Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/nhung-quy-dinh-bi-lang-quen-619812/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/nhung-quy-dinh-bi-lang-quen-619812/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những quy định bị lãng quên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/07/2015, 08:44 [GMT+7]

Những quy định bị lãng quên

(Congannghean.vn)-Để siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh game trực tuyến; phòng, chống cháy nổ tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu; chấn chỉnh việc mua bán và sử dụng thuốc lá nơi công cộng…, thời gian qua, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều nghị định, văn bản triển khai đến các đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, cho đến nay, tại Nghệ An, nhiều quy định gần như không phát huy được hiệu quả và rơi vào quên lãng.
 
Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế vào năm 2014, tại Việt Nam, tỉ lệ nam giới trên 15 tuổi hút thuốc lá lên tới 47,4%, (cứ 2 người thì có 1 người hút thuốc lá). Toàn quốc có hơn 15 triệu người hút thuốc lá, 33 triệu người không hút thuốc lá đang phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc tại nhà, 5 triệu người tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động tại nơi làm việc. Tác hại của việc sử dụng thuốc lá đã được nhiều chuyên gia, nhà khoa học cảnh báo, song do thói quen nên nhiều người không hoặc chưa thể từ bỏ thuốc lá. 
Người dân vô tư sử dụng điện thoại ở cây xăng                                            trên đường Nguyễn Thị Minh Khai              (TP Vinh)
Người dân vô tư sử dụng điện thoại ở cây xăng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP Vinh)
 
Năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định 176/2013/NĐ-CP về “Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế”. Tại Điều 23 Nghị định này quy định rõ việc xử phạt đối với hành vi vi phạm về địa điểm cấm hút thuốc lá như sau: 
 
1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: 
 
a) Hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm. Trường hợp hút thuốc lá trên tàu bay thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng; 
b) Bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá. 
 
2. Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: 
 
a) Không treo biển có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá; 
 
b) Không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá trong cơ sở của mình; 
 
c) Không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành...
 
Quy định là vậy, thế nhưng, theo khảo sát thực tế của phóng viên tại các bệnh viện trên địa bàn TP Vinh, tình trạng người dân hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện, thậm chí trong phòng bệnh vẫn diễn ra thường xuyên. Có chăng, khi được các nhân viên y tế nhắc nhở thì người sử dụng mới vứt bỏ điếu thuốc đang hút dở, nhưng sau đó lại ra bên ngoài đốt điếu khác. Cho đến nay, tuyệt nhiên chưa có một trường hợp nào người hút thuốc lá bị xử phạt hành chính theo như quy định. 
 
Trước đó, Nghị định 52/2012 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy (thay thế Nghị định 123/2005) có hiệu lực thi hành từ ngày 5/8/2012. Theo đó, mức phạt đối với hành vi sử dụng thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt ở những nơi có quy định cấm được nâng lên, từ 200.000 - 500.000 đồng lên gấp 10 lần, thành 2 - 5 triệu đồng.
 
Thế nhưng, qua tìm hiểu, một nhân viên bơm xăng tại một cây xăng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP Vinh) cho biết: “Mặc dù cửa hàng đã dán các biển, giấy khuyến cáo về việc cấm sử dụng điện thoại di động tại cây xăng nhưng gần như không ai quan tâm thực hiện. Hiện có đến 40% người đến mua xăng vẫn vô tư sử dụng điện thoai. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ nhắc nhở họ chứ không có thẩm quyền xử phạt”.
 
Năm 2006, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải cũng đã ký ban hành Nghị định 11/2006 về việc ban hành quy chế hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Trong đó, các cơ sở kinh doanh game điện tử không được mở cửa sau 23 giờ. Theo Nghị định này, tổ chức, cá nhân kinh doanh trò chơi điện tử phải có đăng ký kinh doanh và đáp ứng các điều kiện là cửa hàng phải cách trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông từ 200 m trở lên, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Vậy nhưng, đã gần 10 năm trôi qua, hiện các cửa hàng kinh doanh trò chơi điện tử vẫn đang hoạt động hết “công suất”, chỉ khi nào không có khách chơi thì chủ cửa hàng mới đóng cửa!
 
Có thể nói, việc ban hành các Nghị định trên là nhằm quản lý, siết chặt các hoạt động kinh doanh, hình thành thói quen tốt và đảm bảo sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, để đưa nội dung các Nghị định trên đi vào cuộc sống, cần có sự vào cuộc của tất cả các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng liên quan, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân và đặc biệt, cần có chế tài xử phạt mạnh, đủ sức răn đe. 
.

Đức Thắng

.