Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201410/nhieu-truong-mam-non-xuong-cap-nghiem-trong-549927/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201410/nhieu-truong-mam-non-xuong-cap-nghiem-trong-549927/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều trường mầm non xuống cấp nghiêm trọng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 25/10/2014, 15:03 [GMT+7]

Nhiều trường mầm non xuống cấp nghiêm trọng

(Congannghean.vn)-Được đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố hóa, nhưng chỉ mới hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn, hệ thống cơ sở vật chất của nhiều trường mầm non trên địa bàn huyện Anh Sơn đã xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tính mạng của giáo viên và học sinh, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục. 
 
Xây theo thiết kế vẫn nứt
 
Trường Mầm non Cẩm Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn nằm bên QL7A, là một trong những ngôi trường khang trang vừa mới xây dựng. Dẫn chúng tôi đi xem lần lượt các phòng học, cô hiệu trưởng thở dài: “Nhìn bên ngoài thì đẹp, nhưng vào trong thì nứt đủ chỗ”. 
 
Là một trong những trường nằm trong đề án kiên cố hóa trường lớp, tuy nhiên, vừa xây xong các phòng học đều đã xuống cấp, vách tường đã rạn nứt. Hàng năm, trường đã cố gắng tự khắc phục, sửa chữa những chỗ hư hỏng để tạo không khí học tập cho các em. Tuy nhiên, các phòng học ngày càng hư hỏng nặng, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học mà còn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của các em, nhất là vào mùa mưa bão. 
1900 up.zip
Nhiều vết rạn nứt trên tường gây lo lắng cho giáo viên Trường Mầm non xã Cẩm Sơn, Anh Sơn
Cùng chung tình cảnh là Trường Mần non Lạng Sơn, đến thời điểm này đã xuống cấp nghiêm trọng. Vị trí xây dựng Trường là vùng đồng ruộng trũng nên phải đưa đất từ nơi khác về san lấp. Nhận thấy việc xây dựng trường trên chân đất mới sẽ rất dễ bị sụt lún nên nhà thầu đã đào xúc phần đất mới đi. Mặc dù được đầu tư kỹ lưỡng phần móng nhà, nhưng hiện nay, sau khi hoàn thành, tình trạng rạn nứt vẫn xuất hiện ở nhiều vị trí. Dẫn chúng tôi đi xem các vết nứt trong nhà trường vừa mới xây, cô Hiệu trưởng Trường Mầm non Lạng Sơn cho hay: “Trường được xây dựng theo thiết kế với khung chịu lực, hệ thống móng, tường rất vững chãi. Móng nhà chịu được lực của 3 tầng nhà. Tuy nhiên, mới chỉ xây 1 tầng mà tường đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt”. 
 
Một ngôi trường khác là Trường Mầm non Vĩnh Sơn mới được đưa vào sử dụng cũng bị rạn nứt nhiều chỗ. Tại một số chân tường còn có hiện tượng bong tróc nặng, làm lòi phần gạch bên trong. Để cải thiện, nhà trường lấy xi măng “vá” vào chỗ nứt tạo thành những đường thô, lỗ chỗ khắp vách tường. Nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.
 
Nhà trường bất an
 
Theo kết quả kiểm tra sơ bộ của cơ quan chức năng tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Anh Sơn cho thấy, chất lượng xây dựng bộc lộ nhiều bất ổn. Theo tìm hiểu của chúng tôi, phần lớn các công trình xây dựng trường học thường được giao cho UBND huyện làm chủ đầu tư. Các bước triển khai xây dựng gồm: Khảo sát địa chất - địa hình, thiết kế kỹ thuật bản vẽ thi công, dự toán chi tiết các hạng mục công trình; tổng dự toán được đơn vị tư vấn có chức năng lập và thẩm định, phê duyệt theo đúng trình tự thẩm quyền. Quá trình xây dựng đều có đơn vị giám sát thi công.
 
Sau khi kết thúc việc xây dựng, mỗi công trình đều có tư vấn kiểm tra, chứng nhận đủ điều kiện, đảm bảo an toàn chịu lực và chứng nhận phù hợp về chất lượng công trình... Với các thủ tục và trình tự này, nếu được thực hiện tốt, theo đúng quy chuẩn, các công trình hoàn toàn đảm bảo về chất lượng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác giám sát ở nhiều công trình xây dựng kém chất lượng bị buông lỏng, tư vấn thiết kế thiếu trách nhiệm. Dẫn đến nhiều trường mầm non vừa đưa vào sử dụng đã xảy ra sụt lún, nứt công trình, ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh.
.

Trường Khuyên

.