Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/dau-thu-sau-khi-lua-chay-viec-chiem-doat-tien-ti-606563/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/dau-thu-sau-khi-lua-chay-viec-chiem-doat-tien-ti-606563/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đầu thú sau khi lừa 'chạy' việc, chiếm đoạt tiền tỉ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/05/2015, 08:42 [GMT+7]

Đầu thú sau khi lừa 'chạy' việc, chiếm đoạt tiền tỉ

(Congannghean.vn)-Mặc dù chỉ là nông dân nhưng với tài ăn nói, gã tự xưng là “cán bộ Nhà nước cấp cao”, “Trưởng ban quản lý chiếu sáng công cộng”, có mối quan hệ với nhiều sếp lớn để lừa đảo “chạy” việc làm, chiếm đoạt hàng tỉ đồng của nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Sau thời gian bỏ trốn, khi đã tiêu xài hết số tiền chiếm đoạt được, gã trở về quê và ra đầu thú tại cơ quan Công an.
 
Ngày 2/5, đồng chí Đại tá Trần Sinh Tố, Trưởng Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện đang hoàn tất hồ sơ chuyển Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố đối tượng Nguyễn Danh Thu (SN 1969) trú tại xã Tiến Lộc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước đó, lợi dụng các mối quan hệ, Thu đã mạo danh cán bộ cấp cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỉ đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương.
Đối tượng Nguyễn Danh Thu
Đối tượng Nguyễn Danh Thu
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Thu là nông dân ở xã Tiến Lộc, do cuộc sống khó khăn nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản để kiếm tiền tiêu xài cá nhân. Lợi dụng thực tế hiện nay, nhiều người đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng nhưng không xin được việc làm, Thu đã “nổ” rằng mình có mối quan hệ rộng, có khả năng xin vào làm việc tại các cơ quan Nhà nước với khoản “lót tay” vừa phải. Chiêu trò này đã khiến nhiều người “sập bẫy”.
 
Chị Nguyễn Thị H. (SN 1986) trú tại xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tốt nghiệp cao đẳng Khoa Kế toán Trường Đại học Thái Nguyên đã hơn 3 năm nay nhưng vẫn chưa có việc làm. Tháng 8/2014, nghe thông tin huyện Can Lộc chuẩn bị thành lập Ban chiếu sáng quản lý công trình đô thị, gia đình sốt sắng nhờ người nộp đơn cho H. xin vào làm công việc văn phòng. Biết việc này, Thu đã gọi điện thoại cho chị H., hẹn gặp tại quán cà phê để trao đổi công việc. Tại đây, Thu tự giới thiệu là Trưởng ban chiếu sáng và quản lý công trình đô thị huyện Can Lộc, rồi nói rằng sẽ làm việc với tổ chức để bố trí cho chị H. vào làm công việc đúng như tâm nguyện. 
 
Để tạo lòng tin, Thu mời chị H. và cha ruột của chị về nhà mình ở xã Tiến Lộc chơi. Ngày hôm sau, Thu tìm đến nhà chị H. thông báo hồ sơ đã thẩm định xong, cần 10 triệu đồng gọi là “tiền phí cảm ơn” và được đáp ứng ngay. Vài ngày sau, Thu gọi điện thoại cho gia đình chị H. vay 100 triệu đồng để mua xe ôtô nhưng vì chị H. không có nên chỉ vay “nóng” được 30 triệu đồng đưa cho Thu. Sau khi nhận được 40 triệu đồng từ gia đình chị H., Thu tắt điện thoại và “mất tích” luôn từ đó.
 
Với chiêu bài tương tự, Thu tự giới thiệu là cán bộ hợp tác xã môi trường và cấp nước xã Tiến Lộc để “chạy việc” cho con gái anh Nguyễn Văn Thiện trú tại xã Thạch Đỉnh, huyện Thạch Hà vào làm việc tại Ban quản lý đô thị huyện Can Lộc với số tiền 115 triệu đồng. Theo thống kê, chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 9/2014, với thủ đoạn giả danh cán bộ, quen biết nhiều quan chức cấp tỉnh để “chạy” việc làm, Nguyễn Danh Thu đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 1,1 tỉ đồng của nhiều gia đình.
 
Tính đến thời điểm hiện tại, Công an huyện Can Lộc đã tiếp nhận đơn tố giác của gần 10 bị hại, có thể kể đến đơn của gia đình anh Bùi Văn Ngụ ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc “tố” Thu lừa đảo chiếm đoạt số tiền 50 triệu đồng; ông Trần Văn Tiến trú tại xã Thái Yên, huyện Đức Thọ bị lừa số tiền 250 triệu đồng; gia đình anh Hoàng Thế Công ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc bị lừa số tiền 120 triệu đồng; anh Nguyễn Xuân Lam trú tại thị trấn Nghèn số tiền 250 triệu đồng và chị Nguyễn Thị Cúc trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh số tiền 100 triệu đồng.
 
Đồng chí Trung tá Trần Anh Tú, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế, Ma túy Công an huyện Can Lộc cho biết thêm: Nhận được đơn tố cáo, Công an huyện đã tiến hành điều tra, xác minh, đồng thời ra quyết định truy nã Nguyễn Danh Thu về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau nhiều tháng bỏ trốn, biết không thể trốn tránh pháp luật, ngày 28/4, Thu đã đến Công an huyện đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Ngay sau khi “gom” được số tiền lớn từ việc lừa đảo, hắn bỏ trốn vào các tỉnh phía Nam, rồi thay tên đổi họ và xin vào làm tại một số nông trường cà phê. Số tiền mà y lừa đảo chiếm đoạt được đều đã tiêu hết vào mục đích cá nhân. Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.
.

Thành Thảo

.