Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/tinh-trang-trom-cap-dien-nang-con-dien-bien-phuc-tap-607958/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/tinh-trang-trom-cap-dien-nang-con-dien-bien-phuc-tap-607958/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tình trạng trộm cắp điện năng: Còn diễn biến phức tạp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/05/2015, 08:26 [GMT+7]

Tình trạng trộm cắp điện năng: Còn diễn biến phức tạp

(Congannghean.vn)-Trong khi chỉ tiêu tổn thất điện năng trung bình ở nước ta là dưới 9% thì tại Nghệ An, hiện nay, tổn thất điện năng vẫn đang ở mức 10,8%. So với cùng kỳ năm 2014, chỉ số trên đã giảm 0,6%, tuy nhiên, thực trạng tổn thất điện năng nói chung và trộm cắp điện năng nói riêng trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong tình hình giá điện đang tăng cao như hiện nay, đòi hỏi sự quyết liệt hơn nữa trong công tác kiểm tra, giám sát việc kinh doanh điện năng của các cấp, ban, ngành liên quan.
 
Theo số liệu từ Phòng Kiểm tra, giám sát điện năng Công ty Điện lực Nghệ An, trong năm 2014, các đơn vị chức năng đã phát hiện và xử lý 754 vụ trộm cắp điện, sản lượng điện năng thu về là 1.522.260 kWh, tương đương với số tiền 4.089.633.474 đồng. Riêng 4 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 193 vụ trộm cắp điện,  tương đương với 948.328.495 đồng. Những con số trên cho thấy tình hình trộm cắp điện đang ngày càng “nóng”, điều này không chỉ gây thất thoát cho ngành điện mà còn dẫn tới sự mất công bằng trong sử dụng điện, đồng thời gây mất trật tự an toàn xã hội. 
Ngành Điện lực tăng cường kiểm tra lượng điện tiêu thụ của các hộ dân
Ngành Điện lực tăng cường kiểm tra lượng điện tiêu thụ của các hộ dân
Sau khi xảy ra hành vi trộm cắp điện, ngành điện phải đầu tư sửa chữa hệ thống để có điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Trên thực tế, hành vi trộm cắp điện ngày càng tinh vi và táo tợn hơn. Trong đó, phổ biến là tháo cầu dao điện áp công tơ, câu ngoắc lưới điện, đấu tắt cuộn dòng điện, thay đổi bội số công tơ… Thậm chí, một số đối tượng còn táo tợn hơn khi đảo cực tính công tơ hoặc cô lập trung tính vào công tơ, lấy trung tính ngoài. Các hành vi trên đều rất khó phát hiện và xử lý vì các công tơ điện đều ở trong nhà dân, nếu bị phát hiện thì các đối tượng dễ dàng phi tang chứng cứ.
 
Thời gian qua, các đơn vị liên quan đã ký kết nhiều văn bản phối hợp hành động nhằm phát hiện, đấu tranh với hành vi trộm cắp điện. Nhờ đó, nhiều vụ việc đã được điều tra kịp thời. Điển hình như vào hồi 17 giờ 30 phút ngày 12/2/2015, lực lượng chức năng đã phát hiện ông Đặng Văn H. có hành vi trộm cắp điện dưới hình thức thay đổi cực tính công tơ, tháo bỏ trung tính vào công tơ, lấy trung tính ngoài. Ngành điện đã yêu cầu ông H. phải bồi thường 42.300 kWh, tương đương với số tiền khoảng 90 triệu đồng. Tuy nhiên, do khó khăn trong việc phát hiện, xử lý nên những vụ việc trên chỉ như “mảng nổi” của “tảng băng chìm” trong thực trạng chung về tình hình trộm cắp điện hiện nay.
 
Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Kiểm tra, giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực Nghệ An, hiện nay, tình trạng trộm cắp điện năng đang diễn biễn phức tạp. Theo Nghị định 137 của Chính phủ về Hướng dẫn thực hiện Luật Điện lực và Thông tư 27 của Bộ Công thương về hướng dẫn công tác kiểm tra sử dụng điện và xử lý giải quyết tranh chấp trong hợp đồng mua bán điện, hành vi trộm cắp điện với số lượng dưới 20.000 kWh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Trộm cắp điện với số lượng từ 20.000 kWh trở lên thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm tài sản. Ngoài nguyên nhân là do hạn chế về nhận thức của người dân thì hiện nay, tại một số địa phương, nhất là các vùng nông thôn, đội ngũ dịch vụ điện năng cũng đang tiếp tay cho hành vi trộm cắp điện.
 
Để hạn chế tình trạng trên, các lực lượng chức năng đang kêu gọi sự chung tay vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia của các đoàn viên thanh niên ở các địa phương. Bởi, nếu không được xử lý kịp thời, quyết liệt thì hệ quả mà tình trạng này gây ra sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển chung của cả tỉnh. Theo thống kê, trung bình mỗi năm, toàn tỉnh Nghệ An tiêu thụ 1,4 tỉ Kwh điện, nhưng lượng điện năng tổn thất vẫn đang vượt mức chỉ tiêu cho phép, trong đó tổn thất do trộm cắp chiếm khoảng 0,1%. Hạn chế được lượng tổn thất này sẽ tiết kiệm được một khoản ngân sách không hề nhỏ cho Nhà nước, đồng thời sẽ tránh được tình trạng mất công bằng trong sử dụng điện.
.

Mai Hậu

.