Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/khai-tu-xe-oto-het-nien-han-su-dung-624781/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/khai-tu-xe-oto-het-nien-han-su-dung-624781/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Khai tử' xe ôtô hết niên hạn sử dụng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/07/2015, 09:06 [GMT+7]

'Khai tử' xe ôtô hết niên hạn sử dụng

(Congannghean.vn)-Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thì xe cơ giới đã hết niên hạn sử dụng tiếp tục tham gia giao thông, nếu bị phát hiện, bắt giữ sẽ bị lập biên bản xử phạt từ 4 - 6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng và đình chỉ lưu hành xe. 
 
Căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95/2009/NĐ-CPngày 30/10/2009 của Chính phủ, quy định niên hạn sử dụng đối với các loại xe ôtô chở hàng và ôtô chở người, tính đến hết năm 2014, cả nước có trên 120.000 xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, trong đó có khoảng trên 80.000 xe tải và 40.000 xe chở người từ 10 chỗ trở lên. Nghệ An là tỉnh có số lượng xe cơ giới hết niên hạn sử dụng lớn thứ ba trên cả nước (sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Tính đến hết ngày 31/12/2014, toàn tỉnh có 716 ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó có 657 xe tải và 59 ôtô chở người. Tại một số huyện miền núi, có nhiều xe IFA hết “đát” vẫn lén lút chở mía, sắn cho các nhà máy, chở quặng, vật liệu xây dựng tại các khu vực mỏ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. 
Xe ôtô gần hết niên hạn   sử dụng được chứng nhận kiểm định với   chu kỳ ngắn hơn những xe    còn mới
Xe ôtô gần hết niên hạn sử dụng được chứng nhận kiểm định với chu kỳ ngắn hơn những xe còn mới
Trước tình hình trên, đầu năm 2015, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động xây dựng Kế hoạch số 25/KH-CAT về tổng kiểm tra, kiểm soát xử lý xe ôtô hết niên hạn sử dụng trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2015; giao Phòng CSGT đường bộ, đường sắt chủ trì, phối hợp với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, tiến hành rà soát, lập danh sách toàn bộ xe ôtô hết niên hạn sử dụng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Sau đó, sao gửi đến các trạm, đội công tác của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt và Công an các huyện, thành, thị để phối hợp tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân cho xe hết niên hạn sử dụng đến làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. 
 
Đồng thời, Công an các huyện, thành, thị phối hợp với lực lượng Công an phường, xã, thị trấn gửi thông báo đến các chủ phương tiện, yêu cầu đến Phòng CSGT đường bộ, đường sắt để làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số và tổ chức ký cam kết không lưu hành xe hết niên hạn sử dụng; kiên quyết xử lý nghiêm đối với lái xe, chủ xe ôtô hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia giao thông.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thời gian đầu thực hiện việc kiểm tra, xử lý xe ôtô hết niên hạn sử dụng, lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn vì người điều khiển phương tiện hết niên hạn sử dụng hết sức cảnh giác với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, con số này cũng không nhiều, đa số xe hết niên hạn sử dụng chỉ lén lút hoạt động ở vùng sâu, vùng xa.
 
Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Đào Hồng Nguyên, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nam Đàn cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh về tổng kiểm tra, xử lý xe ôtô hết niên hạn sử dụng, chúng tôi đã lập danh sách cụ thể từng phương tiện hết niên hạn sử dụng, cử cán bộ xuống tận các địa bàn nơi chủ phương tiện cư trú để vận động, tuyên truyền các tổ chức, cá nhân làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Đến nay, 25/25 xe ôtô hết niên hạn sử dụng trên địa bàn huyện Nam Đàn đã được các chủ phương tiện tiêu hủy, ngừng lưu thông”.
 
Còn theo ông Phan Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An, các xe gần hết niên hạn sử dụng thường đến kỳ cuối, chủ xe không đưa đi kiểm định. Bởi nếu phát hiện xe đã hết “đát”, Trung tâm sẽ thu giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã cấp cho chủ phương tiện. 
 
Được biết, khoảng trung tuần tháng 8/2015, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An sẽ đưa ra số liệu dự báo số lượng xe cơ giới sắp hết niên hạn sử dụng và đến cuối năm 2015, sẽ chốt danh sách tất cả các loại phương tiện này và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
.

Đức Thắng

.