Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/tranh-rui-ro-khi-mua-hang-qua-mang-536667/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/tranh-rui-ro-khi-mua-hang-qua-mang-536667/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tránh rủi ro khi mua hàng qua mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/09/2014, 07:44 [GMT+7]

Tránh rủi ro khi mua hàng qua mạng

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các dịch vụ mua, bán thông qua thương mại điện tử đã nhanh chóng trở thành xu hướng tiêu dùng mới được nhiều người lựa chọn. Trong cuộc sống hiện đại, loại hình kinh doanh này đem lại không ít tiện lợi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro.
 
Thương mại điện tử (TMĐT) là hình thức kinh doanh trực tuyến, kinh doanh qua mạng internet đem lại tiện ích rất lớn cho người mua, bán hàng. Với người bán hàng, vừa không mất tiền thuê mặt bằng, vừa không phải canh chừng cửa hàng thường xuyên, lại có thể tiếp cận được với rất nhiều khách hàng một cách dễ dàng, nhanh chóng. Còn phía người mua, không mất thời gian đến tận cửa hàng mà chỉ cần ngồi xem mạng internet là có thể tìm kiếm được hàng loạt các cửa hàng online với nhiều mẫu hàng hóa đa dạng, giá cả phải chăng. Nếu muốn mua hàng, khách chỉ cần chọn mặt hàng mình thích để xem các thông tin cần thiết, giá cả, phụ kiện, điều kiện bảo hành. Sau đó, chỉ cần thao tác đơn giản nhấn chuột vào nút đặt mua, hệ thống sẽ chuyển đến đơn đặt hàng. Về phương thức thanh toán, khách có thể mua hàng trực tiếp tại cửa hàng, hoặc mua hàng qua mạng sẽ được giao hàng tận nơi và thanh toán tiền là xong.
 
Có thể nói, TMĐT đang phát triển khá nhanh và mạnh mẽ. Thống kê sơ bộ trên phạm vi cả nước, có hơn 400 website TMĐT bán hàng đã thông báo và hơn 300 website cung cấp dịch vụ TMĐT đã được xác nhận đăng ký. Tại nước ta, Lazada.vn được xem là kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu, mang lại sự tiện lợi, lựa chọn đa dạng và các dịch vụ tốt cho người tiêu dùng. Tại Lazada.vn, mọi người có thể mua đồ điện tử giá rẻ cũng như các loại mặt hàng khác với rất nhiều chương trình khuyến mãi hàng tháng, từ các mặt hàng điện tử như laptop, điện thoại di động, thiết bị gia dụng (máy lạnh, máy lọc không khí, máy hút bụi mini gia đình), nội thất phòng ngủ…
 
Mua hàng qua mạng tiện lợi nhưng người tiêu dùng cũng phải đối mặt với không ít rủi ro - Ảnh minh họa
Mua hàng qua mạng tiện lợi nhưng người tiêu dùng cũng phải đối mặt với không ít rủi ro - Ảnh minh họa
 
Điều mà khách hàng quan tâm nhất khi mua hàng trên mạng internet đó là các sản phẩm đa dạng, dễ lựa chọn và thường có giá rẻ hơn bên ngoài nên số lượng người tiêu dùng đặt mua hàng ngày càng đông. Mặt tiện lợi đã rõ ràng, tuy nhiên, để đánh giá chất lượng hàng hóa lại là điều hoàn toàn khác. Bởi vậy, chấp nhận việc mua hàng qua mạng tức là người tiêu dùng phải chấp nhận với việc rủ ro, được và mất. Có rất nhiều bạn trẻ, vì nghĩ hàng giá rẻ, chỉ cần một cái nhấn chuột là có thể mua, bán đủ mọi thứ dù ở bất cứ đâu. Vì vậy, họ thường xuyên ngắm nhìn quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm… trên các trang mạng xã hội, nhất là qua facebook.
 
Thông qua việc sử dụng yếu tố kỹ xảo nên những bức ảnh về hàng hoá trở nên rất lung linh. Không ít người khi nhận được sản phẩm mình đặt mua đã phải thất vọng vì sản phẩm thực khác xa với hình ảnh trên mạng về cả hình thức lẫn chất lượng. Do cả tin, chuyển tiền trước nhưng không thể kiểm tra được hàng hóa, dẫn tới khi nhận sản phẩm mới ngã ngửa vì hàng kém chất lượng hoặc hàng giả. Chính vì vậy, những ai đã “dính” một lần sẽ đắn đo trước khi mua hàng qua mạng. Và nếu có mua cũng không trả tiền trước, phải kèm theo yêu cầu có người mang đến, kiểm tra chất lượng xong mới trả tiền.
 
Việc mua, bán hàng hóa qua mạng internet ngày càng phát triển. Thế nhưng, hành vi lừa đảo từ những người làm ăn không chân chính cũng không phải ít. Cách đây mấy tháng, sau khi lựa chọn và cân nhắc món hàng cần mua, chị Hoà trú tại phường Hồng Sơn, TP Vinh đặt mua 3 chiếc áo phông trên một trang mạng ở Hà Nội, qua hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, khi nhận hàng, thấy mẫu mã không giống hình ảnh mình đã lựa chọn, chị Hà gọi điện hỏi thì người bán hàng nói: “Hết mẫu em chọn nên chị lấy tạm mẫu này, chất lượng như nhau cả mà”. Không những thế, sau khi sử dụng được một thời gian ngắn, chỉ vài lần giặt, chiếc áo đã nhàu nát, phai hết màu sắc.
 
Bức xúc, chị Hà gọi điện phản ánh thì phía người bán trả lời: “Do em sử dụng thế nào chứ chất lượng áo này tốt lắm, khách hàng đặt nhiều mà có ai phản ánh đâu...?”. Còn trường hợp anh Hải ở huyện Tân Kỳ, là kỹ sư xây dựng nên thường xuyên phải sử dụng máy vi tính. Mới đây, máy tính của anh bị hỏng, do công việc ở công trường bận rộn, không có thời gian đến cửa hàng mua máy mới, anh đã vào một trang mạng tìm hiểu mua hàng để được chuyển hàng về tận nơi. Sau khi quyết định chọn chiếc máy tính nhãn hiệu ASUS với giá 7.500.000 đồng, anh trả tiền trước qua tài khoản và được giao hàng tận nơi. Tuy nhiên, khi về sử dụng một thời gian, máy thường bị treo và nhanh hết pin. Anh đưa ra hiệu sửa chữa hỏi thì được biết, chiếc máy này đã qua sử dụng.
 
Có thể nói, mua hàng trên mạng internet còn nhiều rủi ro, trong khi chi phí chuyển qua đường bưu điện tương đối cao. Ngoài ra, khi mua hàng, người mua không trực tiếp kiểm tra được chất lượng sản phẩm mà chỉ xem qua mạng và đánh giá trên cơ sở thông tin do người bán hoặc các chủ thể khác cung cấp. Do đó, khi mua phải hết sức thận trọng. Tốt nhất khách hàng nên cân nhắc, lựa chọn các trang TMĐT có uy tín, đặc biệt cần tìm hiểu rõ về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.
 
Việc mua, bán hàng qua mạng internet tại cộng đồng người Việt khá sôi động, nhưng hiện nay có rất nhiều cá nhân, cơ sở lợi dụng niềm tin của khách hàng để buôn bán sản phẩm kém chất lượng, lừa đảo người mua hàng, gây thiệt hại đáng kể về tài chính kinh tế. Nhằm tránh những rủi ro có thể xảy ra, người tiêu dùng hãy thận trọng khi mua hàng qua mạng.
 
.

L.H

.