Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/canh-giac-mua-hang-qua-facebook-581135/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/canh-giac-mua-hang-qua-facebook-581135/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác mua hàng qua Facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/01/2015, 10:43 [GMT+7]

Cảnh giác mua hàng qua Facebook

Không chỉ các mặt hàng thời trang, điện tử, mỹ phẩm mà ngay cả thực phẩm tươi sống, các loại bánh mứt, khô cá, thịt bò... đều được rao bán trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Bên cạnh những tiện ích của dịch vụ này, cũng có không ít nguy hại tiềm ẩn nếu mua nhầm những loại thực phẩm kém chất lượng.

RAO MỘT ĐẰNG, CHẤT LƯỢNG MỘT NẺO

Lướt qua một số các trang rao vặt trên mạng, không khó để bắt gặp các dòng quảng cáo “hàng bảo đảm tươi sống, 100% nhà làm, bao ngon...” kèm theo là những hình ảnh bắt mắt. Nhiều chỗ còn thêm những câu quảng cáo: “Giá cả rẻ hơn siêu thị, hàng an toàn vệ sinh thực phẩm, miễn phí giao hàng” .

Tuy nhiên, có mua hàng mới biết chất lượng thế nào. Vẫn còn nguyên sự tức giận, chị Nguyễn Thị Minh (thành viên diễn đàn web trẻ thơ) bày tỏ: “Thấy trên Facebook của đứa bạn chia sẻ thông tin gần Tết nhận làm khô bò cho mọi người, nhiều bình luận phía dưới khen ngon lại rẻ, nên mình cũng đặt mua một ký. Ai ngờ khi mở ra thì hàng bốc mùi, còn có mốc trắng nữa. Mình gọi điện lại nói thì người bán đổ lỗi này nọ, nhất quyết không chịu hoàn lại tiền”.

Trường hợp phát hiện sớm và đổ bỏ như chị Minh tuy có tiếc, nhưng vẫn hơn nhiều trường hợp sau khi ăn quá nửa mới phát hiện thực phẩm có vấn đề, như anh Trần Ngọc Tuấn (ngụ đường Phan Bội Châu, TP.Buôn Mê Thuột). Anh Tuấn chia sẻ: “Cả nhà tôi ai cũng mê món mực rim. Trong lần lên mạng thấy cậu bạn giới thiệu một chỗ bán mực online bảo đảm ngon, bổ, rẻ, giao tận nơi nên tôi bỏ tiền ra mua. Nhìn hộp mực bên ngoài sạch sẽ mở ra cũng thơm ngon, nên tôi đem về bỏ tủ lạnh cất ăn dần. Đến khi ăn gần hết hộp, thấy vợ nhăn mặt rồi nôn ọe khi phát hiện một con gián chết được rim chung với mực”.

Đa phần người mua thực phẩm online đều đọc những lời bình luận bên dưới của người đã “từng sử dụng”, không hề biết đó là “chiêu” của những người bán hàng. Họ thường tạo nhiều nick khác nhau và vào bình luận, nhằm tăng thêm lòng tin cho người mua hàng.


Thực phẩm online rao bán nhan nhản trên mạng xã hội

TƯƠI SỐNG CHƯA CHẮC AN TOÀN

Một thành viên sống ở Hà Nội bày tỏ trên diễn đàn làm cha mẹ: “Mỗi ngày, thời khóa biểu của gia đình mình gần như dày đặc. Sáng hai vợ chồng tất bật chia nhau chở con đi học rồi mới đi làm. Chiều về thì đón con đi học thêm, về nhà mới lo cơm nước. Lúc đó chỉ có thể mua thực phẩm bỏ tủ lạnh cả tuần hoặc đi siêu thị, chứ làm sao mà đi chợ mỗi ngày được. Vì vậy khi thấy có mấy người bạn giới thiệu những diễn đàn mua bán thực phẩm tươi sống giao tận nơi, mình thấy rất tiện lợi. Mỗi ngày chỉ cần bỏ ra mươi phút lướt web đặt hàng, là đến chiều có thực phẩm tươi mang về nấu cơm”.

Không ít người cho rằng chỉ cần cẩn thận một chút thì việc mua thực phẩm tươi sống qua mạng rất tiện lợi, vì không phải mất nhiều thời gian, giá cả lại rẻ. Tuy nhiên nếu không tinh ý, rất có thể sẽ bị “hớ”  khi mua hàng. Nắm được tâm lý người mua thường không cân lại khi nhận hàng, nhiều chủ hàng rao bán với giá rẻ, nhưng khi người mua đặt một ký thì thường chỉ giao khoảng 7 đến 8 lạng. Thậm chí nhiều người mua hàng biết mình bị thiệt, nhưng vẫn xuề xòa bỏ qua vì cho rằng: “Với giá ấy lại giao tận nơi thì cũng tạm chấp nhận”.
Không nhãn mác, không hạn sử dụng, cân thiếu, vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo... mọi thứ mua bán chủ yếu đều dựa vào sự tin tưởng, giới thiệu qua lại lẫn nhau, không có địa chỉ, nơi sản xuất rõ ràng... nhiều người đang phó mặc sức khỏe của mình cho chợ thực phẩm online.

.

Nguồn: Báo CATPHCM

.