Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/thanh-lap-cong-ty-ma-chiem-doat-tai-san-hon-83-ty-dong-625236/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/thanh-lap-cong-ty-ma-chiem-doat-tai-san-hon-83-ty-dong-625236/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thành lập 'Công ty ma' chiếm đoạt tài sản hơn 8,3 tỷ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/07/2015, 16:58 [GMT+7]

Thành lập 'Công ty ma' chiếm đoạt tài sản hơn 8,3 tỷ đồng

(Congannghean.vn)-Chiều 22-7, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Đình Quốc - giám đốc và Nguyễn Quang Chung - phó giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu SCI (xã Sơn Diệm, Hương Sơn, Hà Tĩnh) về tội lừa đảo chiếm đoạt 8,3 tỉ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Đối tượng Lê Đình Quốc tại cơ quan công an
Đối tượng Lê Đình Quốc tại cơ quan công an

Qua điều tra, lợi dụng chính sách khuyến khích xuất khẩu hàng hóa trong nước sang Lào được hoàn thuế GTGT, Chung đã thành lập “Công ty ma” cùng đồng bọn đã lừa đảo và chiếm đoạt hơn 8,3 ỷ đồng. Theo đó, ngày 10/09/2014, Chung thành lập Cty CP Xuất nhập khẩu SCI do Lê Đình Quốc làm Giám đốc Chung giữ chức Phó giám đốc điều hành mọi hoạt động của công ty. Để hợp thức hóa thủ tục thanh toán tiền hàng của Công ty, Chung đã sang Lào và Ký hợp đồng khống với một Cty ở tỉnh Bôlykhamxay và chuyển tiền sang cho Cty này rồi Cty này lại chuyển tiền về cho Cty của Chung.

 

Đối tượng Nguyễn Quang Chung
Đối tượng Nguyễn Quang Chung

Sau đó Chung đã liên hệ với nhiều chủ xe chở hàng sang Lào bán để mở tờ khai Hải Quan kiểm hóa tại cửa khẩu Cầu Treo và Hải Quan Lào. Hoàn thành xong thủ tục, Chung trả lại xe hàng để các chủ xe đi giao hàng cho người dân ở huyện Diễn Châu đang sinh sông kinh doanh tại Viên Chăn - Lào. Bằng các phương thức thủ đoạn trên chỉ sau 8 tháng Lê Đình Quốc và Nguyễn Quang Chung đã mở 114 tờ khai hải quan với tổng giá trị hơn 150 tỷ đồng. Khi có tờ khai xuất khẩu hàng hóa Chung đã trực tiếp liên hệ và mua hóa đơn GTGT của 11 doanh nghiệp ở Hà Tĩnh, Nghệ An, TP.HCM và chỉ đạo Quốc, kế toán lập hồ sơ xin hoàn thuế.

Với thủ đoạn khá tinh vi này, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó giám đốc Nguyễn Quang Chung, SCI đã qua mặt Chi cục Hải quan Cầu Treo và Cục thuế Hà Tĩnh để tạo dựng 3 bộ hồ sơ xin hoàn thuế với số tiền trên 8,3 tỷ đồng. Ngoài ra Chung và đồng bọn đã mua 55 hóa đơn đầu vào phù hợp với 36 tờ khai xuất nhập khẩu với trị giá hàng hơn 61 tỷ đồng nhưng chưa kịp làm thủ tục hoàn thuế thì bị CQĐT phát hiện và thu giữ.

Trước đó, ngày 4/7/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 139 Bộ luật hình sự tại Công ty CP Xuất nhập khẩu SCI.

.

Sỹ Quý

.