Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201504/nghe-an-kho-xu-li-vi-pham-atgt-o-vung-que-602806/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201504/nghe-an-kho-xu-li-vi-pham-atgt-o-vung-que-602806/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Khó xử lí vi phạm ATGT ở vùng quê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/04/2015, 15:07 [GMT+7]

Nghệ An: Khó xử lí vi phạm ATGT ở vùng quê

Bấm Play để xem video. (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

(Congannghean.vn)-Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước. Phần lớn trong số đó là nông thôn và miền núi rẻo cao. Điều này khiến cho việc xử lí vi phạm Luật GTĐB gặp không ít khó khăn.

Phóng viên ghi lại được nhiều hình ảnh trên những đoạn đường liên huyện, liên xã, đường nhánh tại Nghệ An. Rất nhiều người dân khi đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, không lắp gương chiếu hậu. Và khi thấy bóng dáng cảnh sát giao thông thì nhanh chóng quay đầu lẩn tránh. Kể cả nam thanh niên... Lẫn phụ nữ...

Và tất nhiên, họ có vô vàn lí do để chống chế khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra.
Thực tế, ở các vùng nông thôn, người dân tham gia giao thông phần lớn còn theo thói quen. Nghĩa là đầu trần, xe trần và chân trần. Việc đội mũ bảo hiểm hay lắp gương chiếu hậu, gắn đèn xi-nhan chỉ là giải pháp đối phó. Khi thấy cảnh sát giao thông tuần tra, họ rẽ vào đường làng để tránh, khi cảnh sát giao thông đi qua, mọi việc đâu lại vào đấy.

Một phụ nữ không đội MBH, quay đầu xe máy tránh vào đường làng khi gặp CSGT tuần tra
Một phụ nữ không đội MBH, quay đầu xe máy tránh vào đường làng khi gặp CSGT tuần tra

Quý 1/2015, tại Nghệ An xảy ra 77 vụ tai nạn giao thông làm 60 người chết, 63 người bị thương. Trong đó, không ít vụ do người dân vùng nông thôn chủ quan, xem thường luật giao thông.

Trong lúc đó, rất khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông khi không thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế như truy đuổi hoặc truy xét. Còn chính quyền cơ sở và công an xã lại không thể mạnh tay vì tình làng nghĩa xóm.

Và xem ra, bài toán an toàn giao thông tại các vùng quê đang rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể.

.

Phương Thủy - Đình Hưng

.