Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/mo-da-khong-phep-van-ngang-nhien-hoat-dong-472914/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/mo-da-khong-phep-van-ngang-nhien-hoat-dong-472914/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỏ đá không phép vẫn ngang nhiên hoạt động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/04/2014, 08:40 [GMT+7]

Mỏ đá không phép vẫn ngang nhiên hoạt động

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa được cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép khai thác, song mỏ đá nằm cách trụ sở UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) khoảng 2 km vẫn ngang nhiên hoạt động và khai thác trong thời gian dài. Ngoài ra, cũng trên địa bàn huyện này, một mỏ đá khác nằm ngay cạnh khu dân cư và cách Quốc lộ 7A tầm 50 m, đã bị đình chỉ hoạt động hơn 2 năm về trước nhưng đến nay, lấy lí do làm thủ tục đóng cửa mỏ, doanh nghiệp vẫn lén lút khai thác.
 
Chưa có giấy phép vẫn khai thác
 
Mỏ đá của HTX Sản xuất vật liệu xây dựng Đoàn Kết (địa chỉ tại khối 8, thị trấn Con Cuông) đóng trên địa bàn xóm Tân Dân, xã Bồng Khê, cách trung tâm thị trấn huyện lỵ Con Cuông chưa đến 2 km. Trước đây, mỏ đá này nằm ở khu vực khối 5, thị trấn, khai thác ngay cạnh nhà dân, quá trình khai thác làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân nên buộc phải làm thủ tục mở rộng quy mô, di dời ra xa khu vực dân cư và được chuyển đến địa điểm mới, cách vị trí cũ khoảng 1 km. Trong năm 2013, mỏ đá này đã bị cơ quan chức năng buộc phải dừng khai thác vì chưa làm xong thủ tục để xin khai thác trở lại. Tuy nhiên, bất luận không có giấy phép khai thác khoáng sản, doanh nghiệp này vẫn tiến hành khai thác.
 
Ngày 3/4, chúng tôi có mặt tại địa điểm khai thác đá của HTX Đoàn Kết, máy móc khai thác vẫn tấp nập trên công trường, cạnh đó là nhiều chiếc xe tải đang chờ đến lượt vào bãi “ăn hàng”. Một công nhân đang làm việc tại đây cho biết, từ đầu năm đến nay, việc khai thác đá vẫn tiến hành bình thường, trung bình khoảng 10 ngày cho nổ mìn phá đá một lần.
 
Mặc dù chưa được cấp phép  nhưng mỏ đá của HTX Đoàn Kết vẫn được khai thác rầm rộ
Mặc dù chưa được cấp phép nhưng mỏ đá của HTX Đoàn Kết vẫn được khai thác rầm rộ
 
Hết hạn vẫn khai thác
 
Cũng tại địa bàn xã Bồng Khê, mỏ đá của HTX Sản xuất vật liệu xây dựng Đồng Tiến tại Thung Mai, thôn Vĩnh Hoàn cũng đã xảy ra những sai phạm. Mỏ đá này khai thác có sử dụng vật liệu nổ nhưng chỉ cách Quốc lộ 7A khoảng 50 m và ở rất gần khu dân cư nên đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của gần 50 hộ dân trong thời gian dài. Mỏ đá này được cấp phép từ năm 2009 cho HTX Đồng Tiến, nhưng không hiểu vì sao tại thời điểm hiện nay lại thuộc quyền quản lý của Công ty Cổ phần Khoáng sản Nghệ An. Tháng 12/2012, thực hiện Công văn 2167 của Sở Xây dựng về kiểm tra kết quả khắc phục cải tạo mỏ, mỏ đá Thung Mai đã bị đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh đình chỉ khai thác, chế biến đá để tiến hành cải tạo, đưa mỏ về trạng thái an toàn, phù hợp với thiết kế đã được duyệt. Tuy nhiên, từ bấy đến nay, do không thực hiện đúng với tinh thần chỉ đạo này, việc khai thác tiếp tục gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và vi phạm quy trình khai thác nên UBND huyện Con Cuông đã lập biên bản xử phạt hành chính. Và đến tháng 3/2014 thì mỏ đá này đã bị dừng khai thác theo thời hạn cấp phép. Tuy vậy, đầu tháng 4/2014, có mặt tại đây, chúng tôi vẫn thấy máy móc án ngữ tại công trường. Một công nhân cho hay, đơn vị đang trong quá trình làm thủ tục đóng cửa mỏ.
 
Trao đổi với chúng tôi về tình trạng sai phạm tại hai mỏ đá nói trên, ông Phan Anh Hùng - Phó trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Con Cuông cho biết, trước năm 2010, trên địa bàn huyện có 3 mỏ đá hoạt động tại các xã Bồng Khê và Thạch Ngàn, trong đó hiện chỉ có mỏ đá ở Thạch Ngàn là đang còn phép nhưng không có công trình nên hoạt động không có hiệu quả. Mỏ đá của HTX Đồng Tiến đã hết hạn từ tháng 3/2014, trước đó đã bị đình chỉ khai thác. Mỏ đá của HTX Đoàn Kết đến nay hồ sơ cơ bản rồi, đang chờ lấy giấy phép. Mỏ đá này đã hoạt động từ lâu, nay mở rộng quy mô, bắt buộc phải quy hoạch lại nhưng chưa có giấy phép. Theo ông Hùng, mỏ đá này đã bị nhắc nhở nhiều lần, UBND xã Bồng Khê cũng đã tiến hành xử phạt hành chính nhiều lần, mỗi đợt 2 triệu đồng.
 
Về việc doanh nghiệp vẫn tiến hành khai thác mặc dù không có giấy phép, ông Hùng cho biết sẽ kiểm tra lại, vì không thấy xã báo cáo lên, song vẫn đảm bảo nếu có khai thác thì cũng khai thác từ trên xuống, khai thác xung quanh công trường. Riêng việc xử phạt thì đầu năm 2014 đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng như UBND xã Bồng Khê chưa xử phạt lần nào vì mỗi lần kiểm tra, doanh nghiệp tạm ngừng khai thác nên không có cơ sở để xử phạt.
.

Thiện Thành - Tr.Khuyên