Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/ho-tro-thay-the-xe-cong-nong-tai-xa-hung-dong-tp-vinh-chinh-sach-het-hieu-luc-dan-van-phai-cho-doi-626440/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/ho-tro-thay-the-xe-cong-nong-tai-xa-hung-dong-tp-vinh-chinh-sach-het-hieu-luc-dan-van-phai-cho-doi-626440/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính sách hết hiệu lực, dân vẫn phải chờ đợi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/07/2015, 15:03 [GMT+7]
Hỗ trợ thay thế xe công nông tại xã Hưng Đông, TP Vinh

Chính sách hết hiệu lực, dân vẫn phải chờ đợi

(Congannghean.vn)-Mặc dù chủ trương đã có từ cách đây 8 năm và đến nay, chính sách đã hết hiệu lực từ lâu nhưng chỉ vì 'sơ suất' của chính quyền dẫn đến việc hồ sơ bị thất lạc, gần 100 hộ dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Phương án được đưa ra là trích ngân sách địa phương để chi trả cho người dân, nhưng vẫn đang trong quá trình xem xét. Thực tế trên xảy ra tại xã Hưng Đông, TP Vinh.

Chính sách hết hiệu lực, dân chưa được hỗ trợ

Ngay sau khi Chính phủ có Quyết định 548/2009/NĐ-TTg ngày 29/4/2009 về việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, ngày 31/8/2009, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định 78/2009/QĐ-UBND về việc ban hành chính sách hỗ trợ thay thế, hủy bỏ xe công nông, xe cơ giới tự chế 3 - 4 bánh trên địa bàn. Thực hiện chủ trương này, TP Vinh đã có hướng dẫn cụ thể đến tất cả các xã, phường trên địa bàn, trong đó có xã Hưng Đông.

Ngay khi có chủ trương, phần lớn người dân xã Hưng Đông đều chấp hành nghiêm túc. Theo thống kê vào ngày 29/5/2012, xã Hưng Đông có 94 xe công nông. Khi chủ trương được ban hành, các chủ xe đã đồng ý và ủng hộ thi hành, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cũng được nhân dân rất mong chờ. Hầu hết các hộ đều bán “hóa giá” xe theo dạng “phế liệu”, tuy nhiên, đến nay đã hơn 8 năm trôi qua kể từ khi quyết định có hiệu lực nhưng vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ.

Ông Trần Mạnh Cường (SN 1963) trú tại xóm Mai Lộc cho biết: “Năm 1996, gia đình tôi vay mượn mua được chiếc xe công nông chở hàng hóa, chở gạch cho nhân dân. Khi biết về chủ trương, năm 2008, gia đình tôi bán chiếc xe trên được 4 triệu đồng. Khi có chủ trương hỗ trợ tiền chuyển đồi nghề nghiệp, tôi mong muốn có chút tiền để làm ăn buôn bán nhưng chờ mãi từ năm 2008 đến nay vẫn chưa được nhận”.

Hầu hết những người lái xe công nông tại xã Hưng Đông sau khi bán xe đều không có việc làm, không có thu nhập ổn định mà phải làm đủ nghề như xe ôm, thợ hồ…

Người có xe công nông tại xã Hưng Đông, TP Vinh “dài cổ” chờ đợi hỗ trợ dù chính sách đã hết hiệu lực từ lâu
Người có xe công nông tại xã Hưng Đông, TP Vinh “dài cổ” chờ đợi hỗ trợ dù chính sách đã hết hiệu lực từ lâu

Chính quyền “sơ suất” hay tắc trách?

Đưa những thắc mắc trên trao đổi với lãnh đạo UBND xã Hưng Đông, ông Đậu Cao Cung, cán bộ đô thị xã cho biết: “Thực hiện chủ trương của TP Vinh, năm 2009, qua thống kê, toàn xã có 94 xe công nông của các hộ dân. Xã đã gửi danh sách lên UBND TP Vinh để xin được hỗ trợ cho bà con, sau này thì được biết hồ sơ bị thất lạc. Đến thời điểm này, xã đã gửi 3 lần hồ sơ và danh sách kèm theo của các hộ dân có xe công nông nằm trong diện thay thế hoặc cấm lưu hành, nhưng vẫn không được giải quyết. Nhiều lần họp hội đồng, tiếp xúc cử tri, bà con đều đề cập đến vấn đề này với thái độ rất bức xúc. Theo thẩm quyền, xã Hưng Đông cũng chỉ biết trình hồ sơ lên rồi chờ đợi chứ không thể giải quyết được”.

Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP năm 2007 của Chính phủ quy định: Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ôtô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3 - 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công. Theo Quyết định 548/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, những chủ phương tiện chuyển đổi nghề sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng và những chủ phương tiện mua phương tiện thay thế sẽ được hỗ trợ 9 triệu đồng.

Trao đổi với ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh, ông Thắng cho biết: Từ năm 2007 đến năm 2009 là thời điểm Chính phủ hỗ trợ cho người dân có xe công nông chuyển đổi nghề nghiệp, đến năm 2009 đã hết thời gian hỗ trợ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chính sách này, xã Hưng Đông không nộp danh sách các hộ dân có xe công nông, sau này khi nộp thì đã hết thời hạn có hiệu lực việc hỗ trợ của Chính phủ.

Điều này cũng do “sơ suất” của UBND TP Vinh đã không kịp thời phát hiện việc xã Hưng Đông không nộp danh sách để đôn đốc kịp thời. Mới đây, trước kiến nghị của bà con, UBND TP Vinh đã chỉ đạo việc tiến hành rà soát lại trên địa bàn Hưng Đông để xem xét cơ chế hỗ trợ cho bà con sau chuyển đổi.

Cũng theo ông Thắng, nếu cần thiết, sẽ rà soát trên địa bàn toàn thành phố, những hộ dân nào chưa được hỗ trợ theo quy định sẽ được trình Hội đồng nhân dân xem xét, trích ngân sách từ thành phố để hỗ trợ cho nhân dân.
 

.

Thiện Thành

.