Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/ngan-chan-kip-thoi-nhung-thong-tin-xuyen-tac-bia-dat-ac-y-tren-mang-internet-580776/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/ngan-chan-kip-thoi-nhung-thong-tin-xuyen-tac-bia-dat-ac-y-tren-mang-internet-580776/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngăn chặn kịp thời những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, ác ý trên mạng internet - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/01/2015, 08:40 [GMT+7]

Ngăn chặn kịp thời những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, ác ý trên mạng internet

Internet ra đời đã góp phần rất tích cực vào sự phát triển của xã hội hiện đại. Tuy nhiên, mặt trái của nó cũng ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống xã hội. Vì vậy, rất cần những giải pháp và hành lang pháp lý hữu hiệu để đấu tranh với những mặt tiêu cực.
 
Trong thời gian gần đây, trên một số trang web, các trang mạng xã hội tràn ngập những thông tin bôi xấu, vu khống, suy diễn nhằm hạ thấp uy tín một số tổ chức và cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.
 
Thực ra, những “chiêu trò” này không lạ, không mới của những kẻ “ném đá giấu tay”. Bởi ngay từ thời chưa có mạng internet, những chuyện “buôn dưa lê” như thế này thường được truyền tai nhau bằng cách này cách kia. Những thông tin xấu, độc hại thường được in ấn từ nước ngoài, chuyển vào Việt Nam và được lan truyền bằng các tờ rơi từ người này sang người khác. Khi ấy, để ngăn chặn những tài liệu xấu, chỉ cần có lực lượng đủ mạnh kiểm soát ở các cửa khẩu đường biển, đường hàng không, đường bộ. Hay trước kia, muốn tụ tập đông người, phải rất tốn công sức, tiền của, thời gian để tuyên truyền, vận động, tổ chức, sắp xếp…
 
Thời nay, trước sự bùng nổ mạnh mẽ của interrnet, hằng ngày, hằng giờ, hằng phút những tài liệu như thế có thể được phát tán khắp nơi phát trên mạng. Chỉ cần một cái máy tính, một cái điện thoại cầm tay kết nối internet thì sẽ có vô vàn thông tin. Những thông tin độc hại thường xuyên xuất hiện tràn lan trên các mạng xã hội, trên blog cá nhân, trên phần phản hồi (comment)… Nhiều khi những thông tin này được phát tán thành từng đợt theo ý đồ riêng và lan truyền theo kiểu “đánh hội đồng”. Những thông tin độc hại, bịa đặt này thường nặc danh với mục đích chửi bới, nhục mạ, thậm chí là kích động người khác với những ý đồ xấu.
 
Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn: internet
Ảnh có tính chất minh họa. Nguồn: internet
 
Những người thường sử dụng mạng internet đã được chứng kiến nhiều lần những thông tin xấu về lãnh đạo nọ, quan chức kia và những mối quan hệ phức tạp giữa họ. Điều đáng nói là sự bịa đặt này nghe chừng rất lố bịch nhằm phá hoại về nhiều mặt, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây tâm lý bức xúc nhưng vẫn để lại không ít tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.
 
Để tăng cường xử lý những thông tin xấu, độc trên mạng trên internet, Bộ Thông tin - Truyền thông vừa ban hành Chỉ thị số 82 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Tuy nhiên, những biện pháp này vẫn là chưa đủ. Bộ cần có những chế tài xử lý thật nặng, thật nghiêm túc với các nhà mạng để xảy ra các thông tin xấu, độc mà không có biện pháp ngăn chặn.
 
Về mặt lâu dài, cần có các biện pháp đồng bộ ngăn chặn, xử lý những trang mạng xấu độc. Ví dụ, đối với những thông tin vu khống, bịa đặt, xuyên tạc cần được kiểm soát chặt chẽ và có chế tài cụ thể bằng pháp luật vì nó vi phạm đến nhân phẩm, uy tín cá nhân, quyền công dân của người khác. Các cơ quan chức năng cũng cần trang bị cho người dân các kiến thức cần thiết để có thể tự sàng lọc, nắm bắt thông tin đúng, chính thống, chính xác, tin cậy. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác đấu tranh phản bác những thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc...
 
Đáng lưu ý, các cơ quan truyền thông cần tập trung tuyên truyền toàn diện thành tựu, kết quả, tạo đồng thuận xã hội, và cả những mặt khiếm khuyết, khuyết điểm trên tinh thần xây dựng. Bởi chúng ta tin rằng, người dân trong nước đọc và tin cậy những thông tin báo chí chính thống. Và, khi công chúng được đáp ứng đủ nhu cầu thông tin thì họ không cần phải tìm kiếm ở bên ngoài.
 
Điều quan trọng nhất là cần phải có một cơ chế cung cấp thông tin thật nhanh và chính xác cho các cơ quan báo chí chính thống trong nước. Điều này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đề cập tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 29/12/2014 vừa qua. Thủ tướng nêu rõ: “Quan trọng nhất là chúng ta chủ động cung cấp thông tin, nêu những điểm tốt, đúng đắn để phát huy, chỉ rõ hạn chế yếu kém, giải pháp khắc phục, đồng thời hạn chế thông tin không chính xác, không có lợi. Trên cơ sở đó tạo sự đồng thuận, nhất trí chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015”.
 
Đã thành quy luật, cứ vào dịp chúng ta tổ chức đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là những thông tin xấu, độc lại được thế lực xấu, những người bất mãn tung ra nhằm bôi nhọ lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ, làm lung lay niềm tin của nhân dân… Hiện sắp đến kỳ đại hội Đảng các cấp, tình trạng tán phát thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân lại đang có xu hướng tái diễn với mức độ ngày càng nguy hiểm, tinh vi và mật độ ngày càng dầy đặc…
 
Chính vì vậy, việc ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xuyên tạc, bịa đặt, xấu độc trong giai đoạn hiện nay càng trở nên cần thiết và cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn