Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/danh-manh-vao-cac-o-nhom-toi-pham-nguy-hiem-va-hoat-dong-bao-ke-606099/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/danh-manh-vao-cac-o-nhom-toi-pham-nguy-hiem-va-hoat-dong-bao-ke-606099/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đánh mạnh vào các ổ nhóm tội phạm nguy hiểm và hoạt động bảo kê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/05/2015, 07:43 [GMT+7]

Đánh mạnh vào các ổ nhóm tội phạm nguy hiểm và hoạt động bảo kê

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tội phạm hoạt động theo băng nhóm trên địa bàn đã được kiềm chế, không còn tình trạng công khai, manh động như trước đây. Các vụ án do các băng nhóm tội phạm thanh toán lẫn nhau, tranh giành địa bàn, sử dụng vũ khí “nóng”, các vụ án nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận đã giảm. Để có được kết quả đó, Công an tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp “mạnh tay” nhằm triệt xóa các băng nhóm cộm cán này. 
 
Tình hình hoạt động bảo kê và băng nhóm tội phạm hiện nay
 
Theo số liệu của Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh, tính đến thời điểm tháng 1/2015, trên địa bàn Nghệ An vẫn còn một số băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, trong đó có cả băng nhóm nguy hiểm và băng nhóm giản đơn đang hoạt động, với khoảng gần 100 đối tượng. Thời gian gần đây, các băng nhóm tội phạm hình sự, ma túy, kinh tế có xu hướng đan xen, chuyển hóa hoạt động. Các đối tượng cầm đầu, nhất là các băng nhóm nguy hiểm có sự thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động theo chiều sâu, hướng đến các hoạt động liên quan đến kinh tế, tạo “vỏ bọc” và thu lợi bất chính qua các hình thức như bảo kê “thu thuế” đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT như vũ trường, quán bar, cơ sở massage.
Thời gian qua, các lực lượng cảnh sát đã tập trung đánh mạnh vào các băng nhóm hoạt động bảo kê và các đối tượng hình sự nguy hiểm (Trong ảnh: Lực lượng CS113 bắt giữ đối tượng cướp tài sản)
Thời gian qua, các lực lượng cảnh sát đã tập trung đánh mạnh vào các băng nhóm hoạt động bảo kê và các đối tượng hình sự nguy hiểm (Trong ảnh: Lực lượng CS113 bắt giữ đối tượng cướp tài sản)
Bên cạnh đó, một số băng nhóm còn lợi dụng hoạt động kinh doanh cầm đồ để cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê nhằm cưỡng đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc gắn với hình thức cá độ, đánh bạc qua mạng internet, tín dụng đen. Nhiều tổ chức tiến hành bảo kê, khai thác tài nguyên, khoáng sản, chèn ép các hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, kinh doanh xe khách, taxi, xe buýt. Các ổ nhóm tội phạm nguy hiểm và hoạt động bảo kê thường rất tinh vi trong việc đối phó với cơ quan chức năng. Đối tượng cầm đầu luôn “đứng sau”, chỉ đạo hoạt động của các “đàn em” mà rất hạn chế trong việc trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. 
 
Bên cạnh đó, các băng nhóm trộm cắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có đã hình thành đường dây liên tỉnh, phân công nhiệm vụ một cách chuyên nghiệp để vận chuyển “chiến lợi phẩm” vào tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam hoặc đưa ra nước ngoài. Đơn cử như ổ nhóm gồm 6 đối tượng, do Lê Xuân Thành (SN 1991) trú tại xã Tăng Thành, huyện Yên Thành cầm đầu đường dây trộm cắp xe máy chuyên nghiệp rồi thuê ôtô khách đưa vào TP Hồ Chí Minh tiêu thụ; ổ nhóm gồm 11 đối tượng, do Hoàng Văn Hoan (SN 1976) trú tại TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương cầm đầu, chuyên trộm cắp xe máy trên địa bàn các tỉnh miền Trung rồi thuê ôtô khách đưa vào TP Hồ Chí Minh, sau đó tiếp tục đưa sang Campuchia để tiêu thụ. 
 
Mạnh tay với tội phạm hình sự nguy hiểm
 
Trước tình hình hoạt động của các băng nhóm tội phạm, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, trong đó xác định rõ đối tượng, địa bàn trọng điểm để tập trung đấu tranh, triệt xóa các băng nhóm nguy hiểm. Chỉ tính riêng từ tháng 1/2015 - 15/3/2015, lực lượng Cảnh sát hình sự toàn tỉnh đã đấu tranh, triệt xóa 45 băng nhóm, bắt, xử lý 152 đối tượng. Trong đó, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã trực tiếp, chủ trì phối hợp với Công an các địa phương triệt xóa 9 băng, ổ nhóm, bắt, xử lý 21 đối tượng.
 
Điển hình, ngày 21/1/2015, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH phối hợp với Công an TX Cửa Lò phá Chuyên án 125D, bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu 2 băng nhóm là Nguyễn Hữu Dũng (còn gọi là Tình) (SN 1980) và Nguyễn Đình Đức (còn gọi là Vị) (SN 1990), cùng trú tại phường Nghi Hải, TX Cửa Lò. Vào đêm 16/12/2014, 2 băng nhóm này đã hẹn nhau để giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí, làm bị thương 2 người.
 
Tiếp đó, Công an TP Vinh đã phá thành công Chuyên án 115BK, đấu tranh với các hoạt động bảo kê các tuyến xe buýt trên địa bàn TP Vinh, bắt 9 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, bảo kê cho các tuyến xe buýt với hình thức đe dọa, đánh đập, không cho hành khách đi các xe khác không phải là xe buýt. Ngày 10/2/2015, Công an TP Vinh cũng đã phá Chuyên án 314B, triệt phá tụ điểm đánh bạc tại khối 6, phường Đội Cung, do các đối tượng hình sự nguy hiểm tổ chức và tham gia, bắt 11 đối tượng, thu hơn 212 triệu đồng. 
 
Quá trình đấu tranh với tội phạm hoạt động băng nhóm, lực lượng Cảnh sát hình sự đã gặp không ít khó khăn, bởi hoạt động của chúng ngày càng tinh vi, xảo quyệt và có nhiều thủ đoạn nhằm tạo “vỏ bọc” để che giấu hành vi phạm tội. Các đối tượng cầm đầu chỉ đứng sau, không trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội dẫn đến việc xử lý, đấu tranh, triệt xóa khó triệt để. Bên cạnh đó, do tâm lý sợ bị trả thù nên người dân, doanh nghiệp không dám đứng ra tố giác hoặc cung cấp tài liệu, hợp tác với cơ quan Công an. Nhiều người là nạn nhân trong các vụ án cố ý gây thương tích đã từ chối đi giám định thương tích hoặc cơ quan giám định từ chối giám định trên hồ sơ. 
 
Mặc dù vậy, thời gian qua, thực hiện kế hoạch về đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức trong năm 2015, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH nói riêng và lực lượng Cảnh sát hình sự nói chung trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục có nhiều biện pháp “mạnh tay” với loại tội phạm này, quyết tâm “làm sạch” các hoạt động bảo kê, từng bước triệt xóa triệt để các ổ nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, mang lại bình yên và hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn.
.

Thiện Thành

.