Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/can-som-di-chuyen-cot-dien-tu-than-ra-khoi-vuon-nha-dan-580778/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/can-som-di-chuyen-cot-dien-tu-than-ra-khoi-vuon-nha-dan-580778/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần sớm di chuyển cột điện 'tử thần' ra khỏi vườn nhà dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/01/2015, 08:41 [GMT+7]

Cần sớm di chuyển cột điện 'tử thần' ra khỏi vườn nhà dân

(Congannghean.vn)-Khi lưới điện có chưa lâu thì trong một đêm mưa gió rét mướt, người chồng yêu quý của chị bị dây điện quấn ba vòng khiến anh ra đi mãi mãi, để lại chị cùng hai cô con gái 3 tuổi và 5 tuổi. Chị gắng gượng ở vậy suốt 20 năm trời nuôi con mà không nhận được bất cứ khoản tiền bồi thường hay lời xin lỗi, thông cảm nào. Cái cột điện "tử thần" ấy vẫn đeo đuổi, ám ảnh chị. Bởi vậy, chị đã làm đơn yêu cầu chính quyền chuyển cột điện ra khỏi vườn, nhưng tiếng kêu yếu ớt của người phụ nữ này gần như chẳng có hiệu lực.
 
Đưa tờ đơn vừa viết sau cùng gửi cơ quan chức năng đề nghị chuyển cột điện ra khỏi vườn nhà, chị Đặng Thị Yên (SN 1960) trú tại xóm 6, xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu kể cho chúng tôi về câu chuyện đau thương của mình: "Hôm đó là ngày 11/8/1989, sau khi đi làm về đến nhà, chồng tôi bị điện giật chết do dây điện của nhà bên để cẩu thả. Lẽ ra, sau sự cố đó, ngành điện phải có trách nhiệm. Thế nhưng, sau khi chồng mất, tôi không hề nhận được một lời động viên, xin lỗi nào. Hiện giờ, lưới điện nông thôn đã được bàn giao cho ngành điện lực quản lý.
Cột điện đã từng gây tai nạn chết người vẫn không được di chuyển
Cột điện đã từng gây tai nạn chết người vẫn không được di chuyển
Sau hàng chục năm sử dụng, dây điện trần nham nhở, cột thấp nên dây bầu, dây bí leo bám từ chân cột đến dây điện. Hàng ngày, tôi ra vườn trồng rau cứ sợ bị điện giật chết nên đã nhiều năm nay, tôi làm đơn đề nghị xóm, xã và ngành điện chuyển nhưng họ đâu có quan tâm". Vừa nói, chị Yên vừa chỉ vào cột điện giữa vườn mà chỉ mới liếc qua, chúng tôi đã giật mình sợ hãi bởi hàng chục cây leo bọc kín dây điện trần từ đầu đến chân cột. Nếu không may trong lúc hái rau, xới đất, người phụ nữ này bị điện giật chết thì cũng chẳng ai biết. 
 
Mới đây, Điện lực huyện Diễn Châu đã đầu tư chuyển hệ thống cột điện mới ra khỏi vườn và kéo dây bọc mới. Tuy nhiên, chỉ còn duy nhất cột điện trong vườn chị là vẫn... nằm yên. Chị đã làm đơn gửi lên xã thì được ông Nguyễn Xuân Phương, Chủ tịch UBND xã Diễn Phong hứa sẽ can thiệp, nhưng lâu rồi, đâu vẫn vào đấy. Mặc dù, Xóm trưởng Chu Hồng Phong và Bí thư chi bộ đã xác nhận sẽ giải quyết nhiều lần nhưng vì thẩm quyền có hạn nên cột điện "tử thần" vẫn không... nhúc nhích. Mới đây, lợi dụng khi chị đi vắng, người đấu thầu điện vẫn ngang nhiên kéo đường điện dây trần mới trên cây cột đó mặc dù, theo thiết kế phải chôn cột ở vị trí khác.
 
Thiết nghĩ, việc đảm bảo an toàn lưới điện thuộc về thẩm quyền của ngành điện. Hơn nữa, một cột điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra chết người với dây leo bọc kín và đã từng gây tai nạn chết người thì việc đề nghị di chuyển đến nơi an toàn của chị Yên là hết sức chính đáng. Đề nghị UBND xã Diễn Phong và ngành điện huyện Diễn Châu cần chuyển ngay cột điện "tử thần" càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn tính mạng cho gia đình chị Yên.
.

Xuân Bảy

.