Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201502/lan-chiem-long-le-duong-o-cho-vinh-de-kinh-doanh-dan-chay-i-chinh-quyen-bat-luc-584550/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201502/lan-chiem-long-le-duong-o-cho-vinh-de-kinh-doanh-dan-chay-i-chinh-quyen-bat-luc-584550/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân chây ì, chính quyền bất lực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 03/02/2015, 08:26 [GMT+7]
Lấn chiếm lòng, lề đường ở chợ Vinh để kinh doanh

Dân chây ì, chính quyền bất lực

(Congannghean.vn)-Nhiều năm nay, các con đường quanh khu vực chợ Vinh (phường Hồng Sơn, TP Vinh) bị người dân ngang nhiên lấn chiếm để buôn bán. Việc sử dụng lòng, lề đường làm nơi buôn bán đã gây ra tình trạng ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chính quyền địa phương đã thường xuyên dùng “biện pháp mạnh” nhằm lập lại trật tự khu vực này. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán ở đây vẫn không hề giảm.
 
Thực trạng buồn
 
Nhiều năm nay, tình trạng người dân ngang nhiên chiếm dụng lòng đường xung quanh khu vực chợ Vinh để làm nơi buôn bán đã gây bức xúc trong người dân. Chỉ để có nơi buôn bán mà họ đã ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, gây ách tắc giao thông. Các tuyến đường như Cao Thắng, Hồng Sơn, Lê Huân, Trần Phú… đều bị các tiểu thương tận dụng một cách triệt để. Lúc đầu, những người buôn bán nhỏ chỉ ngồi ở ven 2 bên đường để buôn bán. Dần dần, để dễ chèo kéo khách, họ bày hàng hóa ra cả lòng đường. Hễ có nơi nào có thể họp chợ, các tiểu thương lập tức bày bán các mặt hàng mà không biết việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, trật tự an toàn giao thông và tình hình ANTT.
1943 anhuo.zip
Tình trạng tràn xuống lòng đường buôn bán rất dễ gây ra tai nạn giao thông
Tình trạng họp chợ bừa bãi, tràn lan, “ăn theo” khu chợ truyền thống đã gây không ít khó khăn cho Ban quản lý chợ, gây bức xúc cho người dân sống ở khu vực xung quanh và cả người đi đường. Khu vực xung quanh và trước cổng chợ Vinh, các tiểu thương bày bán, lấn chiếm lòng, lề đường một cách ngang nhiên. Trong khi đó, các cơ quan chức năng đã nhắc nhở, xử lý nhưng họ vẫn không chấp hành. Điều đó dẫn đến tình trạng mất trật tự giao thông đô thị, gây ô nhiễm môi trường, đồng thời ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Sau mỗi buổi chợ tan, lại thấy xuất hiện hình ảnh rác rưởi vương vãi, gây mất vệ sinh công cộng.
 
Khó giải quyết triệt để
 
Trước thực trạng này, UBND phường Hồng Sơn đã nhiều lần ra quân xử phạt. Song, do phần lớn những người buôn bán quanh khu vực chợ đều là dạng nhỏ lẻ, mỗi lần thấy “động” họ liền “bỏ của chạy lấy người” nên lực lượng chức năng chưa thể xử phạt tận gốc. Thậm chí, nhiều trường hợp mới ra quân vào buổi sáng thì buổi chiều, những người này đã căng bạt bày bán trở lại. Để đối phó với lực lượng chức năng, hầu hết các tiểu thương chỉ bày biện hàng hóa trên những tấm bạt nhỏ, gọn để khi lực lượng chức năng tới thì họ lập tức gom hàng bỏ chạy hay bán hàng bằng xe “lưu động”.
 
Do đó, đã rất nhiều lần Đội Quản lý đô thị của UBND phường cùng với Công an phường xuống địa bàn để xử phạt việc lấn chiếm lòng đường nhưng vẫn chưa thể chấm dứt triệt để tình trạng trên. Nguyên nhân chính của thực trạng này là do ý thức của các tiểu thương buôn bán quanh khu vực chợ. Họ sẵn sàng chịu phạt để khi lực lượng chức năng đi thì lại tiếp tục lấn chiếm lòng đường để buôn bán. Đối với chính quyền địa phương, do lực lượng quá mỏng nên không thể thường xuyên ra quân để giải quyết triệt để tình trạng này.
 
Một tiểu thương bán rau ở trước cổng chợ tâm sự: “Cứ vào giờ cao điểm, tôi buôn bán ở đây thì có rất nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt. Biết việc lấn chiếm lòng, lề đường là sai nhưng vì bán rau kiếm không được mấy tiền nên không thuê chỗ bán, với lại, ở đây đông người qua lại nên dễ bán hàng. Với điều kiện kinh tế như chúng tôi, việc mua lại sạp để buôn bán là không thể. Vì miếng cơm manh áo, tôi đành phải làm liều”.
 
Ban quản lý chợ Vinh cho biết, họ chỉ có thể quản lý an ninh trật tự khu vực trong chợ, còn phía ngoài chợ là do UBND phường quản lý. Giải thích về điều này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn cho hay: Thực hiện kế hoạch của UBND TP Vinh và Công an TP Vinh về giải tỏa hành lang giao thông trật tự đô thị, UBND phường đã cử Đội Trật tự đô thị cùng với Công an phường hàng ngày, hàng tuần thường xuyên đi kiểm tra, xử lý tình trạng này.
 
Tuy nhiên, chỉ có thể xử lý phần ngọn mà không thể xử lý tận gốc vì các hộ kinh doanh đều nhỏ lẻ, sử dụng các xe “lưu động”. Trong năm qua, UBND phường đã xử phạt 1.664 trường hợp, thu về ngân sách Nhà nước hơn 800 triệu đồng, tuyên truyền tổ chức triển khai thực hiện ký cam kết cho 450 hộ dân tại các tuyến đường trọng điểm. Để giải quyết “bài toán” nan giải này, UBND TP Vinh đã có quy hoạch triển khai xây dựng chợ hoa quả phía tây chợ Vinh từ năm 2011 đến nay nhưng vẫn chưa hoàn thành. Điều này dẫn tới việc giải tỏa gặp nhiều khó khăn. Trong tháng 2/2015, UBND phường sẽ tăng cường lực lượng thường xuyên để đưa các tiểu thương vào kinh doanh ổn định trong chợ.
 
Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, cần thường xuyên tuyên truyền để nâng cao ý thức cho các tiểu thương buôn bán tại đây, đồng thời xử lý nghiêm những hành vi sai phạm. Thực hiện tốt những vấn đề nêu trên, sẽ góp phần lập lại trật tự, trả lại sự thông thoáng cho các tuyến đường quanh chợ Vinh.
.

Cao Loan

.