Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/siet-chat-quan-ly-hoat-dong-thuong-mai-dien-tu-ban-hang-qua-mang-620376/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/siet-chat-quan-ly-hoat-dong-thuong-mai-dien-tu-ban-hang-qua-mang-620376/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Siết chặt quản lý hoạt động thương mại điện tử, bán hàng qua mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/07/2015, 09:29 [GMT+7]

Siết chặt quản lý hoạt động thương mại điện tử, bán hàng qua mạng

(Congannghean.vn)-Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có khoảng trên 2.000 website, trang tin điện tử của các cá nhân, doanh nghiệp và cơ quan đoàn thể đang hoạt động. Trong số này, nhiều đơn vị đã có hoạt động thương mại điện tử, bán hàng qua mạng nhưng không thông báo, đăng ký. 
 
Xử phạt hàng trăm triệu đồng các đơn vị vi phạm
 
Trước thực trạng các trang tin điện tử, website doanh nghiệp hoạt động tràn lan, mở sàn giao dịch nhưng không khai báo, đăng ký hiện nay, ngày 12/5/2015, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An đã có Văn bản số 223/QLTT-NVXL gửi UBND tỉnh về việc đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và ngày 15/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 1883/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra hoạt động thương mại điện tử, bán hàng qua mạng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Cần siết chặt quản lý hoạt động thương mại điện tử, bán hàng qua mạng  (Ảnh                 minh họa)
Cần siết chặt quản lý hoạt động thương mại điện tử, bán hàng qua mạng (Ảnh minh họa)
Theo đó, Chi cục QLTT Nghệ An chủ trì việc xây dựng kế hoạch, phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự QLKT và chức vụ Công an tỉnh và Sở Công thương trong việc tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm trong thương mại điện tử, với sự hỗ trợ của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công thương trong việc cung cấp thông tin và nghiệp vụ kiểm tra xử lý vi phạm trong thương mại điện tử.
 
Thực hiện nhiệm vụ này, từ ngày 20/6 đến nay, đoàn đã kiểm tra 24 đơn vị, phát hiện và lập biên bản xử phạt 13 cơ sở vi phạm với số tiền 300 triệu đồng. Trong đó, vi phạm chủ yếu là ở lĩnh vực thiết lập website thương mại điện tử nhưng không thông báo - đăng ký với Bộ Công thương theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử và Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 5/12/2014 về quản lý website thương mại điện tử. Trong đó, đơn vị bị xử phạt số tiền cao nhất là 40 triệu đồng trong lĩnh vực sàn giao dịch và đơn vị có mức xử phạt thấp nhất là 10 triệu đồng vì lỗi không đăng ký. 
 
Tuyên truyền là chủ yếu 
 
Ông Nguyễn Văn Thủy, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ xử lý, Chi cục QLTT Nghệ An cho biết: Trước khi tiến hành kiểm tra, xử phạt, Chi cục QLTT Nghệ An đã tổ chức phối hợp với các ban, ngành liên quan, tổ chức nhiều đợt tập huấn về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử, bán hàng qua mạng. Cùng với đó đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nên quá trình kiểm tra, đa số các đơn vị, doanh nghiệp đều nhận thức được và hợp tác với đoàn kiểm tra.
 
Lý do dẫn đến vi phạm là các doanh nghiệp có website còn chưa quan tâm đến việc đăng ký, các đơn vị chủ quản khi thành lập website cũng không thông báo cho doanh nghiệp phải đăng ký, trong khi thao tác này làm chỉ mất vài phút, hoàn toàn trên máy tính và miễn phí. Chính bởi vậy, trong đợt kiểm tra lần này, đoàn tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị là chủ yếu. 
 
Ông Thủy cũng cho biết thêm, đối tượng kiểm tra lần này chủ yếu tập trung vào các trang website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử nhưng không đăng ký và các website thương mại điện tử bán hàng nhưng không thông báo. Kết quả, qua một tuần tiến hành kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp đã có ý thức hơn trong việc kê khai, đăng ký và thông báo. Số liệu xác thực của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công thương cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, cả tỉnh có 39 trang tin thương mại điện tử, bán hàng đăng ký nhưng đến sáng 24/6 thì đã có 76 doanh nghiệp thông báo. Tương tự, số doanh nghiệp đăng ký khi đoàn kiểm tra chưa làm việc chỉ mới 41 đơn vị, nhưng đến hết ngày 24/6 đã có 166 đơn vị đăng ký. 
 
Theo kế hoạch, Đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin của Bộ Công thương để mở rộng và đẩy mạnh kiểm tra các đối tượng có hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là các sàn giao dịch thương mại điện tử. Ngoài ra, các trang mạng xã hội có hoạt động theo mô hình sàn giao dịch thương mại điện tử và các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để bán các loại hàng hóa cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, hàng giả, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc cũng nằm trong diện kiểm tra, xử phạt lần này để nhằm mục đích chấn chỉnh lại hoạt động của lĩnh vực này trên địa bàn toàn tỉnh.
.

Thiện Thành

.