Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/ha-tinh-sai-pham-tai-cong-trinh-nghin-ty-kenh-truc-song-nghen-622793/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/ha-tinh-sai-pham-tai-cong-trinh-nghin-ty-kenh-truc-song-nghen-622793/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sai phạm tại công trình nghìn tỷ kênh trục sông Nghèn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/07/2015, 14:30 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Sai phạm tại công trình nghìn tỷ kênh trục sông Nghèn

(Congannghean.vn)-Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng hệ thống kênh trục sông Nghèn (Hà Tĩnh) dù đang trong quá trình thi công đã xuất hiện nhiều sai phạm do sự quản lý lỏng lẻo đến bất thường của chủ đầu tư...
 
Đây là công trình nằm trong dự án cống Đò Điểm và hệ thống kênh trục sông Nghèn, do Sở NN&PTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, có chiều dài 18Km đi qua các huyện Đức Thọ, thị xã Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc, Thạch Hà và Lộc Hà với tổng mức hơn 1.227 tỷ đồng.  Mục tiêu của dự án nhằm cung cấp nước tưới cho hơn 12.000ha đất canh tác ven sông nghèn gồm các xã vùng hạ Can Lộc, bắc Thạch Hà và 6 xã ven biển huyện Lộc Hà, đồng thời cấp nước sinh hoạt, ngăn mặn, giữ ngọt, tiêu nước; đảm bảo an toàn cho đê La Giang, kết hợp giao thông thủy lợi.
Gần như toàn bộ tấm thép đan phần đáy kênh không được buộc dây
Gần như toàn bộ tấm thép đan phần đáy kênh không được buộc dây
 
Về tiến độ, đến nay hạng mục cống Đức Xá đã thi công đạt 86%, kênh dẫn hạ lưu đạt 75% khối lượng công việc; tuyến kênh trục Hữu Ninh gồm 4 gói thầu, trong đó có 3 gói đã hoàn thành, còn gói số 13 đạt 95% khối lượng; các tuyến kênh và trạm bơm vùng Lộc Hà đã tổ chức thi công 13/14 gói thầu. Tuy nhiên, về chất lượng công trình cho thấy còn rất nhiều bất cập.
 
Có mặt tại gói thầu do Công ty Cổ phần Xây dựng 68 thi công, thuộc thôn Tiến Châu, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, chúng tôi thấy một tốp công nhân đang tiến hành đổ bê tông. Điều lạ là ở đây không hề có cán bộ kỹ thuật cũng như tư vấn giám sát. Trong khi đó các tấm khung thép đổ bê tông được đan một cách hết sức sơ sài, thỉnh thoảng mới thấy một chỗ có dây buộc. Vì thế các cây sắt không nằm cố định mà chỗ quá thưa, chỗ quá dày, thậm chí có cây sắt nằm uốn lượn như hình con rắn. Đặc biệt, đáy kênh dù chưa được vệ sinh nhưng công nhân vẫn “vô tư”  đổ bê tông chồng lên đám vụn vữa khô và một số đất đá lởm chởm từ hai bên bờ lăn xuống.
Nhiều chỗ thành kênh nghiêng vào trong do phần đáy bị phình ra
Nhiều chỗ thành kênh nghiêng vào trong do phần đáy bị phình ra
 
Cũng vì thi công cẩu thả nên một số đoạn kênh đã hoàn thành trước đó có rất nhiều chỗ phần đáy bị phình ra, dẫn đến thành kênh bị nghiêng vào bên trong. Theo một công nhân cho biết, lỗi này là do cốt pha bị xô lệch trong quá trình đầm nén bê tông nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng công trình?. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra ở hiện trường, rõ ràng lời giải thích này hoàn toàn không thuyết phục. Hơn nữa, nếu phần cốt pha bị xê dịch nghĩa là việc chằng néo, định vị không chắc chắn. Như vậy sẽ có cả một mảng bê tông cùng tấm sắt đan bị xê dịch, gây ảnh hưởng đến kết cấu và chất lượng của toàn bộ hệ thống.
 
Để làm rõ sai phạm, PV báo Công an Nghệ An đã liên lạc với Công ty Cổ phần Xây dưng 68, sau đó có một cán bộ kỹ thuật đến. Vị này cho biết, toàn bộ phần tấm thép đan đã được phía tư vấn giám sát nghiệm thu trước khi tiến hành đổ bê tông. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị gặp tư vấn giám sát thì không thể liên lạc được. Về kỹ thuật cũng như tiêu chuẩn của các tấm thép, khi trao đổi, cán bộ kỹ thuật thừa nhận có sai sót và  “ mong các anh thông cảm bỏ qua cho”. 
 
Theo tìm hiểu được biết, gói thầu trên thuộc hệ thống kênh tiêu Vĩnh Tuy, nằm trong hệ thống kênh trục sông Nghèn. Hiện nay do chưa đấu thầu tư vấn giám sát nên chủ đầu tư mà trực tiếp là Ban A Sở NN&PTNT Hà Tĩnh đang tạm thời kiêm thêm nhiệm vụ này. Nhưng lại không thường xuyên theo dõi kiểm tra, giám sát, mặc cho ai muốn làm gì thì làm. Câu hỏi đặt ra, với một dự án lớn như vậy mà ngay cả đến chủ đầu tư cũng buông lỏng quản lý thì rồi đây ai sẽ phải chịu trách nhiệm về chất lượng của công trình?.
.

Trung Thông – Đức Phú

.