Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/can-khac-phuc-nhung-bat-cap-trong-van-tai-hanh-khach-cong-cong-606359/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/can-khac-phuc-nhung-bat-cap-trong-van-tai-hanh-khach-cong-cong-606359/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần khắc phục những bất cập trong vận tải hành khách công cộng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/05/2015, 14:44 [GMT+7]

Cần khắc phục những bất cập trong vận tải hành khách công cộng

(Congannghean.vn)-Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đóng vai trò then chốt và mang tầm chiến lược tại các đô thị trong việc khắc phục ùn tắc giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường. Tại Nghệ An, sau hơn 3 năm triển khai hoạt động, dịch vụ vận tải công cộng bằng xe buýt đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng bộc lộ nhiều vấn đề cần được nhanh chóng giải quyết, để loại hình này phát triển, đảm bảo sự ổn định và lành mạnh.
 
Ở Nghệ An, trong mấy năm gần đây, loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phát triển nhanh, góp phần làm thay đổi thói quen tham gia giao thông bằng các phương tiện khác, giúp giảm thiểu thời gian cũng như chi phí cho mỗi người dân. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần được giải quyết, đó là nạn xe dù, bến cóc, xe buýt nhái hay việc dừng, đỗ xe sai quy định..., gây mất trật tự an toàn giao thông. Đó là chưa kể đến sự chồng chéo giữa các chặng, tuyến xe của các doanh nghiệp tham gia khai thác loại hình vận tải này.
Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt  vẫn còn nhiều bất cập
Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt vẫn còn nhiều bất cập
Tổng Công ty Thương mại và Dịch vụ Đông Bắc là một trong những doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải công cộng bằng xe buýt có mặt sớm tại Nghệ An. Trong quá trình tham gia khai thác dịch vụ vận tải trên địa bàn, Công ty đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến vận tải hành khách. Thế nhưng, vẫn còn để xảy ra tình trạng các xe nhồi nhét khách, dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, tranh giành điểm đón khách cũng như sự chồng chéo, không thống nhất về lịch trình giờ chạy giữa các doanh nghiệp khai thác dịch vụ này. Do đó, trong thời gian qua, vẫn xảy ra tình trạng tranh giành khách và có sự "tiếp sức", can thiệp sâu của các đối tượng “xã hội”, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT. 
 
Hiện tại, Nghệ An có 9 tuyến xe buýt từ trung tâm thành phố đi 6 huyện, thị xã trên địa bàn toàn tỉnh, với số lượng 120 chiếc, trong đó chủ yếu là xe tham gia vận tải trên tuyến QL1A, tuyến nội tỉnh. Xe buýt nội thành chưa có sự phát triển đáng kể về số lượng cũng như chất lượng phục vụ. Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Vinh, xuất hiện tình trạng ùn ứ các phương tiện tham gia giao thông, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng tới sự an toàn của hành khách cũng như người dân. 
 
Thực hiện Đề án "Phát triển mạng lưới vận tải công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2010 - 2015 và những năm tiếp theo", đến nay, đã có 4 doanh nghiệp ở Nghệ An và 2 doanh nghiệp ở Hà Tĩnh tham gia đầu tư vào việc tăng cường số lượng xe buýt trên địa bàn tỉnh. Do đó, khi tham gia khai thác, vận hành loại hình vận tải công cộng này, các doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm của mỗi nhân viên, đồng thời xây dựng văn hóa giao thông trong kinh doanh, khai thác dịch vụ vận tải công cộng bằng xe buýt.
 
Cùng với đó, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông cần tăng cường việc theo dõi, kiểm tra, tuần tra xử lý vi phạm giao thông đối với xe buýt; đẩy mạnh việc theo dõi quá trình vận hành của từng doanh nghiệp thông qua hệ thống giám sát hành trình, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm, nhằm lập lại trật tự hoạt động, đảm bảo sự lành mạnh, an toàn của loại hình này. 
 
Cơ quan quản lý cũng cần có phương án bố trí, sắp xếp, nghiên cứu lịch trình, sơ đồ tuyến xe chạy cho các doanh nghiệp đảm bảo cân đối, hợp lý, tránh tình trạng tranh giành khách, mâu thuẫn… dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tình hình ANTT trên địa bàn.
.

Xuân Thống

.