Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-mua-ban-nguoi-620989/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/dau-tranh-quyet-liet-voi-toi-pham-mua-ban-nguoi-620989/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua bán người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/07/2015, 08:31 [GMT+7]

Đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua bán người

(Congannghean.vn)-Tội phạm mua bán người, đặc biệt là tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em trên địa bàn Nghệ An trong thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, trong các vụ mua bán người xảy ra trên địa bàn thì nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, trong độ tuổi từ 14 - 30. Đa số nạn nhân đều là người dân tộc thiểu số ở vùng miền núi rẻo cao hoặc những vùng nông thôn có đời sống kinh tế khó khăn, nạn nhân lại không có công ăn việc làm. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra hàng chục vụ mua bán người.
 
Trước tình hình đó, nhằm ngăn ngừa và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người, trong thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai có hiệu quả nhiều kế hoạch. Điển hình là kế hoạch chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh thực hiện Đề án 2/CT 130/CP. Trong đó, giao cho Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH là đơn vị chủ trì, hướng dẫn, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người trên địa bàn toàn tỉnh. 
Cán bộ Ban chuyên án lấy lời khai của một đối tượng                                                        trong đường dây mua bán người mà Công an Nghệ An vừa khám phá
Cán bộ Ban chuyên án lấy lời khai của một đối tượng trong đường dây mua bán người mà Công an Nghệ An vừa khám phá
 
Trong 6 tháng đầu năm 2015, Công an Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung khảo sát tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh. Qua đó, lập danh sách các nạn nhân bị bán và những đối tượng có tiền án về tội mua bán người, đồng thời dựng các đường dây, ổ nhóm có biểu hiện nghi vấn phạm tội mua bán người để có kế hoạch đấu tranh, triệt xoá. Trong đó đặc biệt chú trọng đến các địa bàn trọng điểm như Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Châu, trên cơ sở đó lập các kế hoạch cao điểm tấn công, trấn áp loại tội phạm này. 
 
Điển hình như: Hồi 20 giờ ngày 21/3, tại khu vực phường Quán Bàu, TP Vinh, tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH phối hợp với Đội CSGT 1/46 và Phòng 6, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an bắt quả tang Vi Thị Pim (SN 1976) trú tại bản Pủng, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương về hành vi mua bán người. Trước đó, qua công tác trinh sát nắm địa bàn, phát hiện có một đường dây mua bán người sang Trung Quốc, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh đã xác lập Chuyên án mang bí số 115N để đấu tranh, làm rõ. Cuối tháng 1 vừa qua, Chuyên án đã được khám phá, qua đó bắt giữ 3 đối tượng Vi Thị Thoan (SN 1979), Lâm Thị Vệ (SN 1971), cùng trú tại xã Tam Quang và Vi Quang Dũng (SN 1992) trú tại xã Yên Na, cùng huyện Tương Dương về hành vi mua bán người.
 
Qua đó, Ban chuyên án đã giải cứu thành công 2 thiếu nữ thoát khỏi mạng lưới của bọn buôn người. Gần đây nhất, ngày 17/5, Công an huyện Diễn Châu khám phá thành công Chuyên án 515MN, bắt giữ 9 đối tượng trong đường dây mua bán người sang Trung Quốc. Qua đó giải cứu thành công 2 nữ sinh Moong Thị T. (SN 2002) và Xeo Thị Đ. (SN 2002), cùng trú tại bản Phía Khắm 1, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn; đều là học sinh lớp 7, Trường THCS Dân tộc nội trú xã Bắc Lý. 
 
Thời gian qua, Công an Nghệ An không chỉ tập trung đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người mà dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Công an các đơn vị, địa phương còn làm tốt công tác phòng ngừa như: Tập trung tổ chức phát động phong trào quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người; động viên nạn nhân và gia đình lên tiếng tố cáo đối tượng phạm tội. Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2015, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Hội LHPN, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân tỉnh tổ chức 4 cuộc tuyên truyền tại 4 huyện trọng điểm với nội dung về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.
 
Từ đó, giúp người dân nhận thức rõ về loại tội phạm này để có cách phòng ngừa cho chính bản thân và gia đình. Lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an phụ trách xã ở những vùng trọng điểm hoặc các địa phương giáp biên giới đã phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng tăng cường công tác nắm tình hình, phân loại đối tượng nhằm phục vụ công tác điều tra, xử lý đối tượng mua bán người. Thời gian qua, Công an Nghệ An cũng đã đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, trong đó chú trọng hợp tác với lực lượng Cảnh sát các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia để trao đổi thông tin về tội phạm, phối hợp xác minh điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án liên quan đến mua bán người có yếu tố nước ngoài…
 
Trong thời gian qua, dù công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm mua bán người trên địa bàn toàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, Công an Nghệ An đã vượt qua mọi khó khăn, nhờ đó đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.
.

Hải Việt

.