Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/mat-tinh-lang-nghia-xom-vi-cot-dien-569135/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201412/mat-tinh-lang-nghia-xom-vi-cot-dien-569135/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mất tình làng, nghĩa xóm vì… cột điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/12/2014, 08:14 [GMT+7]

Mất tình làng, nghĩa xóm vì… cột điện

(Congannghean.vn)-Tòa soạn Báo Công an Nghệ An nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Lựu trú tại số 10, đường Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP Vinh, phản ánh về việc gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn (nhà số 08) kề bên, đã trồng một cột điện mới (thay thế cột điện cũ) khi chưa được cấp phép và cột điện ở vị trí mới cách vị trí cũ 1,2 m, làm ảnh hưởng đến mỹ quan của gia đình bà.

Sự việc được tóm tắt như sau: Tại vị trí nhà số 08 và số 10, đường Nguyễn Thái Học, thuộc địa phận khối 3, phường Đội Cung (TP Vinh), có một cột điện (cột số 22) thuộc Trạm biến áp Đội Cung, được khai thác sử dụng từ lâu, nay đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, rủi ro.

Trước tình hình đó, ngày 2/10/2014, ông Nguyễn Anh Tuấn (chủ nhà số 08, đường Nguyễn Thái Học) đã làm đơn gửi chính quyền phường Đội Cung và Điện lực TP Vinh, xin chuyển cột điện sang phía Đông 1,5 m. Đề nghị của ông Tuấn đã được Chủ tịch UBND phường Đội Cung và Điện lực TP Vinh chấp thuận.

1921 anh up.zip
Cây cột điện mới trồng cách vị trí cũ 1,2 m về phía Đông

Tuy nhiên, điều đáng nói là khi chưa được UBND TP Vinh cấp giấy phép cho việc thay thế cột điện trên thì vào ngày 9/10/2014, ông Tuấn đã tự ý thuê người đến trồng cột điện mới, cách vị trí cũ 1,2 m (về phía nhà số 10 của bà Lựu). Chính điều này đã gây bức xúc cho gia đình bà Lựu, khiến hai bên căng thẳng, bên nào cũng bảo vệ lý lẽ, cho rằng mình làm đúng. Mặc dù, UBND phường Đội Cung đã đứng ra tổ chức họp hòa giải nhưng cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Qua nghiên cứu tìm hiểu sự việc cho thấy, việc bà Lựu phản ánh, ngày 9/10/2014, ông Nguyễn Anh Tuấn thuê người đến trồng cột điện mới cách cột điện cũ 1,2 m khi chưa được cấp giấy phép xây dựng là có cơ sở. Bởi, Giấy phép xây dựng số 244/GP-UBND mà UBND TP Vinh cấp cho ông Nguyễn Anh Tuấn đề ngày 13/10/2014, do ông Lê Quốc Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh ký.

Theo giấy phép này, nghĩa là 5 ngày sau khi đã trồng cột điện mới, ông Nguyễn Anh Tuấn mới được cấp giấy phép xây dựng, một việc làm theo kiểu “tiền trảm, hậu tấu”. Rõ ràng, sự việc xảy ra như trên, gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn đã vi phạm luật xây dựng, thi công công trình khi chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. Mặt khác, để xảy ra sự việc trên còn có phần trách nhiệm quản lý Nhà nước của chính quyền cơ sở.

Trao đổi với phóng viên vấn đề này, ông Trần Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Đội Cung, cho hay: Sự việc bà Nguyễn Thị Lựu phản ánh, chúng tôi đã nhận được đơn, phường cũng đã tổ chức họp hòa giải nhưng cả hai gia đình chưa tìm được tiếng nói chung. Việc ông Nguyễn Anh Tuấn trồng cột điện mới thay thế cột điện cũ khi chưa được cấp phép, chúng tôi thừa nhận có sự sơ suất của anh em, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm.

Về phía gia đình bà Nguyễn Thị Lựu, qua trao đổi với chúng tôi, bà Lựu mong muốn các ngành chức năng liên quan và gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn di dời cột điện mới trồng về phía Tây (về phía nhà số 08 của ông Tuấn) thêm 30 cm, đỡ chướng phía mặt tiền của gia đình. Theo bà Lựu, nguyện vọng này của gia đình đã được nhiều người tham dự tại buổi hòa giải thứ hai (25/11/2014) đồng ý và đề xuất. Tuy nhiên, phía gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn vẫn một mực khước từ nguyện vọng và đề xuất của gia đình bà Lựu.

Qua khảo sát thực tế tại hiện trường cho thấy, cột điện số 22 (Trạm biến áp Đội Cung) nằm trên hành lang lưu thông của tuyến đường Nguyễn Thái Học, nghĩa là cột điện không nằm vào phần đất của gia đình bà Lựu hay ông Tuấn. Thiết nghĩ, các cấp, ngành liên quan cần giải quyết sự việc một cách hợp tình, hợp lý giữa hai gia đình, tránh để đơn thư kéo dài, ảnh hưởng đến hòa khí láng giềng về sau.

.

Đức Thắng

.