Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/chuyen-bien-tich-cuc-trong-thuc-hien-doi-mbh-cho-tre-em-601624/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/chuyen-bien-tich-cuc-trong-thuc-hien-doi-mbh-cho-tre-em-601624/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuyển biến tích cực trong thực hiện đội MBH cho trẻ em - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/04/2015, 08:16 [GMT+7]

Chuyển biến tích cực trong thực hiện đội MBH cho trẻ em

(Congannghean.vn)-Từ ngày 10/4/2015, quyết định xử phạt hành chính đối với trẻ em trên 6 tuổi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm có hiệu lực. Đến nay, việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em ở Nghệ An có nhiều chuyển biến tích cực, đa số trẻ em ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện khi ra đường đã đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Theo ghi nhận của phóng viên, nếu thời điểm trước ngày 10/4/2015, trên nhiều tuyến đường TP Vinh và tại các cổng trường học vẫn còn nhiều phụ huynh “phớt lờ” việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông thì đến nay, tình trạng này đã cơ bản chấm dứt, đa số trẻ em được bố mẹ chở trên xe khi ra đường đã chấp hành việc đội mũ bảo hiểm đúng quy định. 
Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông đang từng bước được thực hiện nghiêm túc
Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông đang từng bước được thực hiện nghiêm túc
Sáng 14/4, chúng tôi có mặt tại cổng của một số trường tiểu học trên địa bàn TP Vinh, ghi nhận việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Quan sát thực tế cho thấy, hầu hết trẻ em đã đội mũ bảo hiểm khi được bố mẹ chở đến trường. Trao đổi với các phụ huynh, đa số đều đồng tình ủng hộ chủ trương này, trong đó có nhiều ý kiến cho rằng, đáng lẽ ra việc thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em phải được thực hiện từ lâu, góp phần hình thành ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với trẻ em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 
 
Trao đổi với phóng viên, ông Thái Khắc Tân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh cho biết: Nhờ triển khai kịp thời nội dung công văn chỉ đạo của cấp trên đến các trường học, các nhà trường đã tích cực tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện đến trường. Bên cạnh đó, một số trường học cũng đã in các băng rôn treo tại các cổng trường, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh. Đến nay, theo đánh giá và báo cáo của các trường thì bước đầu, phụ huynh và học sinh đã cơ bản chấp hành nghiêm chủ trương bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Thời gian tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các trường trong việc thực hiện chủ trương này.
 
Theo quy định, từ sau ngày 10/4/2015, việc xử phạt các vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng Cảnh sát giao thông. Theo đó, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định trong Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: “Người điều khiển phương tiện chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/lần vi phạm”.
 
Đồng chí Trung tá Hoàng Duy Hà, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết: Trong mấy ngày qua, các tổ công tác Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các đơn vị chức năng đến một số trường học tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông. Đồng thời, Cảnh sát giao thông thành phố cũng đã thực hiện xử phạt hành chính gần 70 trường hợp vi phạm, nhằm tăng cường tính răn đe của pháp luật. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những phụ huynh chấp hành nghiêm chỉnh quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông, hiện vẫn còn một bộ phận nhỏ chưa chấp hành chủ trương này. Về lâu dài, để quy định của pháp luật đi vào thực tiễn cuộc sống, hình hành ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho trẻ em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì các bậc phụ huynh cần phải làm gương cho con. 
.

Đức Thắng

.