Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/kien-quyet-dinh-chi-hoat-dong-cac-co-so-nha-khoa-sai-pham-606859/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/kien-quyet-dinh-chi-hoat-dong-cac-co-so-nha-khoa-sai-pham-606859/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiên quyết đình chỉ hoạt động các cơ sở nha khoa sai phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/05/2015, 10:47 [GMT+7]

Kiên quyết đình chỉ hoạt động các cơ sở nha khoa sai phạm

(Congannghean.vn)-Cuối tháng 12/2014, Báo Công an Nghệ An có bài viết "Cảnh báo từ những cơ sở nha khoa "chui"", phản ánh về tình trạng các cơ sở nha khoa hoạt động khi chưa được cấp phép của cơ quan chuyên môn đối với lĩnh vực chăm sóc răng - hàm - mặt trong nhiều năm qua.
 
Tình trạng trên kéo dài đã gây ra nhiều hệ lụy trong công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực y tế nói chung, quản lý hành nghề y - dược tư nhân nói riêng. Để chấn chỉnh tình trạng trên, mới đây, ngành y tế Nghệ An đã tổ chức kiểm tra đột xuất một số cơ sở trên địa bàn TP Vinh. Theo đó, đoàn kiểm tra đã ghi nhận sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương, cũng như sự thiếu trách nhiệm của các cơ sở trên đối với sức khỏe, tính mạng con người.
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã phát hiện nhiều phòng khám  nha khoa hoạt động sai chức năng, không có giấy phép            hoạt động (Trong ảnh: Đoàn tiến hành kiểm tra Phòng khám Nha khoa Hoàng Thu ở địa chỉ số 151, đường Lê Lợi, TP Vinh)
Đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã phát hiện nhiều phòng khám nha khoa hoạt động sai chức năng, không có giấy phép hoạt động (Trong ảnh: Đoàn tiến hành kiểm tra Phòng khám Nha khoa Hoàng Thu ở địa chỉ số 151, đường Lê Lợi, TP Vinh)
 
Trong quá trình kiểm tra Phòng khám Nha khoa Hoàng Thu ở địa chỉ số 151, đường Lê Lợi, TP Vinh, chủ cơ sở là ông Hoàng Đình Minh (thường trú tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã không có mặt. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện, cơ sở này hoạt động sai chức năng, phạm vi cho phép, cũng như quảng cáo sai sự thật. Cụ thể, tại Giấy phép số 000193 do Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cấp cho cơ sở "Dịch vụ trồng răng giả tư nhân" do ông Minh phụ trách chuyên môn, phạm vi hoạt động chuyên môn là "làm răng giả, hàm giả, tháo lắp, cố định", nhưng qua kiểm tra cho thấy, cơ sở này hoạt động vượt quá "thẩm quyền" cho phép, như tẩy răng, lấy cao răng, điều trị tủy... 
 
Tại Trung tâm Nha khoa thẩm mỹ Răng Xinh, địa chỉ số 33, đường Đinh Công Tráng, đoàn đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng, bởi trước đó, cơ sở này đã bị Sở Y tế rút giấy phép hành nghề. Thế nhưng, vào lúc 10 giờ 15 phút ngày 5/5, trong khi chủ cơ sở không có mặt, cơ sở này vẫn đang trong quá trình hoạt động "phẫu thuật" răng cho khách hàng, nên đoàn đã yêu cầu cơ sở này dừng ngay hoạt động trên.
 
Tiếp đó, tại Phòng khám chuyên khoa răng - hàm - mặt Sông Lam ở địa chỉ số 96, đường Đốc Thiết, phường Hưng Bình, TP Vinh, dù chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động. Thay mặt đoàn, ông Hồ Sơn, Chánh Thanh tra Sở Y tế kiêm Trưởng đoàn đã yêu cầu Trưởng phòng Y tế TP Vinh tiến hành biện pháp buộc đình chỉ hoạt động của phòng khám trên để làm rõ. Tại cơ sở Nha khoa Thẩm mỹ ở địa chỉ 48, đường Chu Văn An, dưới sự chứng kiến của Giám đốc Sở Y tế Bùi Đình Long, đã ghi nhận cơ sở này "cửa đóng then cài" sau khi nhận được thông tin có đoàn kiểm tra. Qua đối chiếu với các quy định cho thấy, cơ sở này chưa được cấp phép nhưng đã có phản ánh lâu nay vẫn hoạt động "chui".
 
Như vậy, trong ngày 5/5, thực hiện việc kiểm tra bất thường tại 5 cơ sở nha khoa trên địa bàn TP Vinh, đoàn kiểm tra đã tiến hành hoàn chỉnh các thủ tục liên quan theo quy định để rút giấy phép hành nghề đối với cả 5 cơ sở nha khoa này. Ông Hồ Nam, Trưởng phòng Y tế TP Vinh, thành viên đoàn kiểm tra cho biết: Qua thống kê, trên địa bàn thành phố hiện có 30 cơ sở nha khoa được cấp phép hoạt động và có khoảng 5 cơ sở “chui”. Tuy nhiên, con số thực tế sẽ lớn hơn so với thống kê sơ bộ. Do đó, sau đợt này, thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan "thanh lọc" hết những cơ sở hành nghề không có giấy phép, buộc các cơ sở này phải chấp hành quy định.
 
"Trong năm 2014, tỉnh đã kiểm tra 19 cơ sở hoạt động hành nghề đối với lĩnh vực răng -  hàm - mặt, qua đó, xử lý nhiều cơ sở không đáp ứng đầy đủ các quy định. Sở Y tế Nghệ An khuyến cáo, người dân có nhu cầu chăm sóc răng - hàm - mặt nên tìm đến các cơ sở uy tín, đảm bảo quy định để được chăm sóc, chữa trị để tránh "tiền mất, tật mang". Dấu hiệu để nhận biết các cơ sở đảm bảo, uy tín là trên biển hiệu các cơ sở nha khoa này đều phải ghi rõ số, ngày tháng cấp giấy phép hoạt động của Sở Y tế", ông Lê Hồng Lĩnh, Trưởng phòng Hành nghề y dược tư nhân Sở Y tế cho biết thêm.
Ngay sau khi kiểm tra, ngày 6/5, Giám đốc Sở Y tế đã có Công văn 1021 gửi Chủ tịch UBND TP Vinh yêu cầu chỉ đạo các đơn vị liên quan kiên quyết xóa bỏ các cơ sở hành nghề không có giấy phép. Đồng thời tăng cường công tác thanh kiểm tra các cơ sở hành nghề y tế ngoài công lập, xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động không đúng quy định.
.

Xuân Thống

.