Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/mo-da-het-phep-van-tiep-tuc-hanh-dan-612276/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/mo-da-het-phep-van-tiep-tuc-hanh-dan-612276/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỏ đá hết phép vẫn tiếp tục... hành dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/06/2015, 09:21 [GMT+7]

Mỏ đá hết phép vẫn tiếp tục... hành dân

(Congannghean.vn)-Không có giấy phép nhưng vẫn hoạt động, xe quá tải liên tục vào vận chuyển đá băm nát đường dự án. Mìn nổ làm nứt nhà dân, bụi phủ kín các hộ hai bên đường gây ô nhiễm nghiêm trọng. Địa phương lập biên bản xử lý, người dân chặn xe không cho lưu hành. Tuy nhiên, mỏ đá này vẫn ngang nhiên tồn tại trước sự bất lực của chính quyền và lời kêu cứu khẩn thiết của người dân.
 
Mỏ đá Thung Buồng nằm trong dãy núi Rú Lái thuộc địa phận thôn 6, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu. Từ năm 2013 đến nay, mỏ đá này hoạt động dưới sự điều hành của ông Cao Xuân Tuệ trú tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, sản xuất nhiều loại đá để bán ra thị trường. Để vào mỏ này lấy đá, các loại xe tải phải chạy qua con đường kéo dài từ ngã tư cổng chào xóm 7 vào đập Bà Thi. Đây là đường của “Dự án nuôi cá rô phi đơn tính” được UBND tỉnh Nghệ An cấp kinh phí rải nhựa 100%, chỉ dành cho các loại xe 8 tấn trở xuống. Tuy nhiên, mỗi ngày, có hàng chục xe từ 8 tấn trở lên chạy vào mỏ đá Thung Buồng, khiến đường đã bị “băm nát”.  
Mỏ đá Thung Buồng đã hết phép nhưng vẫn ngang nhiên khai thác
Mỏ đá Thung Buồng đã hết phép nhưng vẫn ngang nhiên khai thác
 
10 giờ ngày 29/5/2015, chúng tôi có mặt tại tuyến đường này. Con đường đầy những “ổ trâu”, “ổ gà”, mặt đường không còn mảng nhựa nào, chỉ còn trơ đất đá. Chỉ trong một giờ, chúng tôi bắt gặp cảnh hàng chục xe tải đi qua con đường này để vào Thung Buồng chở đá. Mỗi khi xe chạy qua, bụi cát lại bốc lên mù mịt, bao trùm các ngôi nhà hai bên đường, nhiều đoạn tường bao ven đường bị nứt nẻ, đổ sập. Vào tận mỏ đá, chúng tôi được chứng kiến cảnh các máy xay, máy múc hoạt động hết công suất và “xả hàng” lên các xe tải từ những đống đá thành phẩm cao ngất nghểu.
 
Chúng tôi gặp ông Hồ Sỹ Lý trú tại xóm 6, xã Quỳnh Tân khi ông đang bơm nước để chống bụi ở phần đường trước nhà. Ông bức xúc cho biết: “Xe quá trọng tải “cày” suốt ngày đêm, làm hỏng hết mặt đường nhựa, chỉ còn trơ lại đất đá, “ổ voi”. Dân khổ sở vì phải sống chung với bụi và tiếng ồn. Trong nhà, từ quần áo cho đến bát đĩa, chăn màn, gường tủ đều phủ bụi trắng xóa. Xe chạy, máy xay đá hoạt động suốt ngày đêm khiến bà con mất ngủ, ảnh hưởng đến việc học tập của các cháu. Mìn nổ làm nứt cả tường nhà, sập cả bờ bao.
Xe tải chở đá “băm nát” tuyến đường
Xe tải chở đá “băm nát” tuyến đường
 
Dân kêu lên, chính quyền bảo chỉ có tỉnh mới giải quyết được”. Anh Nguyễn Đình Quyền, Tổ trưởng tổ liên hộ cho biết: “Dân kêu thì chủ mỏ cho một xe công nông đầu ngang (loại đã bị cấm vận hành) mỗi ngày tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều tối, nhưng chẳng khác gì “chuồn chuồn thấp nước”, lại gây ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Chỉ tính riêng đoạn này, sức khoẻ và đời sống của hơn 60 hộ dân đã bị ảnh hưởng nặng nề.
 
Tôi đã thay mặt dân đề xuất giải quyết tình trạng trên nhiều lần nhưng kết quả không khả quan”. Còn ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân thẳng thắn cho biết: “Phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống do hoạt động tại mỏ đá Thung Buồng gây ra là có thật. Thực tế, giấy phép khai thác mỏ đá đã hết hạn. UBND xã đã lập biên bản buộc các hoạt động khai thác phải dừng lại nhưng họ vẫn khai thác trộm vào các thời điểm khác nhau”.
 
Ai đã “chống lưng” để mỏ đá Thung Buồng ngang nhiên hoạt động không phép? Và phải chăng, lợi nhuận của doanh nghiệp lại lớn hơn quyền lợi của người dân? Một doanh nghiệp ngang nhiên “băm nát” con đường dự án do UBND tỉnh cấp kinh phí nhưng không thấy cơ quan chức năng nào xử lý. Đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu sớm tiến hành kiểm tra, đình chỉ hoạt động của mỏ đá đã hết phép khai thác.
.
Nguyễn Đình Lộc
.