Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/xa-nghi-my-huyen-nghi-loc-loi-dung-cai-tao-vuon-khai-thac-dat-trai-phep-605975/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/xa-nghi-my-huyen-nghi-loc-loi-dung-cai-tao-vuon-khai-thac-dat-trai-phep-605975/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng cải tạo vườn, khai thác đất trái phép - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/05/2015, 15:34 [GMT+7]
Xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc

Lợi dụng cải tạo vườn, khai thác đất trái phép

(Congannghean.vn)-Doanh nghiệp xẻ núi lấy đất mang đi bán, người dân hết sức bất bình, trong khi chính quyền địa phương lại chậm kiểm tra, xử lý.
 
Theo thông tin phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tại khu vực Rú Đụn, thuộc địa phận xóm 11 và 12, xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc, diễn ra tình trạng khai thác đất rầm rộ, khiến người dân trong vùng hết sức bức xúc. Người dân cho rằng, việc doanh nghiệp nào đó “tự tung, tự tác” xẻ núi lấy đất mang đi bán là do có sự đồng ý của chính quyền địa phương. Sau nhiều lần nhận được kiến nghị, phản ánh của người dân, UBND xã Nghi Mỹ mới triển khai lực lượng, xuống hiện trường đình chỉ việc khai thác đất trái phép.  
Hàng nghìn m3 đất ở Rú Đụn bị khai thác trái phép
Hàng nghìn m3 đất ở Rú Đụn bị khai thác trái phép
Một ngày mới đây, chúng tôi đã có mặt tại khu vực Rú Đụn để tìm hiểu sự việc. Quan sát thực tế cho thấy, toàn bộ khối lượng đất bị khai thác tại đây ước chừng trên dưới 3 nghìn m3, máy đào ngoặm sâu vào phía trong núi, đúng như thông tin mà người dân đã phản ánh. 
 
Người dân khu vực xung quanh cho biết, máy móc đã hoạt động, đào bới hơn 10 ngày, sau đó mới bị UBND xã đình chỉ, không cho khai thác tiếp. Mặt khác, theo người dân địa phương, Rú Đụn có ý nghĩa rất lớn về mặt tâm linh, quả núi là hình tượng của chiếc mai rùa, che chắn, mang lại hạnh phúc và sự tốt lành cho mọi nhà. Trước đây mấy năm, có người tới đào bới, lấy đất ở phần “cổ rùa”, sau đó đã phải gánh chịu hậu quả. Vì vậy, khi tình trạng khai thác đất diễn ra tại đây, nhiều người tỏ ra hết sức bất bình trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương. Một người dân bức xúc cho rằng, cán bộ địa phương gần như nắm được mọi hoạt động diễn ra trên địa bàn xã, vì vậy, nếu không có sự đồng ý, tiếp tay của chính quyền xã thì tình trạng máy móc đào bới nhiều ngày để lấy đất sẽ không thể xảy ra?!
 
Theo quan sát, Rú Đụn nằm bên cạnh Tỉnh lộ 534, cách trung tâm UBND xã Nghi Mỹ không xa, xung quanh Rú Đụn có nhiều hộ dân đang cư trú, vì thế, khó có thể nói rằng, đơn vị khai thác đất lén lút đào bới mà chính quyền địa phương không hề hay biết?!
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghi Mỹ thừa nhận: “Việc người dân phản ánh tình trạng khai thác đất diễn ra ở Rú Đụn là đúng, hiện trường sự việc vẫn đang còn đó. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định là không hề bán đất cho đơn vị nào và cũng không hề ký kết hợp đồng nào với đơn vị đến khai thác đất ở đây. Sự việc này, theo nắm bắt của chúng tôi thì xuất phát từ việc một số gia đình dưới chân Rú Đụn thuê máy đến cải tạo vườn nhà bằng phẳng, quá trình đó, đơn vị khai thác đã lấn lên núi lấy đất rồi mang đi đổ ở nơi khác.
 
Khi người dân phản ánh sự việc, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản và đình chỉ không cho khai thác nữa. Trước đó, UBND xã cũng có ý định lấy đất ở Rú Đụn làm giao thông nội đồng, phục vụ nhu cầu xây dựng nông thôn mới ở địa phương và việc này cũng đã được nhân dân các xóm đồng tình ủng hộ. Mặt khác, người dân ở đây cũng mong muốn san bằng Rú Đụn để đảm bảo sự thoáng mát và tại đây không hề có yếu tố tâm linh nào cả”.
.

Đức Thắng

.