Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/vu-nha-vuot-phep-lan-chiem-khoang-khong-tai-phuong-quan-bau-tp-vinh-kien-quyet-cat-bo-phan-lan-chiem-khoang-khong-604873/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/vu-nha-vuot-phep-lan-chiem-khoang-khong-tai-phuong-quan-bau-tp-vinh-kien-quyet-cat-bo-phan-lan-chiem-khoang-khong-604873/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiên quyết cắt bỏ phần lấn chiếm khoảng không - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/04/2015, 09:08 [GMT+7]
Vụ nhà vượt phép, lấn chiếm khoảng không tại phường Quán Bàu, TP Vinh

Kiên quyết cắt bỏ phần lấn chiếm khoảng không

(Congannghean.vn)-Báo Công an Nghệ An số 1962, ra ngày 18/3/2015 có bài: “Tại phường Quán Bàu, TP Vinh: Nhà xây vượt phép, lấn chiếm khoảng không tồn tại suốt 5 năm”, phản ánh về việc ông Trịnh Hoài Đức và Cao Thúy Bắc, chủ ngôi nhà số 65, đường Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, được Sở Xây dựng Nghệ An cấp phép xây dựng số 37 ngày 10/3/2010. Theo giấy phép này thì nhà được cấp phép xây dựng trên diện tích 85 m2, gồm 2 tầng (kể cả tầng lửng), với tổng chiều cao 7,2 m.
Phần lấn chiếm khoảng không sẽ bị cắt bỏ và phải làm giấy phép  xây dựng bổ sung tầng 3
Phần lấn chiếm khoảng không sẽ bị cắt bỏ và phải làm giấy phép xây dựng bổ sung tầng 3
 
Trong giấy phép nêu rõ: “Độ vươn của các bộ phận công trình: Móng và tất cả các cấu kiện khác của công trình không được vươn ra ngoài ranh giới khu đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Tuy nhiên, ngôi nhà này đã được xây “vượt phép” lên 3 tầng và tiếp giáp với đường quy hoạch phía Bắc đã có 3 phần mái vươn ra, lấn chiếm khoảng không của quy hoạch đường rộng 6,3 m. Ngoài ra, từ nhiều năm nay, trên tầng 3 ngôi nhà này đã “tự mọc” lên một trụ điện, dùng để kéo điện vượt đường Mai Hắc Đế sang rồi chia vào các hộ dân lân cận, gây mất an toàn lưới điện. 
 
Ngay sau khi Báo Công an Nghệ An phản ánh, ông Nguyễn Quốc Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đã có bút phê chỉ đạo Đội Quy tắc đô thị vào cuộc để kiểm tra, xử lý. Ngay sau đó, đoàn kiểm tra của Đội Quy tắc đô thị và Đội Quản lý trật tự đô thị đã phối hợp với UBND phường Quán Bàu tiến hành kiểm tra hiện trạng ngôi nhà trên. Nhận thấy nội dung phản ánh là có cơ sở, ngày 14/4/2015, UBND TP Vinh đã có Quyết định số 2006/QĐ-UBND về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.
 
Theo đó, ông Trịnh Hoài Đức và bà Cao Thúy Bắc phải thực hiện khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính: Tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Quyết định cũng nêu rõ, lý do không ra quyết định xử phạt là bởi hành vi vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đã quá thời hiệu xử phạt nên không áp dụng xử phạt. Các biện pháp khắc phục bao gồm: Chủ gia đình phải tự tháo dỡ bộ phận công trình vi phạm, gồm diện tích ban công và tường xây bao che trên ban công các tầng 2 và 3 với diện tích 82,6 m2 vươn ra đường ngõ quy hoạch, phần tường xây bao che ban công 14 m2 vươn ra đường Mai Hắc Đế.
 
Trong thời hạn 10 ngày kể từ khi ra Quyết định, gia chủ phải tự tháo dỡ, nếu không sẽ ra quyết định cưỡng chế. Ngoài ra, ông Trịnh Hoài Đức phải làm thủ tục trình cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tầng 3, phần ban công và mái vươn ra đường Mai Hắc Đế theo đúng quy định. 
 
Về phía các cơ quan chức năng để xảy ra sự việc này, các bên liên quan đều chối bỏ trách nhiệm. Ông Nguyễn Sĩ Dũng, Chủ tịch UBND phường Quán Bàu cho rằng, thời điểm đó, bản thân ông không làm Chủ tịch UBND phường nên không biết đến sự việc trên. Trong khi Đội Quy tắc đô thị phường lý giải, vào thời điểm xây dựng, do người dân trong khu phố không có ý kiến phản ánh nên Đội không nắm được thông tin. Trong khi đó, ông Phan Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho rằng, nếu quy trách nhiệm thì chính quyền phường Quán Bàu phải là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên vì sự việc xảy ra trên địa bàn, do phường quản lý lỏng lẻo dẫn đến sự việc tồn tại trong suốt 5 năm.
 
Ông Sơn cũng thừa nhận, đây không phải là trường hợp xây nhà lấn chiếm khoảng không đầu tiên xảy ra trên địa bàn TP Vinh. Liên quan đến sự việc trên, đại diện Sở Xây dựng Nghệ An cho biết thêm, mặc dù là đơn vị cấp phép xây dựng nhưng việc phát hiện và xử lý sai phạm là thuộc thẩm quyền của UBND TP Vinh, chỉ đến khi thành phố chuyển hồ sơ thì Thanh tra Sở Xây dựng mới vào cuộc. 
.

Thiện Thành

.