 m, sợ Lâm vung dao chém, Hiệu chĩa thẳng súng vào ngực Lâm, siết cò, đạn xuyên thủng tim, thủng phổi và bờ gan trái khiến Lâm gục ngã xuống đường và tử vong ngay tại chỗ. Sau khi gây án, Nguyễn Duy Hiệu chạy trốn thì gặp đồng bọn của Cường, trao lại khẩu súng săn rồi bỏ trốn xuống TX Cửa Lò. Đến ngày 18/3/2013, Hiệu biết mình đã bắn nhầm địch thủ. Biết trốn cũng không thoát, Hiệu đến cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc đầu thú.

Tại tòa, Nguyễn Duy Hiệu đã thành khẩn khai nhận hành vi dùng súng bắn chết anh Lâm. Hiệu ân hận vì nhầm tưởng anh Lâm là đồng bọn của Võ Văn Long nên dẫn đến hậu quả đau lòng trên. Ngoài Hiệu bị truy tố về tội giết người, 10 bị cáo liên quan trong vụ án cũng bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng. Trong số đó có đối tượng đã có tiền án, tiền sự, thậm chí có đối tượng chuyên sống bằng nghề trộm chó. Riêng bị cáo Võ Văn Long, trước đây, do có nhiều đóng góp trong việc giúp đỡ lực lượng Công an đấu tranh bắt giữ tội phạm, đặc biệt là vụ cứu sống một người dân địa phương trong đợt bão lũ năm 2002 nên được HĐXX cân nhắc, xem xét giảm hình phạt tù. 

Sau gần 2 ngày nghị án, sáng 13/8, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Nguyễn Duy Hiệu (26 tuổi) trú ở xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc 16 năm tù về tội “Giết người” và 15 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng” trước đó bị TAND thị xã Cửa Lò tuyên phạt chưa chấp hành án, tổng hình phạt Hiệu buộc phải thi hành là 17 năm 3 tháng tù. Các bị cáo Lê Văn Cường, Phan Thanh An, Nguyễn Anh Tú, Võ Văn Long, Nguyễn Kế Tuấn chịu mức án từ 30 - 48 tháng tù về tội "Gây rối trật tự công cộng”. Riêng 5 bị cáo Linh, Lưu, Thiết, Lộc, Nguyên bị phạt từ 18 - 21 tháng về tội “Gây rối trật tự công cộng” nhưng cho hưởng án treo.

Ngần ấy thời gian tù tội, liệu Nguyễn Duy Hiệu có nhận ra lỗi lầm, cải tạo thật tốt để kịp trở về sống bên người mẹ già ốm yếu đã 70 tuổi đang rất cần bàn tay nuôi dưỡng, chăm sóc của con, nhất là những đêm đông trái gió trở trời…

.

Thành Vinh

.